Bí thư Chi bộ nhà 3 tầng nói gì về việc gia đình thuộc diện hộ nghèo?


Thứ 2, 23/11/2015 | 02:56


(ĐSPL) – Việc 10 năm liền được duyệt vào danh sách hộ nghèo được vị Bí thư Chi bộ thôn giải thích là để được hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

(ĐSPL) – Việc 10 năm liền được duyệt vào danh sách hộ nghèo được vị Bí thư Chi bộ thôn giải thích là để được hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

[mecloud]iqGavGrWKR[/mecloud]

Liên quan tới vụ việc người dân thôn Tương Chúc (xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) phản ánh nhà ông Bí thư Chi bộ thôn Vũ Văn Quy thuộc diện hộ nghèo dù có nhà 3 tầng, con trai có xe taxi riêng để kinh doanh.Theo lời chỉ dẫn của người dân, PV tìm tới ngôi nhà của Bí thư Chi bộ thôn Tương Chúc để thực địa sự việc.

Ngôi nhà 3 tầng khang trang của vị Bí thư Chi bộ thôn Vũ Văn Quy.

Ngôi nhà 3 tầng tọa lạc giữa thôn được sơn màu xanh, xung quanh kín cổng, cao tường… Nhìn từ bên ngoài khó ai dám nghĩ đây là ngôi nhà của hộ gia đình được liệt vào hộ nghèo suốt 10 năm qua.

Trong căn nhà với đầy đủ tiện nghi gồm tivi tinh thể  lỏng, tủ lạnh, xe máy, camera chống trộm… ông Bí thư Chi bộ thôn Vũ Văn Quy tiếp PV với vẻ mặt rầu rĩ. Ông cho biết, ngôi nhà 3 tầng gia đình hiện đang sinh sống được xây dựng từ năm 1997, khi các con lớn và trưởng thành thì cho các con, còn hiện tại bản thân hai vợ chồng ông có kinh tế rất thấp.

Vị bí thư này thừa nhận, gia đình ông được chính quyền xét duyệt hộ nghèo từ năm 2006. Từ đó tới nay hàng năm ông vẫn gửi đơn đề nghị chính quyền xét duyệt hộ nghèo và được chấp thuận.

“Tôi là Bí thư Chi bộ thôn, có nhà 3 tầng được xây dựng từ năm 1997. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, vợ mắc phải bệnh hiểm nghèo (mắc bệnh thận - PV) hàng tuần phải đi bệnh viện lọc máu 3 lần. Nếu không được liệt vào diện hộ nghèo để nhận ưu đãi bảo hiểm y tế từ Nhà nước thì gia đình tôi làm sao trụ nổi tiền viện phí. Vì vậy, năm 2006 tôi đã gửi đơn đề nghị xét duyệt hộ nghèo tới chính quyền và được chấp thuận. Từ đó tới nay, hằng năm tôi vẫn nộp đơn xin xét duyệt hộ nghèo" – Ông Quy cho hay.

Ông Quy cho biết mình xin làm "hộ nghèo" để vợ được hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

Ông Quy cho hay, việc mình 10 năm liền xin vào hộ nghèo không phải để tham ô, tham nhũng. Ông chỉ mong muốn được nhận chính sách ưu đãi bảo hiểm y tế để cứu sống vợ mình.

“Nếu vợ không lâm bệnh hiểm nghèo, bản thân tôi cũng đâu tha thiết gì hộ nghèo. Thân là cán bộ thôn, tôi cũng mong muốn mình có của ăn của để, muốn mình giàu có… Tôi đâu có muốn mình nghèo như thế này” – Ông Quy nói.

Trả lời về việc, nhiều người dân thôn Tương Chúc cho rằng: Việc nhà ông được xét duyệt diện hộ nghèo vì ông là Bí thư thôn?, ông Quy cho biết không chỉ riêng gia đình ông, gia đình nào nếu có thành viên mắc bệnh hiểm nghèo khi xin lên xã cũng sẽ được xã xem xét và ưu tiên.

[mecloud]YyYLv4SvYt[/mecloud]

Trả lời về việc bình chọn và xét duyệt hộ nghèo trong xã, ông Dương Đức Vinh – Phó Chủ tịch xã Ngũ Hiệp cho biết: “Tiêu chí xét duyệt hộ nghèo được chúng tôi xem xét dựa trên quy định của Nhà nước, khi đưa ra xem xét và bình bầu chúng tôi có mở hội nghị và đưa ra từng phần mục và xem xét”.

Vị Phó Chủ tịch xã chia sẻ thêm: “Có những trường hợp họ có nhà cao tầng thật, tuy nhiên có thể một thành viên trong gia đình đó mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc tai nạn, VD như trường hợp mắc bệnh thận phải chạy máu… Như vậy, có thể hôm qua họ giàu, nhưng hôm nay khi họ gặp phải biến cố lớn như trên, họ lâm vào cảnh phải trả tiền viện phí rất khó khăn. Vì vậy, những trường hợp như này chính quyền xã có thể sẽ xem xét.”  (Còn nữa)

Xuân Tùng – Đức Cảnh – Hải Đăng

[mecloud]UomVp7pUvW[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thu-chi-bo-nha-3-tang-noi-gi-ve-viec-gia-dinh-thuoc-dien-ho-ngheo-a120908.html