Bệnh viên Bạch Mai: Phát ngôn của bác sĩ Phong không đại diện cho ngành y


Thứ 2, 25/03/2019 | 12:22


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định phát ngôn tại chùa Ba Vàng của bác sĩ Phong mang tính chất cá nhân, không đại diện ngành y và Bệnh viện Bạch Mai.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định phát ngôn tại chùa Ba Vàng của bác sĩ Phong mang tính chất cá nhân, không đại diện ngành y và Bệnh viện Bạch Mai.

Chiều 25/3, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuộc họp thông tin trước sự việc một bác sĩ của bệnh viện đã có những phát ngôn trong buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội của chùa Ba Vàng gây sự chú ý lớn trong dư luận vào những ngày gần đây.

Tại cuộc họp báo, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) đã nói xin lỗi người dân vì phát ngôn đã gây hiểu lầm của mình. Ngoài ra, vị bác sĩ khẳng định, người dân khi có bệnh nên đến bệnh viện khám, điều trị theo đúng phác đồ và có tinh thần lạc quan tin tưởng. Bác sĩ Phong đồng thời gửi lời xin lỗi tới Bệnh viên Bạch Mai, các đồng nghiệp ngành y và nhận toàn bộ trách nhiệm về phát ngôn của mình.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong (khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) xin lỗi vì phát ngôn gây hiểu lầm. - Ảnh: KTĐT

Được biết, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong công tác tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai nhưng đã tạm nghỉ 1 năm nay, không làm công tác chuyên môn để đi học cao học.

Trong 6 năm công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Phong chưa gặp phản ánh tiêu cực nào từ bệnh nhân cũng như các đồng nghiệp.

Có mặt tại buổi họp báo, PGS.TS Phạm Minh Thông, Phó giám đốc bệnh viện, cho hay về mặt chuyên môn cơ bản bệnh nhân khi có vấn đề về sức khỏe cần đến bệnh viện. Hiện nay, Bạch Mai có những nhóm gồm nhiều chuyên ngành để chẩn đoán và có những hướng điều trị bệnh, thậm chí tầm soát bệnh cho người dân.

"Việc đi đến chùa để cầu xin không có ý nghĩa về việc điều trị mà chỉ giúp người dân yên tâm. Chúng chỉ có ý nghĩa về mặt tâm lý. Đi chùa cũng chỉ là mặt tâm lý, không ai đi chùa để cầu khấn khỏi bệnh. Phát ngôn của bác sĩ Phong là cá nhân, không có tính chất đại diện ngành y và đại diện Bệnh viện Bạch Mai", Tri thức trực tuyến dẫn lời PGS Thông nhấn mạnh.

Theo Người Đưa Tin, về phát ngôn của bác sĩ Phong tại chùa Ba Vàng, lãnh đạo Bệnh viên Bạch Mai cho hay, sai phạm đến đâu hội đồng kỷ luật để xem xét xử lý theo đúng quy định. Tại thời điểm này, bệnh viên vẫn chưa đưa bác sĩ Phong ra hội đồng kỷ luật.

Tuy nhiên, qua phát ngôn của bác sĩ Phong, ông Nguyễn Khắc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo tất cả bác sĩ bác sĩ khi khám chữa bệnh phải theo Luật Khám chữa bệnh, theo cơ sở khoa học dựa trên các bằng chứng khoa học.

Trước đó, trong buổi phát trực tiếp của chùa Ba Vàng vào ngày 21/3, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong đã có chia sẻ nguyên văn như sau: "Tôi chưa thỉnh oan gia trái chủ nhưng là người chứng kiến. Bệnh nhân của tôi khi chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ nhưng không thể ra được bệnh, hoặc diễn tiến bất thường. Tôi biết đến pháp hội và khuyên bệnh nhân đến chùa Ba Vàng xem thế nào. Người này đến chùa được thầy dạy về nhân quả, không mê tín gì đến bệnh nhân của tôi. Sau một thời gian biết xám hối, làm cơm chay,... Bệnh nhân đến khám lại, điều thần kỳ đã xảy ra, tôi chỉ dùng 2 liều men tiêu hóa đã ổn định hoàn toàn".

Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong trong buổi pháp thoại tại chùa Ba Vàng. Ảnh cắt từ clip

Sau chia sẻ này, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng giới thiệu anh Phong là bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai, đã chứng kiến nhiều bệnh nhân của mình khám không ra bệnh. Anh Phong được biết về chùa Ba Vàng, biết về pháp hội thỉnh oan gia của chùa, đã gợi ý cho các bệnh nhân về chùa thỉnh "oan gia trái chủ".

"Quả thật đúng về chùa thỉnh khỏi bệnh luôn và điều trị lại rất đơn giản nữa. Chuyện đấy anh xác thực điều đó", đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Sự việc này đã khiến dư luận xôn xao. Tuy nhiên, sau đó, khi trả lời phỏng vấn Trí Thức Trẻ, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong phủ nhận việc khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh.

"Tôi không hề khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh hay thỉnh oan gia trái chủ của cô Phạm Thị Yến mà luôn nhắc bệnh nhân phải tuân thủ theo phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra vì nó là y học, khoa học.

Khi điều trị, tôi luôn theo hướng vừa đi theo y học, khoa học nhưng vừa an được tâm cho người bệnh. Một trong những nơi yên tâm nhất chính là đạo Phật khi dạy con người ta đi vào trí tuệ, tâm an.

Với những bệnh nhân đã đi vào đường cùng, tâm bất an, hoảng loạn tôi thường đề nghị họ thử tìm đến đạo Phật để tâm an lại, từ đó, giúp chữa bệnh tốt hơn.

Tôi cũng đã chứng kiến một số trường hợp đạt kết quả tốt.

Thực sự tôi luôn quan niệm, 10 bệnh nhân đến khám thì cả 10 bệnh nhân rời khỏi bác sĩ P.phải yên tâm chứ không được lo lắng", bác sĩ Phong nói với Trí Thức Trẻ.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-bach-mai-phat-ngon-cua-bac-si-phong-khong-dai-dien-cho-nganh-y-a268089.html