+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về việc nhận chìm 439.000 m3 bùn xuống biển Quy Nhơn

    ĐS&PL Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà khẳng định, việc nạo vét luồng lạch cảng Quy Nhơn là việc cẩn phải làm, nhưng trong quá trình làm phải đánh giá tác động môi trường.

    Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà khẳng định, việc nạo vét luồng lạch cảng Quy Nhơn là việc cẩn phải làm, nhưng trong quá trình làm phải đánh giá tác động môi trường.

    Ngày 7/11, trao đổi với báo chí xung quanh việc đề xuất nhận chìm 439.000 m3 bùn, cát từ việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Quy Nhơn ra biển Quy Nhơn (Bình Định), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng: “Quá trình nạo vét luồng lạch cảng biển là cần thiết, cần phải làm nhưng phải thận trọng. Không riêng các cảng biển Việt Nam, các nước trên thế giới đều phải thực hiện khâu đoạn này, nạo vét và nhấn chìm vật chất nạo vét. Song, cần tính toán tất cả các mục tiêu để đảm bảo lợi ích môi trường và nhiều lĩnh vực khác”.

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: Dân Việt

    Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong quá trình nạo vét, nhận chìm phải nghiên cứu thật kỹ tác động, có quy hoạch và điều tra khảo sát khu vực nhận chìm. Nếu là khu vực bảo tồn, nuôi trồng thủy sản thì không thể nhận chìm được, phải cấm. Vì vậy, địa phương, đơn vị chức năng sẽ tiến hành khảo sát, điều tra, đánh giá tác động môi trường nghiêm ngặt. Trong quá trình nhân chìm phải luôn luôn giám sát chặt chẽ, đảm bảo các quy định, quy trình hiện hành. 

    Bộ trưởng TN-MT cũng cho rằng, cần phải phân biệt đây không phải là chất thải mà là dạng phù sa, bùn cát, trầm tích vật chất của biển, thì nhu cầu nạo vét luồng lạch cho tàu bè ra vào là bắt buộc. Thực tế, nhiều quốc gia đã nhận chìm cả chất thải nguy hại nhưng nó được kết hợp với các chất để cứng hóa, bê tông hóa hoặc cô lập hóa, hoàn toàn không gây hại đến môi trường.

    Liên quan đến vấn đề trên, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, khi có cảng thì cứ 2 năm một lần nạo vét luồng lạch. Đây là việc làm thường xuyên được tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, nghiên cứu đánh giá cụ thể.

    Như tin tức đã đưa, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định cấp phép nhận chìm khối lượng dự kiến ban đầu hơn 439.000 m3 bùn, cát nạo vét duy tu luồng hàng hải Quy Nhơn. Điều này, khiến các chuyên gia, lãnh đạo địa phương và người dân lo ngại trước nguy cơ ô nhiễm môi trường.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tran-hong-ha-noi-ve-viec-nhan-chim-439000-m3-bun-xuong-bien-quy-nhon-a208506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan