+Aa-
    Zalo

    Vụ nữ bác sĩ buộc thôi việc vì không nhận chức cao hơn: Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra

    ĐS&PL Liên quan tới vụ nữ bác sĩ ở Phú Yên từ chối chức cao hơn nên bị buộc thôi việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đã nhận được thông tin và đang cho kiểm tra.

    (ĐSPL) - Liên quan tới vụ việc nữ bác sĩ ở Phú Yên từ chối chức cao hơn nên bị buộc thôi việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đã nhận được thông tin và đang cho kiểm tra lại.

    Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

    Sáng 16/11, Trí Thức Trẻ dẫn lời ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, hiện Bộ Nội vụ đã nhận được thông tin này và đang cho kiểm tra lại.

    "Không nhận chức trưởng khoa thì làm sao lại cho thôi việc và khi người ta làm đơn xin thôi việc lại ra quyết định kỷ luật. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và sẽ thông tin sớm trong cuộc họp báo tới đây của Bộ", ông Tuấn thông tin.

    Về đơn khiếu nại của bác sỹ Sâm, ông Tuấn cho biết, đã nắm được và sẽ xem xét, kiểm tra lại.

    Buộc thôi việc vì không nhận nhiệm vụ mới

    Cụ thể, ngày 30/7, Sở Y tế tỉnh Phú Yên có quyết định điều động và bổ nhiệm bác sỹ Nguyễn Thị Băng Sâm, Phó Khoa Chống nhiễm khuẩn Bệnh viện Mắt Phú Yên, sang làm Trưởng Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên từ ngày 17/8.

    Sau khi được đề đạt, bác sĩ Sâm 2 lần có đơn xin từ chối nhận bổ nhiệm nhưng không được Sở Y tế đồng ý.

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đã 3 lần mời đến nhận chức nhưng bác sĩ Sâm đều không tới, đồng thời gửi đơn xin từ chối nhận nhiệm vụ mới.

    Sau đó, Sở Y tế mời lên giải quyết nhưng bác sĩ Sâm cũng không đến và gửi đơn xin thôi việc.

    Sở Y tế không chấp nhận đơn xin thôi việc của bác sỹ Sâm với lý do tỉnh Phú Yên đang thiếu bác sĩ chuyên khoa mắt. Từ ngày 17/8, bác sĩ Sâm đã tự ý nghỉ việc.

    Trước diễn biến này, ngày 4/11, Sở Y tế tỉnh Phú Yên họp hội đồng kỷ luật để xem xét trường hợp của bác sĩ Sâm.

    Tại cuộc họp, thành viên hội đồng bỏ phiếu kỷ luật bác sĩ Sâm bằng hình thức buộc thôi việc.

    ThS.BS Nguyễn Thị Băng Sâm. (Ảnh: CAND)

    Theo đó, ngày 5/11, Sở Y tế ra quyết định buộc thôi việc đối với bác sĩ Sâm. Trong quyết định, Sở Y tế nêu lý do kỷ luật là do bác sĩ Sâm “không chấp hành sự phân công của lãnh đạo sở và tự ý nghỉ việc từ ngày 17/8 đến 4/11”.

    Như tin tức đã đưa trước đó, giải thích nguyên nhân không nhận nhiệm vụ mới, bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm cho biết, lo không đảm đương nổi chức vụ mới.

    Bác sĩ Sâm tâm sự: “Trước khi được bổ nhiệm và điều động sang Trưởng khoa Mắt của Bệnh viện đa khoa, tôi cũng có đơn gửi Sở Y tế đề đạt nguyện vọng là tiếp tục ở lại công tác tại Bệnh viện Mắt.

    Thời điểm đó Bệnh viện Mắt đang thiếu bác sĩ. Hơn nữa, khả năng của tôi cũng có hạn nên nếu cố nhận chức vụ mới mà mình không muốn, không đủ năng lực, không đủ tự tin và uy tín thì tôi sợ ảnh hưởng đến đơn vị mới, mà Bệnh viện đa khoa tỉnh lại là bệnh viện đầu ngành của Phú Yên”.

    Cũng theo bác sĩ Sâm, vì Sở Y tế bổ nhiệm và điều động không đúng tâm tư nguyện vọng nên chị đã 2 lần làm đơn trình bày, xin không nhận chức vụ mới. “Tôi nghĩ trong ngành y mà sai lầm chuyên môn là rất nghiêm trọng so với các ngành khác, nó ảnh hưởng nhanh, tới ngay và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, uy tín của ngành cũng như đối với bệnh nhân. Đã biết công việc đó mình không làm được tốt thì tốt nhất là mình không làm. Tôi không bao giờ làm việc mà biết chắc là mình làm không tốt. Công việc không làm được thì tôi không làm”, bác sĩ Sâm bộc bạch.

    Tuy nhiên, Sở vẫn tiếp tục yêu cầu viên chức chấp hành sự phân công công tác. Vì bác sĩ Sâm không thực hiện quyết định bổ nhiệm nên Sở thành lập hội đồng kỷ luật, thống nhất đề nghị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc.

    Cho rằng, quyết định này không thấu tình đạt lý nên bác sỹ Sâm đã gửi đơn khiếu nại.

    Không thể ấn vào tay người khác trọng trách mà không qua quy trình tuyển chọn 

    Tiếp tục trao đổi với Trí Thức Trẻ, luật sư Phạm Công Út (Văn phòng luật Phạm Nghiêm, Đoàn Luật sư Tp Hồ Chí Minh) cũng cho hay, việc ra quyết định buộc thôi việc của Sở Y tế Phú Yên đối với bác sỹ Sâm là không đúng.

    "Việc kỷ luật đầu tiên phải thực hiện các bước kiểm điểm từ cơ sở, đằng này Sở Y tế tỉnh Phú Yên trảm ngay bằng quyết định buộc thôi việc người không chấp hành nhiệm vụ mới là không được phép", luật sư Út nói.

    Theo Nghị định 27 ngày 06/4/2012 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật viên chức thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức chịu trách nhiệm tổ chức cuộc họp để viên chức có hành vi vi phạm pháp luật tự kiểm điểm và nhận thức kỷ luật.

    "Như vậy, ở đây chưa có việc tổ chức kiểm điểm mà đã ra quyết định buộc thôi việc là sai về hình thức.

    Về nội dung thì hình thức kỷ luật buộc thôi việc không được phép áp dụng trong trường hợp từ chối nhận nhiệm vụ chức danh quản lý theo quy định tại điều 13 Nghị định này", luật sư Út nhấn mạnh.

    Luật sư Út cũng cho hay: "Thực tế thì tôi cũng từng chứng kiến có những thẩm phán từ chối chức danh quản lý để được đề nghị bổ nhiệm làm phó chánh án.

    Vì họ tự nhận thấy mình chưa đủ năng lực để đảm đương vị trí quản lý và được chấp nhận chứ không thể bị kỷ luật.

    Điều đáng nói là, trước khi được bổ nhiệm thì phải theo quy trình và làm hồ sơ để được bổ nhiệm chức danh quản lý, trong bộ hồ sơ ấy phải có đơn xin được bổ nhiệm chức danh quản lý.

    Và quy trình bắt buộc là phải có cuộc họp tại cơ quan để các đồng nghiệp đánh giá và bỏ phiếu tín nhiệm. Không thể ấn vào tay người khác trọng trách mà không qua quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt được".

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]Orp4TPN6gY[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-bac-si-buoc-thoi-viec-vi-khong-nhan-chuc-cao-hon-bo-noi-vu-se-kiem-tra-a120015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.