Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bị chất vấn về “quả đấm thép” Khu công nghệ cao Hòa Lạc


Thứ 2, 19/03/2018 | 11:36


Tại phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Khoa học – Công nghệ Chu Ngọc Anh, ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai chất vấn về khu công nghệ cao Hòa Lạc được kỳ vọng như những “quả đấm thép”...

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Khoa học – Công nghệ Chu Ngọc Anh, ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai chất vấn về khu công nghệ cao Hòa Lạc được kỳ vọng như những “quả đấm thép” của ngành giờ ra sao?

Tin trong nước - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bị chất vấn về “quả đấm thép” Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Bộ trưởng bộ Khoa học – Công nghệ Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn.

ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu vấn đề, khu công nghệ cao Hòa Lạc, cũng như hai khu công nghệ cao Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được kỳ vọng như những "quả đấm thép" của ngành khoa học công nghệ, tuy nhiên sau một thời gian khá dài gần 20 năm, kết quả phát triển của khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa được rõ nét. Vì vậy đề nghị Bộ trưởng cho biết hiện trạng và các giải pháp sắp tới tháo gỡ và thúc đẩy khu công nghệ cao Hòa Lạc đúng như mục tiêu mà Chính phủ đề ra?

Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh khẳng định: “Đây là một trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo bộ KH-CN”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2015 đã giải phóng mặt bằng được hơn một nghìn ha nhưng quan trọng là vẫn còn lộn xộn, trôi nổi về hạ tầng. Nhưng vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, sự quan tâm tháo gỡ chính sách của Quốc hội, tình hình có thể nói sơ bộ đã được giải quyết.

Xưa nay chúng ta vẫn cứ loay hoay hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Bây giờ, chúng ta đã chuyển động. Hạ tầng kỹ thuật đã có một diện mạo mới.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá sau khi hạ tầng kỹ thuật tốt lên, việc xúc tiến đầu tư chuyển động khác hẳn. VNPT Technology làm ra thiết bị đầu cuối; 3.500 kỹ sư phần nghiên cứu, triển khai của Viettel, đem lại nguồn thu hơn 14.000 tỷ đồng.

Chúng tôi tập trung vào hạ tầng, tiềm lực đúng với nghĩa của khu công nghệ cao là các trường đại học, viện nghiên cứu. Chúng ta đã thấy định hướng này đúng với kỳ vọng đặt ra. Chúng tôi hoàn toàn có niềm tin là một vài năm tới nó đem lại kết quả tốt. Tại Hòa Lạc hôm nay đã có 81 dự án với số vốn đầu tư 66.000 tỷ đồng.

Quan trọng hơn, điều này thể hiện sự quyết liệt đúng hướng của các Bộ, ngành, Hà Nội.

“Tôi tin sẽ không phải nhắc nhiều về khoảng thời gian 17, 18 năm trước đây của khu công nghệ cao Hòa Lạc nữa”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

 Đỗ Thơm

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-chu-ngoc-anh-bi-chat-van-ve-qua-dam-thep-khu-cong-nghe-cao-hoa-lac-a223056.html