BS bệnh viện Bạch Mai xuất hiện trong buổi thuyết giảng chùa Ba Vàng làm lệch lạc tâm lý người bệnh


Chủ nhật, 24/03/2019 | 12:25


Theo BS Trương Hữu Khanh việc BS Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong buổi thuyết giảng chùa Ba Vàng nói bệnh nhân khỏi bệnh sau khi đến chùa có thể gây lệch lạc tâm lý.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM), việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong buổi thuyết giảng chùa Ba Vàng nói rằng bệnh nhân khỏi bệnh sau khi đến chùa có thể gây lệch lạc tâm lý người bệnh.

Tối 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) đã tổ chức buổi pháp thoại được phát trực tiếp trên trang facebook và website của chùa, có hàng trăm người tham dự.

Trong buổi pháp thoại này, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã mời một số phật tử lên chia sẻ. Một trong số đó là bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội. Trong clip được lan truyền, vị bác sĩ bệnh viện Bạch Mai khuyên người dân lên chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) chữa bệnh sẽ khỏi khiến dư luận xôn xao.

Mặc dù bác sĩ Nguyễn Hồng Phong đã lên tiếng nói rằng mình không và chưa bao giờ ủng hộ thỉnh pháp “oan gia trái chủ” của chùa Ba Vàng. Ngược lại, bác sĩ luôn khuyên những bệnh nhân của mình tin vào Y học và phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của các bác sĩ đưa ra. Thế nhưng, những phát ngôn này vẫn khiến nhiều người bức xúc, cho rằng điều này sẽ khiến người bệnh có suy nghĩ lệch lạc, không còn tin vào y học hiện đại.

Vị bác sĩ xuất hiện trong buổi pháp thoại tại chùa Ba Vàng tối 21/3 gây xôn xao dư luận.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết: “Những ngày qua, tôi có biết thông tin sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng. Việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong nói có thể chữa khỏi bệnh khi đi chùa là vô căn cứ, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, khiến người bệnh lầm tưởng rằng cứ đến chùa đó sẽ chữa được bách bệnh, nếu bệnh nhân đi thẳng đến chùa thì sẽ ra sao? Chưa kể bệnh nặng còn có thể nguy hiểm đến tính mạng khi không kịp đến bệnh viện”.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, không có một cơ sở khoa học hay phương pháp chữa bệnh bằng “thần thánh” nào được chấp thuận.

“Việc đi chùa chỉ khiến người bệnh có tinh thần vui vẻ, an tâm chữa bệnh, còn đây không phải là phương thuốc điều trị đặc hiệu”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, khi phát hiện bị bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh theo đúng phác đồ, cơ sở khoa học. Tuyệt đối không nên tin vào việc chữa bệnh tại chùa.  

Chùa Ba Vàng giữa "tâm bão" dư luận những ngày qua.


Trước đó, ngày 20/3, báo chí phản ánh thông tin "truyền bá việc vong báo oán" tại chùa Ba Vàng. Ngay sau đó, bộ Văn hóa yêu cầu địa phương làm rõ sự việc; Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đề nghị địa phương chấn chỉnh việc thuyết giảng "vong báo oán" tại cơ sở này. 

Tối 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi nói chuyện trước hàng trăm phật tử, phát trực tiếp trên Facebook, thừa nhận tổ chức lễ oan gia trái chủ ở chùa, quả quyết "vong đi theo con người báo thù rất nhiều, khiến con người bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa, mâu thuẫn... Vì vậy, cần có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra".

Trụ trì chùa Ba Vàng cũng nói việc này mang lại nhiều lợi ích cho con người, các phật tử tham gia là tự nguyện, việc đóng tiền làm lễ không phải do nhà chùa yêu cầu mà "theo đề nghị của vong".

Liên quan đến vấn đề này, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh ngày 22/3 có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh khẳng định, trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu trách nhiệm về những hoạt động thuyết giảng "trục vong, bắt ma" của bà Phạm Thị Yến (Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng).

Cùng ngày, Giáo hội tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản báo cáo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nêu rõ trong các cuộc họp thường kỳ, nhiều thành viên đã góp ý chân thành về việc tổ chức "trục vong" với đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Thanh Lam

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bs-benh-vien-bach-mai-xuat-hien-trong-buoi-thuyet-giang-chua-ba-vang-lam-lech-lac-tam-ly-nguoi-benh-a267918.html