Bộ Y tế phát động ký cam kết dùng kháng sinh có trách nhiệm


Thứ 7, 21/11/2015 | 06:17


Chiều 20/11, Bộ Y tế tổ chức lễ ký cam kết tăng cường truyền thông và thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn từ 2015-2020.

Chiều 20/11, Bộ Y tế tổ chức lễ ký cam kết tăng cường truyền thông và thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn từ 2015-2020.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN).

Đây là hoạt động nằm trong Tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc của Bộ Y tế nhằm tuyên truyền, vận động lấy được một triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hiện tượng kháng kháng sinh là vấn đề đe dọa toàn cầu, bởi tỷ lệ tử vong cao trên toàn thế giới. Đây là một vấn đề lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe với tỷ lệ tử vong cao. Vấn đề này đã được báo động toàn cầu.

Người đứng đầu ngành y tế chỉ rõ: “Việt Nam là một nước mà người mua thuốc có thể dễ dàng đến bất kỳ một hiệu thuốc nào cũng mua được mà không cần đơn thuốc. Trong khi đó, ở các nước khác trên thế giới, mỗi lần người dân ốm, phải có đơn thuốc của bác sỹ thì ra hiệu thuốc người dân mới có thể mua được. Bởi vậy, Luật Dược lần này nhấn mạnh tới vấn đề cấm mua thuốc, bán thuốc khi không có đơn thuốc của bác sỹ và tiến tới các nhà thuốc phải bán thuốc theo đơn, nhất là những quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP.”

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu đối với thầy thuốc và cán bộ y tế phải kê đơn và chỉ định thuốc hợp lý, chỉ kê đơn thuốc có kháng sinh khi cần thiết. Còn đối với người dân cần sử dụng thuốc theo đơn thuốc và dùng kháng sinh hợp lý và đúng chỉ định.

Từ ngày 16 đến ngày 22/11 diễn ra Tuần lễ truyền thông về phòng chống kháng thuốc trên khắp cả nước. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phối hợp thực hiện.

"Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa" là khẩu hiệu mà Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nước cùng chung tay phòng chống kháng thuốc, trong đó có Việt Nam.

Tuần lễ truyền thông được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường; Tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc; Đặc biệt là tuyên truyền, vận động lấy được một triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ; Sử dụng kháng sinh trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản theo đúng hướng dẫn; Cán bộ y tế tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn.

Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020 để mọi người dân hiểu và thực hiện:

1. Chỉ sử dụng kháng sinh khi được y, bác sỹ kê đơn

2. Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm

3. Khuyến khích gia đình và bạn bè sử dụng kháng sinh theo đơn của y, bác sỹ với khẩu hiệu: “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa."


Theo TTXVN

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]UaV39UWASh[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-phat-dong-ky-cam-ket-dung-khang-sinh-co-trach-nhiem-a120680.html