Thưởng 3 triệu đồng cho người cung cấp thông tin Nguyễn Kim "lách" thuế 150 tỷ đồng


Thứ 4, 07/11/2018 | 13:07


Cục Thuế TP.HCM đã cảm ơn và khen thưởng ông N.D.T.C - người đã cung cấp thông tin giúp Cục thanh tra và truy thu công ty CP Thương mại Nguyễn Kim số tiền gần 150 tỷ đồng

Cục Thuế TP.HCM đã cảm ơn và khen thưởng ông N.D.T.C - người đã cung cấp thông tin giúp Cục thanh tra và truy thu công ty CP Thương mại Nguyễn Kim số tiền gần 150 tỷ đồng.

Một cơ sở của công ty Cổ phần điện máy Nguyễn Kim. Ảnh minh họa

Ngày 7/11, ông Nguyễn Nam Bình, Cục phó cục Thuế TP.HCM cho biết đã trao quyết định khen thưởng cho người cung cấp thông tin trong vụ phạt và truy thu hơn 148 tỷ đồng tiền thuế đối với "ông lớn" điện máy Nguyễn Kim.

Theo đó, ông Bình trao Quyết định số 4162/QĐ-CT cho ông N.D.T.C (địa chỉ tại quận 10) về việc “tặng thưởng cho cá nhân có thành tích trong việc phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến công tác thuế”. Kèm theo Quyết định khen thưởng là 3 triệu đồng.

Thư cảm ơn của Cục gửi đến ông N.D.T.C, ghi rõ: "Vừa qua, cục Thuế TP.HCM có tiếp nhận phản ánh của ông về việc kê khai thuế của công ty CPTM Nguyễn Kim. Với tinh thần cầu thị và luôn mong muốn nhận được những kiến nghị, phản ánh đúng của công dân, Cục xin ghi nhận sự quan tâm, có trách nhiệm đối với cộng đồng của ông. Những ý kiến, phản ánh hữu ích của công dân sẽ góp phần hạn chế những sai sót trong việc kê khai thuế của người nộp thuế cũng như việc quản lý thuế của cơ quan thuế, đảm bảo việc thực thi chính sách thuế đúng quy định và công bằng."

Chia sẻ với báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng cục Thuế TP.HCM cho biết: "Đây là lần đầu tiên Cục có quyết định trao thưởng đột xuất với cá nhân cung cấp thông tin hữu ích cho cơ quan thuế. Quyết định khen thưởng này mang tính chất động viên và căn cứ theo quy định".

Trước đó, cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Nguyễn Kim sau khi nhận được đơn tố cáo của một cá nhân. Kết quả thanh tra cho thấy: Điện máy Nguyễn Kim đã "lách" thuế TNCN bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để trốn thuế.

Theo tìm hiểu, bảng lương của những cán bộ thể hiện mức thu nhập hàng tháng như sau: Phó Tổng giám đốc 200- 400 triệu đồng, Giám đốc trung tâm cấp 1 từ 45 – 55 triệu đồng, Phó giám đốc 40 triệu đồng, Trưởng phòng trực tiếp 16 triệu đồng, gián tiếp 18,5 triệu đồng, chuyên viên chuyên trách 10 triệu đồng.

Qua kết quả thanh tra các hành vi trốn thuế TNCN, công ty Cổ phần điện máy Nguyễn Kim (điện máy Nguyễn Kim), Cục truy thu thuế TNCN với số tiền hơn 104 tỷ đồng, phạt hơn 19 tỷ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng. Tổng số tiền doanh nghiệp phải nộp ngân sách là gần 150 tỷ đồng.

Tương tự, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng ngàn nhân viên cũng được doanh nghiệp này chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch. Do vậy, riêng số thuế thu nhập cá nhân mà Siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã trốn nộp cho ngân sách là hơn 100 tỷ đồng.

Đến ngày 18/7, Nguyễn Kim đã nộp đủ số tiền 148 tỷ đồng bị phạt và truy thu do “lách” thuế thu nhập cá nhân hàng chục năm qua.

Tôn Vỹ

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-3-trieu-dong-cho-nguoi-cung-cap-thong-tin-nguyen-kim-lach-thue-150-ty-dong-a250528.html