Tiền Giang lên tiếng về vụ cấp nhầm thuốc phá thai cho ba thai phụ khiến 1 người mất con

Thứ ba, 03/04/2018 | 16:32 GMT+7

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã có thông tin chính thức về vụ việc phát nhầm thuốc dưỡng thai thành... phá thai cho 3 sản phụ khiến 1 người mất con.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh sự việc. Kết quả xác minh phải báo cáo nhanh về Bộ Y tế ,Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em trước 17h ngày 5/4.

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, chiều 7/3, chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi, ngụ xã Phước Lập, huyện Tân Phước) nhập viện với chẩn đoán dọa sẩy thai/thai 7 tuần. Siêu âm 1 túi thai trong lòng tử cung khoảng 7 tuần, xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%.

Đến ngày 9/3, bác sĩ điều trị chỉ định uống Miprotone 100mg 2 viên x 2 (uống) 8giờ –16giờ. Đã thực hiện thuốc sáng 8 giờ. Chiều cùng ngày, bác sĩ điều trị cho xuất viện và cho thêm Miprotone 100mg số lượng 20 viên: 2 viên x 2 (uống)/ngày x 5 ngày.

Ngoài trường hợp của chị Cúc cũng còn hai sản phụ khác cũng được cấp loại thuốc tương tự.

Trung tâm y tế huyện Tân Phước.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, “tại khoa dược, thay vì cấp Miproton 100mg, nhân viên khoa Dược thiếu kiểm tra đối chiếu nên phát nhầm Misoprostol 200mcg. Sau đó tại khoa Sản, nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp phát thuốc”.

Hai sản phụ còn lại 1 người bị xuất huyết âm đạo, nhập viên điều trị dưỡng thai tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước, sau đó ổn định, xuất viện và hiện thai đang phát triển tốt. Trường hợp còn lại may mắn chưa uống, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước thu hồi kịp thời.

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đây là sự cố và nguyên nhân xảy ra là do nhân viên khoa Dược và khoa Sản chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc (thiếu kiểm tra, đối chiếu) dẫn đến việc cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định từ Miproton 100mg phát nhầm sang Misoprostol 200mcg.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol mà do trước đó thai rất yếu còn thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp cơ tử cung, dễ dẫn đến sẩy thai chứ không đủ gây ra thai chết lưu.

Đồng thời Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết sau khi vụ việc xảy ra đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Tân Phước, họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với dược sĩ và nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc cho bệnh nhân.

Thuốc Misoprostol được các nhân viên y tế phát nhầm cho 3 thai phụ ở Tiền Giang ngày 9/3, là thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng. Ngoài tác dụng trên, đây cũng là loại thuốc được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác (mifepristone) để phá thai.

Hoặc có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản chỉ vào lúc sinh đẻ (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh. Điều này đã được ghi rõ ở phần hướng dẫn sử dụng.

Tuy nhiên, do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng. Nên ngày 20/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đã có công văn số 4764/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc loại thuốc Misoprostol 200 mcg có số lô SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20.3.2020, do Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất.

Mỹ An (T/h)

Tin tài trợ
Sở Y tế Tiền Giangthuốc phá thaiphát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai
Nguồn: Tinnhanhonline

Xem thêm tin chuyên mục Tin tức