Bộ Y tế: “Bộ không gửi đề nghị xử phạt bác sĩ “bôi nhọ” lãnh đạo trên facebook”


Thứ 6, 20/10/2017 | 14:37


Cùng sự kiện

Đại diện Bộ Y tế khẳng định không gửi văn bản yêu cầu xử phạt bác sĩ có hành vi “nói xấu” Bộ trưởng Bộ Y tế trên facebook.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định không gửi văn bản yêu cầu xử phạt bác sĩ có hành vi “nói xấu” Bộ trưởng Bộ Y tế trên facebook.

Gần đây, dư luận đang xôn xao việc bác sĩ Hoàng Công Truyện ở Trung tâm y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế bị kỷ luật khiển trách và xử phạt hành chính 5 triệu đồng vì lên facebook cá nhân 'khuyên' Bộ trưởng Bộ y tế nghỉ việc.

Quyết định xử lý kỷ luật bác sĩ Truyện. Ảnh: báo Lao Động

Trao đổi với phóng viên, đại diện Bộ Y tế cho biết trước đó, do đọc thấy trên facebook của bác sĩ Hoàng Công Truyện (tối 14/7/2017) có nội dung viết về lãnh đạo y tế không phù hợp nên ngày 15/7, Chánh văn phòng Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Thừa Thiên - Huế.

Theo vị đại diện, nội dung công văn đề nghị làm công tác giáo dục, đạo đức tư tưởng cán bộ y tế trong ngành; việc xác minh, làm rõ sự việc và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, văn bản không có đề nghị địa phương xử phạt bác sĩ này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bình luận về công văn của Bộ Y tế yêu cầu xử lý đối với bác sĩ Truyện, ông Phạm Công Hùng, nguyên thẩm phán TAND tối cao, cho rằng cả công văn của Bộ Y tế lẫn quyết định kỷ luật của Trung tâm y tế huyện Phong Điền đều "có vấn đề".

Thậm chí, ông Hùng khẳng định cần phải rút quyết định kỷ luật bác sĩ Truyện vì hành vi của ông Truyện không thuộc trường hợp bị kỷ luật.

Theo ông Hùng, cán bộ công chức, dù bất kể vị trí nào cũng phải đưa yêu cầu phục vụ nhân dân lên hàng đầu. Muốn làm việc tốt thì phải lắng nghe tất cả các ý kiến, trong đó có cả ý kiến khen chê để kiểm soát lại việc làm của mình xem đúng sai ra sao. Nhưng ý kiến khen thì mình thích, còn ý kiến chê thì mình đòi xử lý kỷ luật là việc không nên.

Về quyết định xử lý kỷ luật đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện có dẫn chiếu Luật viên chức, nghị định 29/2012, nghị định 27/2012 và các văn bản khác.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, quyết định chỉ dẫn chiếu luật và nghị định mà không nêu rõ ông Truyện vi phạm điều khoản nào của Luật viên chức. Việc áp dụng pháp luật để xử lý như vậy là không đúng.

Nhận định về sai phạm của bác sĩ Truyện, ông Hùng cho rằng bác sỹ Truyện không xúc phạm danh dự nhân phẩm ai trong khi đang hoạt động nghề nghiệp. Hành vi viết Facebook của ông Truyện không thuộc hành vi bị cấm được quy định của Luật viên chức.

Ông Phạm Công Hùng cho rằng với quyết định xử lý kỷ luật sai này, người ban hành quyết định cần phải thu hồi lại quyết định. Bộ Y tế cũng nên xem xét thu hồi lại công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế xử lý đối với ông Hoàng Công Truyện.

Như đã đưa tin trước đó, tối 14/7, trên trang Facebook cá nhân, bác sĩ Hoàng Công Truyện đưa nội dung “khuyên” bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Y tế nên nghỉ, chê Bộ trưởng không về cơ sở, yếu kém công tác tham mưu vấn đề an ninh ở bệnh viện...

Sau đó, bác sĩ Truyện đã làm bản kiểm điểm, giải trình sự việc. Sau khi xem xét và được sự nhất trí của lãnh đạo Sở Y tế Thừa Thiên – Huế, ngày 19/10, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền ra quyết định kỷ luật khiển trách và xử phạt bác sĩ Hoàng Công Truyện 5 triệu đồng.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-bo-khong-gui-de-nghi-xu-phat-bac-si-boi-nho-lanh-dao-tren-facebook-a206041.html