Những điều mẹ cần biết khi chăm sóc da trẻ giai đoạn đầu đời


Thứ 6, 22/07/2016 | 06:50


Khác với quan niệm “mịn màng như làn da em bé”, khi mới chào đời, làn da mỏng manh, nhạy cảm của trẻ rất cần được nâng niu và bảo vệ, đặc biệt trong thời điểm mùa hè

Khác với quan niệm “mịn màng như làn da em bé”, khi mới chào đời, làn da mỏng manh, nhạy cảm của trẻ rất cần được nâng niu và bảo vệ, đặc biệt trong thời điểm mùa hè khí hậu thay đổi gây khó chịu. TS.BS CK II Huỳnh Thị Duy Hương, Trưởng Phân môn Sơ sinh Bộ Môn Nhi Đại Học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Chu sinh sơ sinh, TP Hồ Chí Minh, sẽ giải đáp những thắc mắc và vấn đề của mẹ trong quá trình chăm sóc làn da trẻ.
1. Thưa bác sĩ, da bé có những đặc điểm khác biệt gì so với da người lớn và đến khi nào da bé sẽ hoàn thiện như da người trưởng thành?
BS Duy Hương: Da trẻ có nhiều khác biệt so với da người lớn về cấu trúc, thành phần và chức năng. Về cấu trúc, da trẻ mỏng hơn 30\% so với da người trưởng thành.
Về thành phần, làn da em bé được ví như múi cam, rất dễ bị khô và mất nước, khác với làn da người lớn ví như chùm nho, có khả năng giữ nước trong một thời gian dài. Lớp sắc tố đen melanin bảo vệ da chống lại tác hại của tia cực tím ít hơn nên da trẻ cũng dễ bị tổn thương bởi tia nắng mặt trời. Về chức năng, lớp acid ngoài da (có vai trò như một chất diệt khuẩn tự nhiên) chưa hoàn thiện nên da trẻ dễ nhiễm trùng hơn da người lớn. Da trẻ cũng chứa nhiều nước hơn nên khó vững chắc, dễ trầy xước do cọ xát. Theo lý thuyết, để da trẻ hoàn thiện như da người trưởng thành thì phải từ 18 tuổi.
2. Vào mùa hè thời tiết nóng bức, tuy được tắm sạch sẽ ngày 1 lần nhưng bé vẫn thường bị rôm sẩy. Tôi cần làm gì để chấm dứt tình trạng này cho bé?
BS Duy Hương: Bé bị rôm sẩy do mồ hôi tiết nhiều mà các tuyến mồ hôi chưa cho thoát hoàn toàn, mồ hôi còn ứ lại ở miệng tuyến, tạo thành một nốt sần, sờ nhám. Cách điều trị là làm cho da bé thoáng mát bằng cách tắm với sữa tắm thích hợp cho bé 1 lần/ ngày, trời nóng nực có thể tắm thêm buổi tối trước khi ngủ cho bé ngon giấc hơn, kết hợp mát-xa nhẹ nhàng giúp giải phóng mồ hôi còn ứ đọng.
 
Có ba bước cơ bản chăm sóc da bé: Tắm sạch - Lau khô - Dưỡng ẩm. Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học gần đây, việc tắm trẻ sẽ trở thành một hoạt động vui vẻ gắn kết mẹ và con nhiều hơn nữa nếu trẻ được mát-xa thêm trước khi tắm ban ngày hoặc sau khi tắm ban đêm bởi động tác này sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ít thức giấc hơn, ngủ sâu hơn, từ đó giúp mẹ giảm căng thẳng, mệt mỏi.
3. Làn da con tôi rất nhạy cảm, dễ xuất hiện những nốt đỏ hay mẩn ngứa dù tôi chỉ dùng nước để tắm cho cháu. Làm cách nào để cải thiện tình trạng này thưa bác sĩ?
BS Duy Hương: Tắm với sữa tắm có nhiều lợi ích hơn lau nước. Tắm với sữa tắm không làm tổn thương da trẻ, giúp rửa hết các chất bẩn bám vào da của bé - đây là một trong những nguyên nhân gây nốt đỏ hay mẩn ngứa mà nếu chỉ dùng nước tắm để tắm cho bé thì không thể sạch da bé được. Do đó, da bé càng nhạy cảm, càng dễ xuất hiện những nốt đỏ hay mẩn ngứa thì càng phải tắm bé bằng sữa tắm dành riêng cho bé với nước ấm.
4. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da cho trẻ, làm cách nào để phân biệt sản phẩm tốt và sản phẩm phù hợp với làn da con?
BS Duy Hương: Đúng là trên thị trường, các sản phẩm chăm sóc da rất đa dạng, có nhiều nguồn gốc từ nhiều nhà sản xuất, nhưng khi chọn lựa chúng ta nên chọn những sản phẩm có 6 đặc tính sau:
  1. Lựa chọn nguyên liệu chặt chẽ có bằng chứng khoa học về tính an toàn,
  2. Kiểm tra chặt chẽ từng khâu trong phòng thí nghiệm,
  3. Thử nghiệm lâm sàng sản phẩm trên mẫu lớn,
  4. Kiểm tra khi đưa sản phẩm ra sử dụng,
  5. Đón nhận các phản hồi của khách hàng,
  6. Sản phẩm có những thử nghiệm lâm sàng độc lập từ các phòng thí nghiệm khác tiến hành song song, đánh giá lại các đặc tính của sản phẩm, đánh giá các độc tính nếu phát hiện.
Điều này chỉ có ở những công ty lớn, lâu năm, có uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất và giữ quy trình sản xuất luôn luôn ổn định, để sản phẩm tạo ra luôn an toàn, dịu nhẹ, hiệu quả và phù hợp cho lứa tuổi sơ sinh và trẻ nhỏ trước khi đưa ra thị trường.
5. Thế nào là sản phẩm chăm sóc da an toàn, dịu nhẹ, hiệu quả cho bé? Sử dụng sản phẩm chăm sóc da riêng biệt cho bé đến khi nào là thích hợp?
BS Duy Hương: Sản phẩm chăm sóc da an toàn, dịu nhẹ, hiệu quả là sản phẩm nhẹ nhàng phù hợp với cấu trúc làn da còn non nớt đang phát triển, bổ sung được thành phần còn thiếu ở làn da trẻ và bảo vệ được chức năng còn yếu kém của da trẻ chống lại các tác nhân gây tổn thương như hóa chất, vi trùng, tia tử ngoại, các chất gây kích ứng da từ môi trường bên ngoài.
Sử dụng sản phẩm chăm sóc da riêng biệt cho bé cho đến 12 tuổi, tuy nhiên để gọi là làn da hoàn thiện thì phải đến 18 tuổi.
Cảm ơn bác sĩ!
Bài viết này được tài trợ bởi công ty Johnson & Johnson (Việt Nam)

Johnson & Johnson luôn lấy việc chăm sóc khách hàng và đảm bảo tính an toàn cho những sản phẩm của mình làm ưu tiên hàng đầu. Các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc trẻ em của Johnson & Johnson đều cam kết về độ an toàn, dịu nhẹ, hiệu quả đã được khoa học chứng minh suốt hơn 120 năm qua, được các chuyên gia y tế khuyên dùng và người tiêu dùng toàn cầu tin cậy. Để biết thêm thông tin về Các Cam Kết An Toàn Và Chăm Sóc của Johnson & Johnson, vui lòng tham khảo tại http://www.safetyandcarecommitment.com/commitment


PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-me-can-biet-khi-cham-soc-da-tre-giai-doan-dau-doi-a140614.html