Bộ Quốc phòng: Sẵn sàng bàn giao sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất


Thứ 4, 09/08/2017 | 01:23


Cùng sự kiện

“Sân golf là đất quốc phòng, thu hồi lúc nào cũng được. Nếu Chính phủ chọn phương án xây dựng thêm đường băng thì Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao. Nếu Chính phủ thu hồi t

“Sân golf là đất quốc phòng, thu hồi lúc nào cũng được. Nếu Chính phủ chọn phương án xây dựng thêm đường băng thì Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao. Nếu Chính phủ thu hồi thì chúng ta tính toán với nhà đầu tư cho hợp tình hợp lý” - Thượng tướng Trần Đơn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, tại hội nghị quán triệt, triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra tại TPHCM ngày 8/8, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, Bộ Quốc phòng (BQP) thống nhất bàn giao Bộ GTVT 19,7 ha đất quân sự trong sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết nhanh vấn đề thiếu sân đỗ máy bay.  BQP sẽ bàn giao thêm 14 ha để Bộ GTVT làm nhà ga hành khách.

“Văn bản đã ký và chính thức gửi Bộ GTVT, bất kỳ lúc nào triển khai làm thì Bộ sẽ bàn giao ngay. Có ý kiến nói rằng bàn giao chậm là không đúng. BQP sẵn sàng bàn giao. Như hồ điều hòa chống ngập sân bay hơn 1 ha, BQP đã sẵn sàng, đề nghị TPHCM làm sớm thủ tục bàn giao đất”, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Lãnh đạo BQP cho biết, tổng diện tích sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là 1.060 ha, trong đó quân đội quản lý 490 ha (247 ha phía Bắc, 231 ha phía Nam sân bay). Từ năm 1975, quân đội bố trí rất nhiều đơn vị đóng quân bảo vệ sân bay, TPHCM và khu vực lân cận. Riêng đất hàng không dân dụng chiếm 107 ha. Đất dùng chung (giữa quân sự và hàng không dân dụng) là 464 ha.

Về vấn đề sân golf, Thượng tướng Trần Đơn cho biết tinh thần chung là BQP chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ. “Sân golf là đất quốc phòng, thu hồi lúc nào cũng được. Nếu Chính phủ chọn phương án xây dựng thêm đường băng thì BQP sẵn sàng bàn giao. Nếu Chính phủ thu hồi thì chúng ta tính toán với nhà đầu tư cho hợp tình hợp lý”, Thượng tướng Trần Đơn nói.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, từ năm 1975 đến nay BQP đã bàn giao cho TPHCM hàng nghìn hecta để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, quốc phòng là vấn đề không thể đánh đồng. Có những khu đất dành cho quốc phòng, có khi phải bỏ không nhưng không thể nói là lãng phí.

“Quan điểm của BQP là phát triển kinh tế cũng vì mục đích bảo vệ Tổ quốc. Kinh tế mạnh quốc phòng mạnh. Quốc phòng mạnh thì mới đảm bảo an ninh chính trị”, Thượng tướng Trần Đơn nói.

Chấm dứt thuê, mướn, hợp đồng không đúng quy định gây lãng phí trong việc sử dụng đất

Cùng đưa tin về hội nghị, báo Thanh Niên thông tin thêm, theo Bộ Quốc phòng, về phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thường vụ Quân ủy trung ương thống nhất chủ trương: Đồng ý cho tiếp tục thực hiện các phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, song phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng quy hoạch và các quy định của TP.HCM; phối hợp tốt với địa phương trong công tác kiểm tra, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Riêng các điểm đất đơn vị đã ký hợp đồng với diện tích nhỏ, không kinh doanh kho hàng, có hiệu quả kinh tế, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công tác quản lý chặt chẽ, thì cho phép giữ nguyên hiện trạng sử dụng và sẵn sàng thu hồi ngay khi có yêu cầu; nhưng phải kiểm tra, chấn chỉnh lại, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, của Bộ Quốc phòng và TP.HCM.

Đối với các dự án, hợp đồng cho thuê kho chứa hàng hóa trong khu vực sân bay, cách đây 2 năm, Bộ Quốc phòng đã từng chỉ đạo xử lý nhưng vẫn chưa triệt để, theo đánh giá của thượng tướng Trần Đơn. Theo thượng tướng Trần Đơn, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sân bay, những dự án, hợp đồng dạng này phải chấm dứt, còn giải quyết như thế nào thì Bộ Quốc phòng sẽ có chủ trương, chỉ đạo sát sao để giải quyết hợp tình, hợp lý, có hiệu quả, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của địa phương. “Vị trí đất nào đã cho thuê mà đủ điều kiện thu hồi thì tiến hành thu hồi ngay, chỗ nào gần hết hợp đồng thì không ký lại nữa mà phải lo thủ tục thu hồi. Chúng ta đi dần đến tình trạng chấm dứt thuê, mướn, hợp đồng không đúng quy định gây lãng phí trong việc sử dụng đất. Cái này phải làm triệt để. Các đơn vị trực thuộc phải chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Bộ”, ông lưu ý.

Để giải quyết triệt để những tồn tại liên quan đến đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, “Bộ Quốc phòng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không ký kết mới các hợp đồng cho thuê nhà đất, kho bãi trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng ta tập trung giải quyết những cái tồn tại, không được mở mới, nghĩa là chấm dứt việc liên doanh, liên kết này nọ trong khu vực sân bay để tập trung cho công tác quy hoạch lại. Đây là một quyết tâm cao của Thường vụ Quân ủy trung ương”, thượng tướng Trần Đơn khẳng định.

Giải tỏa 50 kiốt, 3 cây xăng giáp sân bay Tân Sơn Nhất

Theo báo Tuổi trẻ, tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn đã yêu cầu Quân chủng Phòng không không quân và Sư đoàn không quân 370 thực hiện ngay việc giải tỏa 50 kiốt, 3 cây xăng giáp sân bay Tân Sơn Nhất, toàn bộ đất sau khi thu hồi sẽ giao quận Tân Bình (TP.HCM) quản lý.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết 3 cây xăng trên đoạn đường này đều của các đơn vị quân đội.

Đây là các kiốt và cây xăng nằm trong phạm vi đất quốc phòng, nằm phía ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất, trên đường Trường Chinh đoạn mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa đến ngã ba Trường Chinh - Phạm Văn Bạch.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, việc giải tỏa 50 kiốt và 3 cây xăng trên đường Trường Chinh, tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những việc có thể làm ngay và đề nghị UBND quận Tân Bình, các cơ quan chức năng địa phương cùng Quân chủng Phòng không không quân, Sư đoàn không quân 370 khẩn trương thực hiện.

“Trước mắt cho đình chỉ hoạt động ba cây xăng này trong 10 ngày, và giải tỏa xong trong vòng một tháng” - Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu.

Sau khi giải tỏa thu hồi xong 50 kiốt và 3 cây xăng, Bộ Quốc phòng yêu cầu Sư đoàn Không quân 370 giao toàn bộ đất cho quận Tân Bình trồng cây xanh, tạo không gian thoáng đãng cho trục đường Trường Chinh.

“Tuyệt đối từ nay không cho thuê hay bất cứ việc kinh doanh gì trên khu vực này nữa, tạo điều kiện cho đường thông hè thoáng” - Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-quoc-phong-san-sang-ban-giao-san-golf-de-mo-rong-san-bay-tan-son-nhat-a198527.html