Chân dung "bộ tứ" quyền lực tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un tới Hà Nội


Thứ 4, 27/02/2019 | 02:50


Cùng sự kiện

4 quan chức cấp cao của Triều Tiên sẽ chịu trách nhiệm tham vấn, bảo đảm an ninh cho Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump.

4 quan chức cấp cao của Triều Tiên sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tham vấn, bảo đảm an ninh cho Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc gặp với Tổng thống Dolnad Trump.

Tướng Kim Yong-chol

Ông Kim Yong-chol được coi là một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất của Chủ tịch Kim Jong-unẢnh: SCMP

Tướng Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, là một trong những gương mặt quen thuộc trong các cuộc đàm phán trước đó với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông đóng vai trò quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Bình Nhưỡng với Washington ở thời điểm hiện tại.

Ông được coi là một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất của ông Kim và trong sự kiện này cũng không phải là ngoại lệ, khi ông đã lên chuyến tàu đặc biệt tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam.

Chính ông Kim Yong-chol là người đã bay tới Washington, mang theo lá thư của Chủ tịch Kim gửi tới Tổng thống Trump. Sau đó, Nhà Trắng đã công bố thông tin về cuộc họp thượng đỉnh lần 2, phá tan đi thế bế tắc trong đàm phán kể từ cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái.

Ông Kim Yong-chol từng là người đứng đầu Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, đồng thời hiện là lãnh đạo lực lượng tình báo và là chiến lược gia chủ chốt của chính quyền Triều Tiên. Dù ông  không có quan hệ ruột thịt với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng ông rất được tin cậy. Ông được cho là có mối quan hệ rất khăng khít với cố Chủ tịch Triều tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.

Bà Kim Yo-jong

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong (phải). Ảnh: Reuters

Em gái của Chủ tịch Kim Jong-un, là quan chức thứ hai có mặt trong đoàn quan chức tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam. Khi ông Kim Jong-un lần đầu tiên gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Panmunjom tháng 4 năm ngoái, cô Kim Yo-jong là phụ nữ duy nhất trong số 6 người tham gia vào cuộc thảo luận lịch sử.

Trong lễ ký văn kiện giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018, trên bàn có đặt sẵn chiếc bút màu đen mà Mỹ chuẩn bị để ông Kim Jong-un sử dụng. Tuy nhiên, vào phút cuối, cô Kim Yo-jong đi đến từ phía sau và đưa cho anh mình một cây bút khác.

Cô Kim Yo-jong sinh năm 1988, từng đi du học với anh ở Thụy Sĩ khi còn nhỏ. Cô giữ chức Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên từ năm 2014, có nhiệm vụ củng cố và xây dựng hình ảnh cho anh mình. Tháng 10/2017, trong cuộc họp của Uỷ ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cô Kim Yo-jong được bổ nhiệm làm uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị.

Nhiệm vụ của cô Kim Yo-jong là phụ trách vấn đề tuyên truyền, từ các tuyên bố của chính phủ cho đến thông tin trên báo chí và phim ảnh. Tuy nhiên, chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden mô tả cô Kim Yo-jong có vai trò tương tự chánh văn phòng Nhà Trắng, tham gia vào mọi thứ, từ các vấn đề cơ bản cho đến những quyết định quan trọng: thử tên lửa hạt nhân, tình báo, chính sách đối ngoại, lịch trình, hậu cần và an ninh cho Kim Jong-un.

Giới chuyên gia cho rằng cô Kim Yo-jong có thể giúp tô điểm hình ảnh cho Kim Jong-un khi ông công du nước ngoài và là một trong những phụ tá thân tín nhất của Chủ tịch Kim.

Ông Kim Hyok-chol 

Ông Kim Hyok Chol. Ảnh: Reuters

Ông Kim Hyok-chol mới tiếp nhận vai trò đặc phái viên về Mỹ từ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hồi đầu tháng. Ông từng là Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha, Ethiopia, Sudan cùng một số quốc gia khác.

Ông Kim Hyok-chol cũng từng là tiếng nói chủ chốt tham gia tích cực vào các phiên đàm phán 6 bên với Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào thập niên 2000.

Ông là quan chức có mối liên hệ gần gũi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông làm việc tại Ủy ban Các vấn đề Nhà nước Triều Tiên - nhóm điều hành quyền lực nhất do đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên làm chủ tịch.

Ngày 20/2, chiếc máy bay chở ông Kim Hyok-chol cùng phái đoàn 6 người đã hạ cánh tại Hà Nội để chuẩn bị về các vấn đề liên quan tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông Kim Chang-son 

Ông Kim Chang-son. Ảnh: Yonhap

Ông Kim Chang-son là người đứng đầu Ủy ban các vấn đề nhà nước của Triều Tiên, được coi là chánh văn phòng của ông Kim Jong-un. Ông chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cũng như các thủ tục cần thiết trong các sự kiện quan trọng có sự góp mặt của Chủ tịch Triều Tiên.

Cả ông Kim Jong-un và cô Kim Yo-jong đều được cho là rất tin cậy ông Kim Chang-son, do ông đã phục vụ gia tộc Kim từ thời ông Kim Jong-il. Theo đó, ông Kim Chang Son đã sang Hà Nội từ 2 tuần trước khi cuộc họp dự kiến diễn ra và thực hiện hoạt động tiền trạm các khu vực và địa điểm mà nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đặt chân tới khi đến Hà Nội, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối của ông Kim Jong-un.

Ngoài 4 quan chức thân cận, đội ngũ bảo vệ ông Kim Jong-un còn có 100 đặc nhiệm, những người bay từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội hồi cuối tuần qua trên vận tải cơ Il-76. Đội ngũ này được mệnh danh là “lá chắn thép” vì sự tinh nhuệ, đáng tin cậy. Để được phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên, họ phải trải qua quy trình tuyển mộ rất khắt khe cũng như được đào tạo bài bản.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-bo-tu-quyen-luc-thap-tung-chu-tich-kim-jong-un-toi-ha-noi-a264345.html