Cảnh sát Thanh Hóa lại dùng súng bắn lưới trị "quái xế"


Thứ 5, 23/03/2017 | 15:31


Cùng sự kiện

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết sẽ tái sử dụng biện pháp hóa trang và súng bắn lưới để chặn đứng nạn đua xe trái phép.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết sẽ tái sử dụng biện pháp hóa trang và súng bắn lưới để chặn đứng nạn đua xe trái phép.

Theo báo dân trí, đây là đợt thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về mở đợt cao điểm xử lý mô tô, xe máy, xe máy điện trên địa bàn toàn tỉnh sau dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Một trong những biện pháp được Công an thành phố Thanh Hóa áp dụng là hóa trang và tái sử dụng súng bắn lưới để ngăn chặn, truy bắt quái xế (các đối tượng đua xe, đánh võng, lạng lách trên đường).

Theo đó, các tổ công tác của Đội CSGT, Công an thành phố Thanh Hóa sẽ chốt trực tại một số vị trí trên địa bàn thành phố như ngã ba, ngã tư và luôn trong tư thế sẵn sàng đợi lệnh để xử lý những tình huống xảy ra. Trong tổ thường có chiến sĩ mặc sắc phục và các chiến sĩ hóa trang thường phục, trên tay luôn sẵn sàng súng bắn lưới để sử dụng khi cần thiết.

Khi chỉ huy đội CSGT mật phục phát hiện đối tượng vi phạm và thông báo bằng bộ đàm, lực lượng làm nhiệm vụ bắn lưới sẽ ra trước vạch dừng chờ đèn tín hiệu để báo hiệu dừng xe. Cùng lúc, bên đường sẽ xuất hiện lực lượng CSGT ập tới bắt giữ chiếc xe vi phạm. Tất cả quy trình trên của lực lượng chức năng chỉ diễn ra trong vòng hai phút.

Đã có nhiều mô tô, xe máy do các đối tượng ở độ tuổi 8X, 9X điều khiển vi phạm bị dính lưới. Đối với những đối tượng vi phạm giao thông có tính chất “chuyên nghiệp”, thường xuyên, công khai đầu trần, rú ga, tìm cách len lỏi trong đám đông hòng trốn thoát, lực lượng CSGT mặc thường phục sẽ bắn lưới trúng vào bánh xe ở vị trí may-ơ khiến chiếc xe dần dần dừng lại. Sau đó, lực lượng CSGT mặc thường phục sẽ có mặt để đưa phương tiện về kho chứa.

Nhiều phương tiện bị xử lý bằng hình thức sử dụng súng bắn lưới (Ảnh: báo Dân trí)

Báo Giao thông dẫn lời anh Hoàng Văn Hùng, sống tại TP Thanh Hóa cho biết: “Mấy năm trước, Công an TP Thanh Hóa đã dùng lưới đánh cá bắt các đối tượng đua xe, lạng lách. Gần đây, thấy CSGT làm thành súng bắn ra lưới để vây bắt các xe máy có hiện tượng đua xe, lạng lách, cách làm này cho hiệu quả tốt, nhiều “quái xế” thấy sợ”.

Trung tá Phạm Việt Giang, Đội phó Đội CSGT Công an TP Thanh Hóa cho biết: “Trước đây, chúng tôi chỉ sử dụng biện pháp hóa trang để đeo bám và phối hợp với lực lượng công khai xử lý xe máy vi phạm giao thông, nhưng hiệu quả chưa cao. Vì vậy, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo thành lập các tổ chốt trực gồm: Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự do CSGT làm nòng cốt thực hiện biện pháp hóa trang và công khai làm tại các điểm có dải phân cách, ngã ba, ngã tư nơi có đèn tín hiệu giao nhau. Khi phát hiện đối tượng vi phạm giao thông có dấu hiệu lạng lách, đánh võng, CSGT công khai ra tín hiệu dừng xe và cùng lúc có lực lượng hóa trang dùng lưới áp sát bắn vào bánh xe. Qua một thời gian thực hiện cho thấy kết quả khá tốt”, Trung tá Giang nói.

Cũng theo Trung tá Giang, từ ngày 1/3 đến nay, lực lượng Công an TP Thanh Hóa đã xử lý được hơn 1.000 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, riêng lực lượng CSGT thành phố đã xử lý, lập biên bản 500 trường hợp.

“Những đối tượng vi phạm giao thông khi làm các thủ tục nộp phạt, chúng tôi yêu cầu phải có bản cam kết không tái phạm và phải được chính quyền địa phương ký xác nhận, chúng tôi mới tiến hành các bước giải quyết vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”, Trung tá Giang cho biết thêm.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-thanh-hoa-lai-dung-sung-ban-luoi-tri-quai-xe-a185144.html