Cứu bé gái mắc hội chứng hiếm gặp "dị dạng tĩnh mạch vùng chậu"


Thứ 2, 09/11/2015 | 10:33


(ĐSPL) - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa phẫu thuật cho một bé gái 7 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp đó là dị dạng tĩnh mạch vùng chậu xâm lấn bàng quang.

(ĐSPL) - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa phẫu thuật cho một bé gái 7 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp đó là dị dạng tĩnh mạch vùng chậu xâm lấn bàng quang.

Tin tức từ báo Người Lao động, Sáng 9/11, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết bệnh nhi N.T.V. (7 tuổi), được mổ điều trị dị dạng tĩnh mạch vùng chậu xâm lấn bàng quang gây đi tiểu máu đại thể, đã hồi phục sức khỏe sau 7 ngày được phẫu thuật.

Bé nhập viện từ ngày 21/10 trong tình trạng đi tiểu đỏ toàn dòng 4 ngày, kèm cục máu đông, tiểu gắt và đau khoảng 10 lần/ngày.

Kết quả thăm khám cho biết bé bị hội chứng rất hiếm gặp Klippel Trenaunay, hiến chi dưới bên phải bị dị dạng mạch máu hỗn hợp, đã phải điều trị phù tĩnh mạch nhiều lần, nay dị dạng phát triển lên sàn chậu và xâm lấn thành bàng quang.

Bé bị dị dạng tĩnh mạch thành bàng quang diện rộng nên không dùng phương pháp thường dùng là chích chất gây xơ để cầm máu.

Bé V và tập thể các bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng 1 trong buổi họp báo. (Ảnh: Tiền Phong)

Phương pháp thả dụng cụ vào mạch máu để cầm máu cũng không thể thực hiện. Cuối cùng, các bác sĩ quyết định cắt một phần đáy bàng quang chứa búi mạch máu và khâu lại bàng quang để giải quyết triệt để tình trạng. “Đây là ca bệnh rất hiếm gặp. Trong suốt 20 năm làm việc ở khoa tận – nội tiết, tôi chưa từng gặp trường hợp nào như vậy” – Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận – nội tiết chia sẻ.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật - cho báo Tiền Phong biết, lần đầu tiên bệnh viện gặp trường hợp này. “Thật sự rất lo lắng khi quyết định mổ ca này. Nếu khống chế được chảy máu nhưng em bé bị són tiểu hoặc tiểu liên tục thì sẽ gây nhiều phiền hà cho em bé.

Đây là di chứng sẽ đeo đuổi em bé suốt cả cuộc đời. Chính vì thế, mục tiêu khi mổ là phải làm sao đảm bảo các chức năng của em bé vẫn giữ được như bình thường”, bác sĩ Hiếu nói. Lo lắng của bác sĩ Hiếu đã được giải tỏa khi 7 ngày sau ca mổ, hiện bé V. đã không còn tiểu ra máu, đặc biệt, có thể tiểu chủ động, tiểu không đau, gắt. Bảo toàn một cách mỹ mãn cơ chế của bàng quang.

Còn bác sĩ Loan giải thích về khả năng tái phát của dị dạng mạch máu trên bệnh nhi này: “Từ chuyên môn gọi đây là hội chứng, vì khác với một bệnh lý, hội chứng tức không biết nguyên nhân gây ra. Nó do gen nhưng không có tính di truyền. Bé gái này chắc chắn phải còn được tiếp tục theo dõi để biết dị dạng mạch máu tăng sinh như thế nào để có hướng xử lý phù hợp”.

Nguyên tắc để đưa ra quyết định can thiệp phẫu thuật trong các trường hợp này là vì dị dạng có khả năng đe dọa tính mạng bệnh nhi, gây trở ngại trong sinh hoạt và đe dọa về mặt thẩm mỹ.

Theo báo Người đưa tin, trước khi được các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật, bé đã trải qua nhiều lần phẫu thuật ở nhiều bênh viện khác nhau. 

Bé V cùng bố sau khi phẫu thuật tại bệnh viện. (Ảnh: Người đưa tin)

Anh Nguyễn Chí Bảo (36 tuổi), ba của bé chia sẻ: “Lúc sinh bé ra, gia đình đã thấy bé có những mảng da màu nâu bất thường, nhưng cứ nghĩ đó là cái bớt thôi. Đến khi bé 4 tuổi thì bị nổi nhiều nốt đỏ, sau đó có chảy dịch và máu. Tôi có đưa bé đi khám nhiều nơi nhưng không chẩn đoán được bệnh. Gia đình phải mua băng dán tạm vào những vết lở, mỗi ngày phải thay tới mấy lần”.

Anh Bảo cho biết thêm, trước đây, mỗi tháng gia đình phải đưa bé V. đến Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM để chích xơ 1 - 2 lần, mỗi lần gần 1 triệu đồng. Vì các loại thuốc để điều trị cho bé không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế, nên gia đình phải tự chi trả. Ngoài ra, để ngăn ngừa mạch máu phát triển quá mức bình thường, bé phải mang vớ y học hằng ngày. Mỗi đôi vớ có giá từ 2 tới 3 triệu đồng và 1-2 tháng phải thay vớ một lần.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

[mecloud]MiKjvhPjoP[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-be-gai-mac-hoi-chung-hiem-gap-di-dang-tinh-mach-vung-chau-a118757.html