Cử tri Đà Nẵng đề nghị thu hồi tài sản bất minh của lãnh đạo bị kỷ luật


Thứ 4, 04/10/2017 | 11:30


Cùng sự kiện

Sáng 4/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Hải Châu và Sơn Trà...

Sáng 4/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Hải Châu và Sơn Trà. Tại buổi tiếp xúc các cử tri đã chất vấn nhiều vấn đề nóng, đặc biệt là về khuyết điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng mà UB Kiểm tra TƯ vừa kết luận.

Theo báo VnExpress, tại buổi tiếp xúc, cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cương Bắc, quận Hải Châu) cho rằng Quốc hội là cơ quan lập pháp thì mỗi đại biểu cần góp phần xây dựng kỷ cương phép nước; xác định cho được trách nhiệm của người đứng đầu; không thể để tồn tại thực trạng khi có thành tích thì tranh công, lúc xảy ra khuyết điểm lại đổ lỗi cho người khác.

Ông Vân cho rằng, vừa qua Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ được xác định có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xử lý kỷ luật là điều đáng buồn, vì đây là những người lãnh đạo cao nhất của thành phố, làm ảnh hưởng đến hình ảnh "thành phố đáng sống".

Hai căn nhà trên phố Nguyễn Thái Học (Đà Nẵng) đang được gia đình Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng. Ảnh: Vietnamnet

Trong khi đó, cử tri Đỗ Mạnh Chiến cho rằng, ông đã nhiều lần phản ánh về tình trạng núi Phước Tường - lá phổi xanh của Đà Nẵng bị khai thác đất đá nham nhở, nhưng chưa được giải quyết. "Người dân than phiền, trong khi lãnh đạo chủ chốt lại sử dụng nhà ở của doanh nghiệp nọ kia, thật sự rất đau lòng", ông nói.

Cho rằng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố còn nhiều hạn chế, khi trực tiếp sống trên địa bàn nhưng nhiều vấn đề nghiêm trọng của Đà Nẵng lại do Trung ương phát hiện, ông Chiến đề nghị mỗi đại biểu tăng cường giám sát đối với hoạt động của HĐND, UBND thành phố.

"Những người trước kia đã hạ cánh an toàn, thì có truy lại không? Vì nhóm lợi ích tiêu cực trước đây đã phê duyệt những dự án lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, gây thiệt hại kinh tế và đời sống người dân hàng nghìn tỷ đồng", cử tri Nguyễn Hồng La đặt câu hỏi.

Theo ông La, không loại trừ việc tội phạm tham nhũng "hy sinh đời bố củng cố đời con". Do đó, Quốc hội cần bổ sung điều luật tịch thu toàn bộ tài sản do tham nhũng mà có, ngăn chặn loại tội phạm phân tán cho con cháu.

Đặc biệt, tại buổi tiếp xúc, cử tri Dương Minh Trường (quận Sơn Trà) bày tỏ ý kiến, việc Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhậm chức chưa được 2 năm mà đã nhận nhà, nhận xe của doanh nghiệp là không được, và khiến người dân rất buồn lòng, báo Vietnamnet đưa tin.

Theo báo Vietnamnet, cử tri Lê Thọ Quyền cũng cho rằng, người dân rất thất vọng khi hai lãnh đạo cao nhất của TP đều sai phạm đến mức phải kỷ luật.

“Bí thư Xuân Anh từng khẳng định nếu có thêm mét đất nào ở Đà Nẵng sẽ từ chức. Bây giờ UB Kiểm tra TƯ đã làm rõ ông nhận nhà từ doanh nghiệp, vậy ông có từ chức không?”, ông Quyền hỏi.

Theo báo Dân Trí, trả lời ý kiến cử tri, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng chia sẻ, nhiều vấn đề cử tri nêu ra liên quan đến sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đặc biệt là thông tin về tài sản của lãnh đạo thành phố, chỉ mang tính chất nêu vấn đề dựa trên thông tin của mạng xã hội, chưa chuẩn xác, gây ảnh hưởng không tốt.

"10 - 15 ngày tới, các cơ quan Đảng và chính quyền từ cấp thành phố, quận/huyện, đến tổ dân phố sẽ thông báo rõ ràng, cụ thể đến toàn thể nhân dân từng nội dung sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP theo kết luận sau khi thẩm tra đúng quy trình của các cơ quan Trung ương”, ông Quang cho hay.

Trả lời thắc mắc của cử tri Đà Nẵng về các thay đổi trong quy định, thủ tục giao dịch mua bán, sử dụng đất, nhất là đất dự án ở Đà Nẵng đang ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân, ông Quang cho rằng: Về từng quy định, thay đổi trong quy định thực hiện mua bán, sử dụng đất cụ thể, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp liên quan sẽ trả lời với bà con.

Theo ông Quang, các thay đổi trong quy định về mua bán, sử dụng đất của thành phố liên quan đến việc năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra, phát hiện cách làm của Đà Nẵng là sai quy định, và phải sửa đổi. Đây cũng là một trong những nội dung mà đoàn công tác của UBKT TW làm việc tại Đà Nẵng vừa qua.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-tri-da-nang-de-nghi-thu-hoi-tai-san-bat-minh-cua-lanh-dao-bi-ky-luat-a204072.html