Chủ động ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông


Thứ 7, 26/08/2017 | 07:34


Cùng sự kiện

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có Công điện số 50 chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành chủ động ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa có Công điện số 50 chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành chủ động ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 26/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 50 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh miền núi phía Bắc; các Bộngành liên quan.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông cũng như mưa lớn có thể xảy ra do ảnh hưởng của hoàn lưu bão tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung:

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận: Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão và áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Tin trong nước - Chủ động ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Dự báo đường đi của bão số 7. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí trượng thủy văn

Khu vực nguy hiểm trong 24h tới được xác định như sau: Đối với bão số 7 từ phía Bắc vĩ tuyến 16,0; phía Đông kinh tuyến 110,0 (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh theo diễn biến của bão). Đối với áp thấp nhiệt đới từ vĩ tuyến 11,0 đến 16,0; phía Tây kinh tuyến 115,0 (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới).

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến; chủ động triển khai đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các khu du lịch ven biển, trên các đảo, trên các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Các tỉnh miền núi phía Bắc tăng cường chỉ đạo cơ quan chức năng, ngành địa phương, đặc biệt là chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; tăng cường thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các phương án ứng phó phù hợp, hiệu quả… Nghiêm cấm vớt củi rác, các hoạt động tại các sông suối, ngầm tràn khi có lũ.

Cũng liên quan đến công tác ứng phó với bão số 7, báo Dân trí đưa tin, tại cuộc họp ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông tại trụ sở Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) vào sáng nay (26/8), ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết: “Bão số 7 được dự báo không mạnh bằng cơn bão số 6, sau khi vào Biển Đông bão duy trì ở cấp 8, di chuyển với tốc độ khoảng 30 km/h. Từ 1h-7h sáng 27/8, bão số 7 mạnh lên cấp 10. Do tồn tại một áp thấp nhiệt đới ở khu vực giữa Biển Đông, bão số 7 sẽ hút cơn áp thấp này nên di chuyển lệch xuống phía nam một chút, do đó vùng ảnh hưởng của bão ở Bắc Bộ sẽ rộng hơn".

Ông Hưởng phân tích tiếp: Do ảnh hưởng của bão số 7, mưa diện rộng sẽ xảy ra ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Mưa bắt đầu từ ngày 28/8 đến hết ngày 30/8, tổng lượng mưa đo được tại khu vực này là 80-150mm; vùng núi là 150-200mm, có nơi trên 300mm.

Tin trong nước - Chủ động ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông (Hình 2).

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Dân trí

Tại cuộc họp, đại diện Bộ đội Biên phòng và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin, đã thông báo tới các đơn vị biết hướng đi của bão số 7 và hoạt động của áp thấp nhiệt đới để chủ động các phương án đối phó.

Đại diện tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tính đến sáng nay (26/8), các hồ chứa thủy điện ở khu vực phía Bắc và dọc miền Trung đều ở mức an toàn. Riêng các hồ thủy điện ở khu vực miền Trung mà dự báo sẽ bị ảnh hưởng mưa bởi áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông thì mực nước đều dưới mức cho phép.

Báo Vietnamnet thông tin thêm, phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài yêu cầu phải có ngay văn bản hướng dẫn các địa phương trung du, vùng núi phía Bắc đối phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt tại các khu vực khai thác khoáng sản, hầm lò, khu vực đầm tràn...

“Các địa phương phải thường xuyên thông tin hướng dẫn người dân, tránh tình trạng người dân chủ quan”, ông Hoài chỉ đạo.

Ngoài ra, ông Hoài yêu cầu Quảng Ninh, Hải Phòng hết sức lưu ý hoạt động của khách du lịch cũng như hoạt động vận tải, lồng bè.

Liên quan đến vận hành các hồ chứa, Tổng cục Phòng chống thiên tai yêu cầu 6 trung tâm tư vấn ngay trong chiều nay phải gửi báo cáo và các phương án tính toán về Ban chỉ đạo.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dong-ung-pho-voi-bao-so-7-va-ap-thap-nhiet-doi-tren-bien-dong-a200145.html