Mỹ kêu gọi Anh, EU hợp tác giải quyết Brexit


Chủ nhật, 26/06/2016 | 23:19


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 26/6 đã hối thúc Anh và EU cần giải quyết vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu một cách có trách nhiệm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 26/6 đã hối thúc Anh và EU cần giải quyết vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu một cách có trách nhiệm vì lợi ích của thị trường toàn cầu và người dân, đồng thời kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa nước này với EU và Anh.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. - Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại thủ đô Rome khi gặp người đồng cấp Italy Paolo Gentiloni, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh tầm quan trọng của "sự hợp tác chín chắn" trong bối cảnh bất ổn kinh tế và mối lo ngại về sự sụp đổ của khối thống nhất EU ngày càng gia tăng. Nhấn mạnh sự cấp thiết phải giải quyết mối đe dọa từ tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và các cuộc xung đột từ Libya tới Syria, ông Kerry cho rằng Mỹ cùng với EU và Anh cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau bất chấp kịch bản Brexit xảy ra.

Ông nêu rõ mối quan hệ này tiếp tục có vai trò cực kỳ quan trọng, đồng thời khẳng định mối quan hệ trong EU là quan trọng đối với Mỹ và thế giới. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố "điều quan trọng nhất là tất cả chúng ta, với tư cách là những nhà lãnh đạo, cần hợp tác để đảm bảo sự liên tục và ổn định nhiều nhất có thể".

Giới quan sát nhận định bình luận trên của ông Kerry dường như muốn nhấn mạnh những quan ngại về sự biến động chính trị ở châu Âu có thể cản trở mục tiêu của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc ưu tiên quản lý liên minh quốc tế chống IS. Trước đó, Tổng thống Obama đã kêu gọi cử tri Anh không ủng hộ Brexit. Các quan chức Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng chính trị từ vụ Brexit có thể tác động xấu đến sự đoàn kết của phương Tây.

Theo các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Kerry đến thủ đô Rome (Italy), Ngoại trưởng Kerry đã thêm hai chặng dừng chân mới đến Brussels (Bỉ) và London (Anh) vào lịch trình công du châu Âu vào phút chót, trong bối cảnh các quan chức EU và Anh đang cân nhắc những hậu quả về chính trị và kinh tế từ cú sốc cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU ngày 23/6 vừa qua.

Dự kiến, trong ngày 27/6, ông Kerry sẽ gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini ở Brussels để thảo luận về cuộc khủng hoảng liên quan tới Brexit. Tiếp đó, ông sẽ tới London để gặp người đồng cấp Philip Hammond và các quan chức khác trong chính phủ của Thủ tướng David Cameron.

Dự kiến hai nhà ngoại giao này sẽ có họp báo chung trước khi ông Kerry trở về Washington. Theo nguồn tin, tại các cuộc gặp trên, Ngoại trưởng Kerry sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các thành viên khác trong EU không làm theo Anh và làm suy yếu EU.

Theo TTXVN

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]Tmd19FzHrx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-keu-goi-anh-eu-hop-tac-giai-quyet-brexit-a136976.html