Cà Mau: Xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng trên lợn tại một lò giết mổ


Thứ 2, 25/03/2019 | 14:12


Cùng sự kiện

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại lò giết mổ của một hộ dân trên địa bàn huyện Thới Bình (Cà Mau) đã có 3 con lợn dương tính với virus lở mồm long móng.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại lò giết mổ của một hộ dân trên địa bàn huyện Thới Bình (Cà Mau) đã có 3 con lợn dương tính với virus lở mồm long móng.

Ngày 25/3, báo Người Đưa Tin dẫn thông tin từ chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa có báo cáo về tình hình dịch bệnh lở mồm long móng trên heo xuất hiện ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.

Theo thông tin ban đầu, tổ kiểm tra của Chi cục Chăn nuôi và Thú y phát hiện tại lò giết mổ tập trung của ông Trần Văn Khánh (ấp 4, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) có 3 con lợn với những triệu chứng của bệnh lở mồm long móng. Qua đó, ngành chức năng đã lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng VII để xét nghiệm, kết quả, mẫu bệnh phẩm dương tính với virus lở mồm long móng type O.

Phát hiện 3 con lợn dương tính với virus lở mồm long móng ở Cà Mau. Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ việc, TTXVN dẫn lời ông Trần Văn Khánh cho biết, số lợn đã được thu gom từ các thương lái ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu và vận chuyển về cơ sở giết mổ bằng thuyền máy; không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển.

Trước sự việc trên, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thới Bình kết hợp với UBND xã Tân Lộc tiến hành tiêu hủy số lượng lợn bệnh; tiêu độc, sát trùng và tạm ngưng việc giết mổ tại cơ sở giết mổ trên; đồng thời, tiếp tục điều tra, rà soát tổng đàn lợn với bán kính 3 km để tiêm phòng bao vây ổ dịch. Ngoài ra, cấp phát thuốc sát trùng cho các hộ nuôi tiếp giáp với ổ dịch.

Qua rà soát của ngành chức năng, hiện có 16 hộ nuôi xung quanh ổ dịch với số lượng 67 con lợn và không phát hiện đàn lợn nào có dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng.

Để phòng ngừa tình hình dịch bệnh lở mồm long móng có thể diễn ra trên địa bàn các xã còn lại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau đã đề nghị các Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, thành phố Cà Mau đã tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-mau-xuat-hien-o-dich-lo-mom-long-mong-tren-lon-tai-mot-lo-giet-mo-a268100.html