Bắt giữ lô ngà voi vận chuyển trái phép từ châu Phi sang Việt Nam


Thứ 3, 30/06/2015 | 14:25


(ĐSPL)- Chiều ngày 30/6 chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt giữ lô hàng nhập khẩu trái phép ngà voi từ Pháp gửi về Việt Nam.

(ĐSPL)- Chiều ngày 30/6 chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt giữ lô hàng nhập khẩu trái phép ngà voi từ Pháp gửi về Việt Nam.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) chiều 30/6 cho biết đơn vị vừa phát hiện lô hàng nhập khẩu trái phép từ Pháp gửi về Việt Nam. Người khai báo hải quan cho biết, lô hàng là bộ bàn ghế tháo rời và tượng trang trí. Nhưng thực chất trong đó, hai bức tượng được chế tác từ ngà voi Châu Phi.

Theo lực lượng hải quan sân bay, người nhận lô hàng này bà D.T.M (ở quận Bình Thạnh).

Ngà voi được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu, nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp

Sau khi giám định lô hàng Phân viện Khoa học Hình sự TP HCM xác nhận mặt hàng trên được chế tác từ Ngà voi Châu Phi (Loxodonta Africana), có trọng lượng 2,31 kg.

Theo một cán bộ chống buôn lậu, hiện nay, giá chợ đen ngà voi châu Phi có thế vào khoảng 2.100 USD/kg.

Ngà voi được xác định là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu, nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Vì vậy, Pháp cũng như một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức rất chặt chẽ trong việc kiểm soát các sản phẩm động vật hoang dã. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài danh sách các nước này.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tạm giữ lô hàng trên theo quyết định của Chính phủ.

Đức An (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-lo-nga-voi-van-chuyen-trai-phep-tu-chau-phi-sang-viet-nam-a100382.html