+Aa-
    Zalo

    50 quan chức đảng Cộng hòa ký thư phản đối Trump

    ĐS&PL 50 quan chức cao cấp về an ninh thuộc phe Cộng hòa đã ký vào bức thư cảnh báo ứng viên cùng đảng Donald Trump về nguy cơ đe dọa an ninh mà ông có thể gây ra cho nước Mỹ.

    50 quan chức cao cấp về an ninh thuộc phe Cộng hòa đã ký vào bức thư cảnh báo ứng viên cùng đảng Donald Trump về nguy cơ đe dọa an ninh mà ông có thể gây ra cho nước Mỹ.

    50 quan chức an ninh cấp cao của phe Cộng hòa, bao gồm các cố vấn hàng đầu từng phục vụ trong nội các của cựu tổng thống George W. Bush, đã cùng ký vào lá thư khẳng định Donald Trump là người “thiếu phẩm chất, nhân cách và kinh nghiệm” để trở thành tổng thống đồng thời sẽ “đe dọa an ninh và sự thịnh vượng” của nước Mỹ.

    Các quan chức cảnh báo Donald Trump sẽ là “tổng thống liều lĩnh nhất lịch sử nước Mỹ”.

    Theo New York Times, bức thư nói rằng vị tỷ phú sẽ làm suy thoái sức mạnh tinh thần của Mỹ đồng thời đặt câu hỏi về kiến thức và niềm tin đối với Hiến pháp Mỹ. Họ cho rằng ông Trump nhiều lần thể hiện sự thiếu hiểu biết về lợi ích sống còn của quốc gia, những thách thức ngoại giao phức tạp, các đồng minh quan trọng và giá trị dân chủ” nền tảng của nước Mỹ. Bức thư cũng lên án ứng viên đảng Cộng hòa không biết tự nhận thức về bản thân.

    "Tất cả chúng tôi sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump", bức thư khẳng định mặc dù sau đó cũng thừa nhận chưa hết nghi ngờ về bà Hillary.

    Nếu như từ trước đến nay giới tinh hoa ngoại giao của cả hai đảng ở Mỹ thường tranh luận ngầm hoặc trên tạp chí Tạp chí Ngoại giao Foreign Affairs thì đây là dịp hiếm hoi các nhà ngoại giao cấp cao công khai bày tỏ quan điểm chính trị của mình một cách mạnh mẽ.

    Các quan chức bậc trung cùng từng có một động thái tương tự trong thời gian bầu cử sơ bộ hồi tháng 3. Nhưng bức thư hôm qua đã thu hút sự tham gia của nhiều cựu quan chức cấp cao vốn kín tiếng, giữ yên lặng trước dư luận ngay cả khi dấy lên phản đối Trump trong các cuộc họp kín của nội bộ đảng Cộng hòa.

    Donald Trump - ứng viên tổng thống được cho là không biết tự nhận thức về bản thân. Ảnh: New York Times.

    Ứng viên Donald Trump cũng đã có màn phản bác vào cuối ngày hôm qua. Ông tuyên bố những người đã ký vào bức thư là “những người mà dân chúng Mỹ nên coi là nguyên nhân khiến cho thế giới hỗn độn”.

    “Chúng ta cảm ơn họ vì đã giúp tất cả mọi người trên đất nước này biết được ai là người xứng đáng bị gắn với lỗi khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm”. Donald Trump coi những người viết thư là những người thuộc “giới tinh hoa một thời của Washington muốn níu kéo quyền lực”.

    Những nhân vật góp phần tạo nên cuộc chiến ở Iraq và hệ quả của nó, cũng ký tên vào bức thư. Ứng viên đảng Cộng hòa nhanh chóng đổ lỗi cho họ vì đã khiến người Mỹ "chết ở Benghazi (Libya)" và khơi nguồn cho "sự hình thành IS" – những điều xảy ra trong thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Obama.

    Đáng chú ý hơn cả là bức thư có chữ ký của Michael V. Hayden, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA); John D. Negroponte, cựu phó trợ lý của tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia; và Robert B. Zoellick - đại diện thương mại Mỹ, cựu chủ tịch Ngân hàng Thế giới. 2 cựu bộ trưởng An ninh Nội địa là Tom Ridge và Michael Chertoff; cố vấn an ninh của phó tổng thống Dick Cheney - Eric S. Edelman, cũng ký tên vào văn bản.

    Nội dung bức thư cũng nhấn mạnh mối lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ. Nhiều người nói rằng họ đã thay đổi ý kiến sau khi biết ông Trump mời Nga hack email của bà Clinton và coi những bình luận của ứng viên này về NATO giống như sự bỏ rơi liên minh quân sự quan trọng nhất của nước Mỹ.

    Theo New York Times, những người tham gia ký tên vào bức thư cho biết phe bà Clinton khuyến khích bức thư lan rộng chứ không tham gia soạn thảo thư.

    Mai Anh

    Nguồn: Tri thức trực tuyến

    [mecloud]WiOyiUY37N[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/50-quan-chuc-dang-cong-hoa-ky-thu-phan-doi-trump-a143158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan