Xung quanh câu chuyện nhiều người thân của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang được bổ nhiệm


Thứ 5, 29/09/2016 | 08:15


(ĐSPL) - Chuyện gần chục người thân trong gia đình Bí thư tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh được bổ nhiệm và nắm nhiều chức vụ quan trọng tại tỉnh khiến dư luận bàn tán.

(ĐSPL) - Câu chuyện gần chục người thân trong gia đình Bí thư tỉnh Hà Giang Triệu Tài Vinh được bổ nhiệm và nắm nhiều chức vụ quan trọng tại tỉnh nghèo Hà Giang khiến dư luận không khỏi bàn tán.

Tuy nhiên, trả lời trước báo giới, vị Bí thư này luôn tỏ ra bình tĩnh khẳng định: Quá trình bổ nhiệm hoàn toàn đúng quy trình, Bí thư cũng không thấy vui gì khi trong gia đình lại có nhiều người làm quan như vậy (theo VnExpress). Ông Vinh vừa khẳng định vừa “mời gọi” trên Vietnamnet rằng, muốn xem quy trình bổ nhiệm tại Hà Giang đúng hay sai, xin mời lên tận Hà Giang. Thế nhưng, khi PV báo ĐS&PL trở lại tỉnh Hà Giang thì mọi chuyện hoàn toàn khác..

Trần tình của người trong cuộc

Chuyện cả họ được vinh hoa phú quý khi một người làm quan xin khẳng định là chuyện xưa nay không hiếm, do vậy chuyện một tỉnh nghèo như Hà Giang khi có gần chục người thân trong gia đình Bí thư Tỉnh ủy đảm những trọng trách cũng là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, điều bất bình thường trong câu chuyện này, đó là vấn đề bổ nhiệm và chuyện gần chục người cùng giữ trọng trách quan trọng cùng một giai đoạn.

Để độc giả tiện theo dõi, PV báo ĐS&PL xin điểm qua những nhân vật cụ thể như: Bà Phạm Thị Hà - Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - là vợ của ông Triệu Tài Vinh; 3 em trai ông Vinh là ông Triệu Tài Phong - Bí thư Huyện ủy huyện Quang Bình, ông Triệu Sơn An - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, ông Triệu Tài Tân – cán bộ cấp phòng Viễn thông Hà Giang; em gái ông Vinh là bà Triệu Thị Giang, cán bộ cấp phòng sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang; ông Mạc Văn Cường (em rể ông Vinh) là Phó trưởng Công an TP.Hà Giang... Ngoài ra còn một số chức danh khác trong tỉnh cũng là anh em họ hàng với ông Vinh.

Sở Nội vụ Hà Giang cửa đóng then cài trong giờ làm việc chiều 23/9.

Xác nhận với báo Tuổi trẻ và một số báo khác về thông tin trên, ông Triệu Tài Vinh khẳng định những người trên đều là người thân của ông và đang giữ các vị trí lãnh đạo trong các ban, ngành của tỉnh. Ông Vinh cũng nhấn mạnh, việc bổ nhiệm không có gì khuất tất, thực tế đã được chứng minh qua năng lực, hiệu quả làm việc của những người này. Ông Vinh cũng cho hay, vừa qua đã có cuộc thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng. Theo đó, sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận, việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình.

Trái ngược với những nghi vấn từ dư luận, thì ông Triệu Tài Phong đúng là Bí thư Huyện ủy Quang Bình, em trai ông Vinh. Năm 2007, ông Phong từ Phó Giám đốc Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình. Đến năm 2011, ông Phong được bầu làm Chủ tịch UBND huyện. Năm 2012, Bí thư Huyện ủy Quang Bình Nguyễn Văn Tuệ được điều động về làm Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông, ban Tổ chức Huyện uỷ Quang Bình đề nghị cơ cấu bầu ông Phong làm Bí thư nhưng ông Vinh không đồng ý.

Lý giải về trường hợp này, ông Triệu Tài Vinh thông tin cho báo giới: “Thời điểm đó, tôi phải trực tiếp về Hà Nội gặp anh Lê Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy đang học cao học ở Hà Nội và đề nghị anh về làm Bí thư Huyện ủy Quang Bình. Anh Minh trước đó đã làm Bí thư huyện rồi, nhưng khi nghe tôi trao đổi, anh đồng ý lần thứ 2 đi về huyện (ông Lê Quang Minh từng giữ chức Bí thư Huyện ủy Xín Mần - PV). Đến năm 2014, trước thềm Đại hội Đảng bộ thì anh Minh rút về tỉnh, lúc đó ông Triệu Tài Phong được bầu làm Bí thư Huyện ủy”. Nói như Bí thư Vinh thì thực chất ông cũng chẳng thích thú gì khi những người thân trong gia đình làm quan...?!

Bổ nhiệm “gọn gàng”, nhưng tiếp PV thì lại “loằng ngoằng”?

Trước những thông tin trái chiều về quy trình bổ nhiệm cán bộ tại tỉnh Hà Giang cũng như muốn làm rõ hơn những thông tin từ dư luận, khi trả lời báo chí, nhiều Đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, nên thanh tra quá trình bổ nhiệm này để ổn định dư luận. Trong khi đó, dư luận thắc mắc trong việc bổ nhiệm này không thể không có những dấu hỏi nhưng xử lý như thế nào là câu chuyện không hề đơn giản.

Trước những yêu cầu đa chiều thông tin từ phía độc giả, báo ĐS&PL cũng đã cử PV lên đường đến Hà Giang để làm rõ hơn quá trình bổ nhiệm cán bộ tại tỉnh này cũng như đề nghị tỉnh có những thông tin chính thống để ổn định dư luận. Tuy nhiên, trái ngược với những mong đợi từ phía báo chí, toàn bộ các ban ngành, lãnh đạo liên quan đến quy trình bổ nhiệm đều cáo bận, cáo họp. Chung quy vẫn là câu: Cả tỉnh đang phải họp, nhà báo thông cảm...

Theo đó, PV nhiều lần liên hệ với ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhưng ông không nhấc máy. Tiếp đó, khi PV liên hệ với thư ký riêng của ông Vinh thì vị này cho biết, Bí thư bận họp và hướng dẫn chúng tôi liên hệ làm việc với ông Trần Quang Minh, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Hà Giang.

Tuy nhiên, chiều 21/9 khi PV liên hệ với ông Trần Quang Minh thì ông lại “hướng dẫn” PV phải liên hệ trực tiếp với ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang để làm việc. Ông Minh nói: “Đó là công tác cán bộ, công tác kiểm tra thì PV cứ liên hệ với các anh ấy. Còn mình làm Chánh văn phòng không thể sắp xếp được... Công tác cán bộ không thuộc thẩm quyền của văn phòng”.

Khi PV hỏi: “Vậy ai là người phát ngôn của Tỉnh ủy Hà Giang” thì ông Minh trả lời: “Tôi là người phát ngôn của Tỉnh ủy, là Chánh văn phòng, nhưng chưa có cuộc họp nào thì chưa thể phát ngôn được. Tôi phát ngôn là sau khi có cuộc họp của cấp ủy, khi chưa có cuộc họp nào thì tôi chưa thể phát ngôn được”. PV tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thì được biết: “Tôi đang đi công tác xuống Hà Nội.

PV cứ mang giấy giới thiệu lên gặp anh Minh, Chánh văn phòng Đảng bộ tỉnh thì anh ấy sẽ cung cấp cho”. Ngoài ra, ông Sơn cũng nói, PV có thể gặp thêm cơ quan tham mưu của tỉnh là sở Nội vụ Hà Giang để có những thông tin cụ thể.

Chiều 22/9, tại Hà Giang, PV báo ĐS&PL đã đến trụ sở Tỉnh ủy để liên hệ, đặt lịch công tác. PV đã xuất trình giấy giới thiệu, thẻ nhà báo và ngồi chờ tại phòng tiếp dân để các chiến sỹ bảo vệ báo cáo với Văn phòng Tỉnh ủy. Tuy nhiên, sau khi trao đổi qua điện thoại với “người của văn phòng Tỉnh ủy”, các chiến sỹ bảo vệ cho biết: Chánh văn phòng Trần Quang Minh đi vắng. Khi PV nói, chỉ cần gặp Phó Chánh văn phòng hoặc cán bộ văn phòng Tỉnh ủy đặt lịch công tác, khi nào có lịch thì sẽ quay lại làm việc, các chiến sỹ bảo vệ tiếp tục yêu cầu PV ngồi chờ để báo cáo với “người của văn phòng”. Tuy nhiên, lát sau, cán bộ bảo vệ thông báo, “Văn phòng Tỉnh ủy không có ai ở nhà” để tiếp, đề nghị PV khi khác quay lại.

Ngay sau đó, PV đã sang sở Nội vụ Hà Giang để làm việc. Tuy nhiên, hầu hết các phòng của Sở này đều đóng cửa với lý do... đi họp. Tại tầng hai của Sở, tất cả các phòng đều khóa trái cửa. Ngay cả phòng của Giám đốc Sở cũng khóa trái... Khi PV liên hệ với vị Giám đốc sở này qua điện thoại thì vị này cho biết, đang bận họp!

PV tiếp tục liên hệ với Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy... thì các vị lãnh đạo này cũng đều cáo bận hoặc không nghe máy.

Với mong muốn có được những thông tin chính thống từ phía tỉnh Hà Giang để thông tin đến độc giả, thế nhưng khi PV báo ĐS&PL lên Hà Giang để liên hệ công tác thì quả là trái hẳn với lời “mời” lên Hà Giang thì sẽ biết rõ năng lực của cán bộ tỉnh này như thế nào của vị Bí thư Tỉnh ủy? Không hiểu vì lý do gì mà “quy trình” bổ nhiệm cán bộ của tỉnh rất “gọn gàng” nhưng khi tiếp PV báo chí thì lại “loằng ngoằng” đến như vậy?

PHẠM DƯƠNG – NGUYỄN HƯỜNG 

[mecloud]qlZmviRaRe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-quanh-cau-chuyen-nhieu-nguoi-than-cua-bi-thu-tinh-uy-ha-giang-duoc-bo-nhiem-a163741.html