Tỉ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch “vượt mặt” Amazon ở quê nhà


Thứ 3, 22/01/2019 | 14:30


Người đàn ông giàu có nhất châu Á - tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm hạ gục Amazon tại quê hương ông.

Người đàn ông giàu có nhất châu Á - tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng nhằm hạ gục Amazon tại quê hương ông.

Hãng Reliance Industries của tỉ phú số một châu Á, ông Mukesh Ambani, sẽ triển khai nền tảng mua sắm trực tuyến đến với 1,2 triệu nhà bán lẻ và chủ cửa hàng ở phía tây Ấn Độ.

Theo Bloomberg, ông Ambani vừa khởi động kế hoạch tham vọng nhằm thách thức Amazon.com lẫn Flipkart của Walmart trên đất Ấn.

Tỉ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch “vượt mặt” Amazon ở quê nhà. Ảnh: Reuters

Người giàu nhất châu Á dự định tiếp tục thách thức những cái tên thương mại điện tử hàng đầu thế giới bằng cách kết hợp dịch vụ viễn thông Jio, thiết bị di động và mạng lưới bán lẻ thực tế của mình. Nền tảng offline-online có thể sẽ ra mắt trong 12-18 tháng tới trên cả nước Ấn.

Tập đoàn năng lượng tập trung vào người tiêu dùng Reliance Industries cùng Amazon, Flipkart đã và đang mở rộng mạnh mẽ thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nơi bán lẻ có tổ chức vẫn còn hiếm.

Jio hiện có 280 triệu thuê bao viễn thông, trong khi công ty con chuyên bán lẻ của ông Ambani thì điều hành gần 10.000 cửa hàng ở hơn 6.500 thành phố và thị trấn Ấn Độ.

Khi sáng kiến này mở rộng, Reliance Industries sẽ tìm cách đưa thêm nhiều cửa hàng nhỏ lẻ lân cận - các bên chiếm khoảng 90% thị phần thị trường bán lẻ Ấn Độ - thành trung tâm phân phối và giao nhận một số sản phẩm có mặt trên nền tảng di động. Các điểm bán buôn sẽ giúp phân phối hàng đến những cửa hàng này.

Reliance sau đó lên kế hoạch cho ra đời nền tảng thương mại điện tử gắn trực tiếp hơn với các cửa hàng Reliance Retail và các cửa hàng xung quanh.

Được biết, hồi tháng 12/2018, Ấn Độ đã thắt chặt những quy định về việc sẽ không cho phép các nhà bán lẻ trực tuyến thuộc sở hữu nước ngoài bán sản phẩm thông qua các công ty mà họ sở hữu vốn và không cho phép các nhà bán buôn bán độc quyền trên các nền tảng của họ.

Quy định này khi có hiệu lực sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của Amazon cũng như đối thủ Walmart - đơn vị mới thâu tóm dịch vụ bán hàng trực tuyến Flipkart với giá 16 tỉ USD. Nó sẽ chỉ giúp những doanh nghiệp địa phương như Reliance hưởng lợi.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ti-phu-giau-nhat-chau-a-len-ke-hoach-vuot-mat-amazon-o-que-nha-a260445.html