+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia điện lực phân tích hai giả thiết dẫn đến vụ nổ trên phố Trưng Nhị

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chuyên gia đưa ra giả thiết, khả năng máy bị đóng không tải và dòng xung kích quá lớn dẫn tới hiện tượng phóng điện.

    (ĐSPL) - Chuyên gia đưa ra giả thiết, khả năng máy bị đóng không tải và dòng sung kích quá lớn dẫn tới hiện tượng phóng điện.

    Liên quan tới vụ nổ bốt điện trên phố Trưng Nhị (Hà Đông - Hà Nội) khiến nhiều người thương vong, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một chuyên gia điện lực để phân tích về nguyên nhân sự việc cũng như tìm hiểu trách nhiệm của các bên liên quan.

    Theo đó, một chuyên gia trong ngành điện lực nhận đinh, vụ nổ bốt điện (máy biến áp) xảy ra vào hồi 15h ngày 17/11tại phố Trưng Nhị có thể do hai nguyên nhân chính.

    Chiếc xe lăn nạn nhân để tại hiện trường.

    “Về nguyên tắc, máy biến áp giống một chiếc sút-văn-tơ, chỉ có điều chiếc sút-văn-tơ đó được ngâm trong dầu, giữa lõi bên trong và vỏ sẽ được đổ đầy dầu. Bình thường dầu đó sẽ ập máy biến áp. Trong trường hợp máy biến áp bị cháy, nổ, bắt buộc máy phải xảy ra phóng điện. Muốn phóng điện thì phải tạo ra lượng nhiệt lớn (khoảng 2000 độ C trở lên).” – Chuyên gia nhận định.

    Chuyên gia đưa ra giả thiết, khả năng máy bị đóng không tải và dòng xung kích quá lớn và dẫn tới hiện tượng phóng điện. Về sự việc xảy ra, khả năng cao do vỏ máy bảo vệ máy không nhận. Thực tế phóng điện trong máy biến áp là rất bình thường vì nó đã có bảo vệ cách điện. Tuy nhiên, trường hợp bốt điện bị nổ như này khả năng do bảo vệ cách điện đã hỏng.

    Chuyên gia phân tích thêm, lỗi thứ hai có thể do máy biến áp bị thiếu dầu, nên bản thân máy biến áp sẽ bị lọt không khí (oxi). Khi hồ quang phóng ra gây cháy dầu, tuy nhiên nó chỉ gây cháy thành khí chứ không thành ngọn lửa (trong trường hợp không có oxi). Nhưng khi đã có không khí lọt vào thì sẽ gây cháy thành ngọn lửa. Chuyên gia nhận định, trường hợp này là lỗi kỹ thuật và là lỗi thuộc về ngành điện lực.

    Cũng theo quan điểm của chuyên gia này, thông thường khi thiết kế các máy biến áp, các đơn vị sản xuất đã kiểm tra rất kỹ mức độ an toàn và bảo vệ cách điện. Vì vậy, sự việc xảy ra trên phố Trưng Nhị là hy hữu và là lỗi chủ quan.

    “Về nguyên tắc, cơ quan quản lý máy biến áp là đơn vị nhận trách nhiệm về sự việc. Tuy nhiên trong trường hợp này có thể thấy rằng các nạn nhân cũng đã không đảm bảo hành lang an toàn về điện.” – Chuyên gia phân tích.

    Trước đó, khoảng 15h ngày 17/11 nhiều người dân sống tại phố Trưng Nhị đã hoảng hồn khi nghe tiếng nổ lớn xảy ra tại khu vực, ngay sau đó toàn bộ khu vực này đã bị mất điện.

    Một nhân chứng kể lại: “Tôi đang ngồi bán hàng thì bất ngờ nghe tiếng nổ lớn như nổ bình gas, khi tôi chạy ra ngoài thì thấy bốt điện trước cửa Ủy ban Mặt trận tổ quốc và đoàn thể quận Hà Đông đang bốc cháy. Ngay cạnh đó là quán nước của vợ chồng người đàn ông bị tàn tật cũng bị cháy. Họ cũng bị bỏng rất nặng và có một vị khách ngồi trong quán đau đớn gào khóc vì lửa vẫn còn cháy trên người. Sau đó người dân tại đây đã dập lửa, giúp họ sơ cứu đi bệnh viện và báo chính quyền địa bàn”.

    Luật sư Lê Khắc Hải – Văn phòng Luật sư Việt Dũng cho biết, quy định chung về an toàn đối với thiết bị điện và công trình điện lực nêu rõ:

    Việc thiết kế, chế tạo thiết bị, xây dựng công trình điện lực phải thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn nước ngoài, quốc tế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép áp dụng tại Việt Nam và phải đảm bảo các yêu cầu an toàn về điện, an toàn về xây dựng, an toàn về công nghệ sử dụng nguồn năng lượng sơ cấp (thủy năng, than, dầu mỏ, khí đốt thiên nhiên và các dạng năng lượng khác), an toàn về phòng, chống cháy nổ, các quy định về bảo vệ môi trường.

    Luật sư nhận định, sự cố nổ bốt điện trên phố Trưng Nhị khiến nhiều người thương vong, trách nhiệm thuộc về Công ty điện lực Hà Đông.

    Xuân Tùng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-dien-luc-phan-tich-hai-gia-thiet-dan-den-vu-no-tren-pho-trung-nhi-a170639.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan