550 căn hộ được giao cho dân ở 'miễn phí' giữa Thủ đô


Thứ 7, 29/08/2015 | 01:30


Những căn hộ này được hai đơn vị của Hà Nội giao cho người dân vào ở nhưng chưa ký hợp đồng, không thu tiền.

Những căn hộ này được hai đơn vị của Hà Nội giao cho người dân vào ở nhưng chưa ký hợp đồng, không thu tiền.

Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND thành phố Hà Nội) vừa công bố Kết luận giám sát công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn.

Theo đó, từ năm 2001 đến nay, Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 166 tòa nhà chung cư tái định cư với gần 14.000 căn hộ trên địa bàn 9 quận và 26 phường. Cụ thể, 108 tòa nhà do Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, vận hành; 18 tòa thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội; 12 tòa do chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công được giao quản lý, vận hành; 28 tòa do các hộ dân tự quản (nhà không có thang máy).

Khu tái định cư Nam Trung Yên có gần 50 căn hộ bỏ trống, trong đó có nhiều căn bỏ trống hàng chục năm. Ảnh: Bá Đô.

Theo kết luận, tại thời điểm giám sát còn hơn 1.500 căn hộ đã bàn giao cho người sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua; trên 1.300 căn đã có quyết định, văn bản bố trí nhưng người dân chưa nộp tiền và chưa nhận nhà; 625 căn hộ trống chưa có quyết định bố trí sử dụng. Những căn hộ loại này nằm rải rác ở nhiều tòa nhà, trên nhiều địa bàn và có những tòa nhà đã đưa vào sử dụng trên 10 năm.

Gần 4.500 căn hộ đã giao cho người dân vào sử dụng nhưng chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, chiếm tỷ lệ 36,7\% tổng số căn hộ đã giao. Nhiều căn hộ bố trí không đúng quy định, chưa thu được tiền, chưa bàn giao nhà.

Đặc biệt, có đến 550 căn hộ Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tự cho người dân vào ở nhưng chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua nhà; 226 căn hộ cho thuê tạm cư song số tiền thu được từ cho thuê năm 2013 và năm 2014 chỉ đạt gần 2 tỷ đồng, còn nợ lũy kế đến 31/12/2014 là 32,4 tỷ đồng…

Đoàn giám sát kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm và có biện pháp khắc phục đối với 147 căn hộ do đơn vị quản lý, vận hành tự ý cho dân vào ở. Bên cạnh đó, thanh tra xử lý trách nhiệm 174 căn hộ bố trí cho Tập đoàn Nam Cường tạm cư tại khu chung cư Nam Trung Yên chưa thu tiền.

Ngoài ra, Ban Kinh tế và Ngân sách cũng đề nghị thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát các căn hộ còn trống chưa bố trí dân vào ở để có giải pháp sớm đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nhà tái định cư của Thành phố, sử dụng hiệu quả quỹ nhà đã có và thu hồi vốn ngân sách đã bỏ ra xây dựng tránh lãng phí, thất thoát.

Theo Vnexpress

Xem thêm video:

[mecloud]PI29t4e09L[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/550-can-ho-duoc-giao-cho-dan-o-mien-phi-giua-thu-do-a108350.html