Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Cần tăng cường năng lượng tốt, giảm năng lượng xấu


Thứ 6, 17/11/2017 | 06:50


Cùng sự kiện

Sáng 17/11, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đăng đàn trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Sáng 17/11, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đăng đàn trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Tại phiên chất vấn, nhiều ĐBQH đặt câu hỏi xung quanh vấn đề quản lý như báo chí phải tuân thủ tôn chỉ mục đích, không chạy đua đăng tải thông không chính xác, giật gân, câu khách… nhất là trong thời đại công nghệ, báo chí cạnh tranh với mạng xã hội.

ĐBQH Đinh Thị Kiều Trinh (đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) hỏi thẳng: “Bộ trưởng có giải pháp nào để tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội?”. ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) hỏi: “Bộ trưởng đưa ra những giải pháp gì để ngăn chặn thông tin độc hại trên MXH, internet?”.

ĐBQH Phạm Văn Tuân (đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) cũng chất vấn: “Một số cơ quan báo chí, phóng viên hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, rút tít giật gân, bình luận một chiều, thông tin thiếu kiểm chứng. Bộ sẽ làm gì để sớm khắc phục?”.

Tin trong nước - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Cần tăng cường năng lượng tốt, giảm năng lượng xấu

ĐBQH Đinh Thị Kiều Trinh. (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời những nội dung chất vấn này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: “Đây là những vấn đề nhức nhối”. Tuy nhiên, báo chí có vai trò rất lớn, phản ánh đầy đủ mọi mặt của đời sống xã hội, tiên phong tuyên truyền chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.

“Gần đây, những sai phạm của báo chí là lớn, nhưng không thể làm biến dạng dòng chảy chính của nền báo chí Cách mạng Việt Nam hiện nay”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nêu dẫn chứng về việc xử lý nghiêm các cơ quan báo chí vi phạm luật Báo chí như, năm 2016, Bộ đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính gần 150 cơ quan báo chí. Trong đó, vi phạm về đăng tải thông tin sai sự thật chiếm tỉ lệ lớn, thông tin gây phương hại đến lợi ích của Quốc gia có 2 cơ quan báo chí bị xử lý. Có thời điểm chỉ trong 1 tháng có hơn 70 cơ quan báo chí bị xử lý vì thông tin sai sự thật. Ví dụ như vụ nước mắm đã có 50 cơ quan báo chí bị xử lý, vụ thông tin sai sự thật về một cháu bé tự tử ở Gia Lai có 12 cơ quan báo chí bị xử lý.

“Như vậy, việc tăng cường kiểm tra, xử lý rất nghiêm”, Bộ trưởng khẳng định.

Tới đây, bộ TT&TT tiếp tục thực hiện tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực báo chí, rà soát tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, cấp thẻ nhà báo cho các phóng viên. Khi không đủ yêu cầu sẽ phối hợp cơ quan chủ quản để rút thẻ với những trường hợp vi phạm kỷ luật.

Bộ cũng sẽ xử lý nghiêm việc cấp các loại thẻ nhầm lẫn với thẻ nhà báo. Điển hình là xử lý cả một Phó Tổng biên tập của một cơ quan báo chí do cấp thẻ phóng viên không đúng quy định pháp luật để xảy ra tình trạng giả mạo giấy tờ, sách nhiễu các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn

Về những thông tin xấu độc, Bộ trưởng cho rằng, không phủ nhận vai trò mạng xã hội, internet và xu hướng của công nghệ thông tin, nhưng bên cạnh tiện ích thì những tác hại cũng không phải nhỏ.

“Những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng phát triển. Cần coi mạng xã hội là công cụ, phương tiện cho người dùng, như một con đường. Chúng ta đi trên con đường đó, còn trách nhiệm của người sử dụng. Trên con đường đó có người tốt, người xấu, có kẻ cướp… nên đừng coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu mà phải coi ý thức của người sử dụng mạng xã hội như thế nào”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho rằng, năng lượng xấu đang bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội. Vì vậy, cần tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội, giảm bớt năng lượng xấu, đi đến hạn chế tối đa năng lượng xấu trên mạng xã hội.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến nhiều giải pháp cho các vấn đề này như: Phối hợp ban Tuyên giáo tuyên truyền làm rõ tiện ích của mạng xã hội, những ảnh hưởng xấu từ mạng xã hội; làm việc với các mạng xã hội nước ngoài, tuân thủ luật pháp quốc tế nhưng khi đã hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. “Thời gian qua, chúng ta đã gỡ bỏ gần 5.000 clip trên Youtube có nội dung xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước, quyền cá nhân”, Bộ trưởng dẫn chứng.

“Tăng cường hoạt động của các mạng xã hội trong nước; tiếp tục đẩy mạnh thông tin tích cực trên báo chí đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Báo chí hiện đang có tình trạng bị mạng xã hội dẫn dắt thì phải làm thế nào chính báo chí phải là hạt nhân dẫn dắt, định hướng thông tin đúng trên mạng xã hội”, Bộ trưởng nói thêm về các giải pháp mà nhiều ĐBQH đã chất vấn.

D.Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-truong-minh-tuan-can-tang-cuong-nang-luong-tot-giam-nang-luong-xau-a209736.html