Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại"


Thứ 5, 07/03/2019 | 03:54


Cùng sự kiện

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đề xuất phương án "tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2"

Trước những bất cập trong cấp phép lái xe hiện nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề xuất phương án tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình  rạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.

Sáng ngày 6/3, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.

Bộ trưởng GTV Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng GTV Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, quan điểm đảm bảo an toàn giao thông là trách nhiệm lớn và đặc biệt quan trọng với ngành GTVT, tuy nhiên để thực hiện tốt mục tiêu này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì Bộ GTVT, Bộ Công an hay Bộ Y tế, mà phải có nhận thức chung trong chỉ đạo mới mong đạt được hiệu quả.

Về công tác đào tạo sát hạch lái xe, Bộ trưởng GTVT cho biết, đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe. 

Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các cơ sở thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, giám sát keiemr tra và đưa ra các tình huống tập lái xe trong sa hình. Đặc biệt, Bộ cũng đang đề xuất đưa vào chương trình học và thi một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, ví dụ vi phạm ở những đoạn đường đèo hay giao với đường sắt, nếu người học và thi mà vi phạm những tình huống này thì sẽ cho rớt ngay và không cấp phép, bởi đây là những vi phạm nghiêm trọng mà nếu mắc phải sẽ rất khó khắc phục.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe hiện nay là xã hội hoá, và các Nghị định, thông tư được điều chỉnh lại cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, với những cơ sở vi phạm có thể thu hồi giấy phép vĩnh viễn để bảo đảm tính răn đe.

Nhiều người lợi dụng việc cấp lại bằng để có thêm bằng lái xe thứ 2, thứ 3. Ảnh minh họa

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, đã đề xuất phương án quy định, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc cấp lại bằng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 phục vụ hoạt động kinh doanh.

Về tình trạng quản lý tài xế hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, một số vụ tai nạn giao thông cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Như việc sử dụng ma tuý là vi phạm pháp luật, những lái xe đã vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường. Doanh nghiệp thuê lái xe cũng phải có trách nhiệm kỳ hợp đồng và giám sát tài xế. Khi để lái xe sử dụng ma tuý gây tai nạn nghiêm trọng thì phải truy cứu trách nhiệm của doanh nghiệp.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-gtvt-nguyen-van-the-de-xuat-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-a265536.html