Cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép ở Văn Miếu


Thứ 4, 12/10/2016 | 09:01


(ĐSPL) – Sáng 12/10, lực lượng chức năng đã bắt đầu cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép ở Văn Miếu Quốc Tử Giám.

(ĐSPL) – Sáng 12/10, lực lượng chức năng đã bắt đầu cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép ở Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Báo Tiền phong đưa tin, sáng 12/10, chính quyền và công an phường Quốc Tử Giám, lãnh đạo Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám đã có mặt tại Hồ Văn, Văn Miếu Quốc Tử Giám để tiến hành quá trình tháo dỡ phần xây dựng không phép tại gò Kim Châu. 

Mái tôn được thay mới, chiều cao miếu ở gò Kim Châu cũng được nâng lên. Ảnh: Nguyên Khánh

Theo đó, vào tháng 9, một số người dân đã lén lút chở vật liệu xây dựng vào gò Kim Châu để cải tạo miếu thờ trái phép. Họ tiến hành lợp tôn, xây cao miếu thờ hơn khoảng 70cm. Hiện phần xây mới vẫn để thô, tường chưa kịp trát. Trong miếu có một số pho tượng mới phủ khăn đỏ và một số đồ thờ tự đều do người dân đặt mới và không được phép.

Trong quá trình cướng chế, dù gặp phải sự gây khó khăn, phản ứng từ người dân nhưng nhờ sự kiên trì vận động, thuyết phục, đến gần trưa 12/10, lực lượng chức năng đã bắt đầu tổ chức tháo dỡ phần mái.

Trao đổi trên TTXVN, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết, công tác tháo dỡ sẽ hoàn thành muộn nhất vào trưa 13/10. Sau khi trả lại nguyên trạng, công tác quản lý khu vực này sẽ được tăng cường, Trung tâm sẽ tạo điều kiện cho người dân vào lễ trong ngày mồng một và ngày rằm (âm lịch) hằng tháng.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, UBND quận Đống Đa đã tổ chức cuộc họp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự xây dựng tại gò Kim Châu trong khuôn viên hồ Văn.

Các pho tượng và đồ thờ mới được đặt không phép tại miếu thờ ở gò Kim Châu, Hồ Văn. Ảnh: Báo Tiền phong

Liên quan đến việc cải tạo miếu thờ trên, PGS.TS Trần Lâm Biền, Uỷ viên Hội đồng Di sản quốc gia trước đó nhấn mạnh, phải xem xét lại lịch sử của miếu thờ, nếu không liên quan thì nhất thiết không thể để, báo Tiền phong đưa tin.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]fEJgxgwlUf[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuong-che-thao-do-cong-trinh-trai-phep-o-van-mieu-a165635.html