Đặc xá 2/9: Nỗi lòng người ở lại


Thứ 2, 31/08/2015 | 05:07


(ĐSPL) - Trong đợt đặc xá lần này, có những phạm nhân chưa đủ điều kiện trong diện đặc xá, nhưng họ tin tưởng vào bản thân, quyết tâm rèn luyện, cải tạo tốt

(ĐSPL)  - Trong đợt đặc xá lần này, có những phạm nhân chưa đủ điều kiện trong diện đặc xá, nhưng họ tin tưởng vào bản thân, quyết tâm rèn luyện, cải tạo tốt để đủ tiêu chuẩn trong những đợt đặc xá sắp tới.

[mecloud]AhkVgtN9gT[/mecloud]

Theo Quyết định số 1900 của Chủ tịch nước có hiệu lực từ hôm nay 31/8, các trại giam trên toàn quốc sẽ thực hiện việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân.

18.298 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn, mỗi người có một số phận khác nhau, con đường phạm tội cũng không giống nhau. Nhưng hôm nay, họ chung 1 niềm vui được hưởng chính sách ân xá mà Đảng và Nhà nước đem lại.

Ánh mắt hy vọng trong ngày trở về.

Ngay từ sáng sớm hôm nay (31/8), Tại Trại tạm giam số 1 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), 168 phạm nhân được đặc xá trong dịp này không khỏi hồi hộp, ngồi mong ngóng tới giờ thực hiện thủ tục từng phút.

Luật Đặc xá có hiệu lực từ năm 2008 cũng đã mở ra con đường hoàn lương cho các phạm nhân làm lại cuộc đời. Những trang mới sẽ mở ra, rũ bỏ quá khứ và làm lại cuộc đời, đó là ước mơ của tất cả những phạm nhân trong ngày được đoàn tụ với gia đình.

Tất cả đều ở phía trước, và để chuẩn bị cho những bước đi đó là cả một quá trình phấn đấu của từng phạm nhân, là sự nỗ lực của nhiều tập thể.

Những phạm nhân được đặc xá tại trại tạm giam số 1.

Chia sẻ về niềm vui trong ngày đặc xá, chị Phan Thị H., bị phạt 42 tháng vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không khỏi xúc động: “Trong giây phút này đây, tôi chỉ còn biết vỡ òa hạnh phúc trong ngày trở về. Thay mặt toàn thể anh chị em phạm nhân trong trại giam, chúng tôi biết ơn Đảng và Nhà nước, Ban Quản lý, giám thị trạm tạm giam số 1 đã giúp đỡ, bảo ban tận tình chúng tôi trong thời gian cải tạo. Giúp chúng tôi nhận thức được hành vi sai trái của mình để sửa đổi thành người tốt.”

Trong ngày được trở về hòa nhập với cộng đồng, chị H. xin hứa sẽ rèn luyện bản thân thật tốt, làm lại cuộc đời không xa ngã vào con đường tội lỗi.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản.

Không được may mắn như những người được đặc xá, anh Nguyễn Trung Q., phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (hình phạt 54 tháng tù giam) chia sẻ: “Trong đợt đặc xá của Đảng và Nhà nước lần này, tôi chưa đủ điều kiện để được đặc xá. Nhưng bản thân tôi hoàn toàn tin tưởng và phấn khởi, nỗ lực rèn luyện cải tạo tốt để trong những đợt đặc xá sắp tới, tôi sẽ đủ tiêu chuẩn. Nhân đây, tôi cũng xin chúc mừng anh chị em phạm nhân được đặc xá lần này, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, làm lại cuộc đời trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản – Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, đặc xá tha thù trước hạn là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, nhằm giúp đỡ người có lỗi lầm trở về tái hòa nhập với cộng động.

Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết chính sách đặc xá trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, hầu hết những người được tha tù trước hạn đều trở thành những công dân tốt, làm ăn lương thiện, nhiều người đã vươn lên làm giàu.

Thiếu tướng khẳng định, trong đợt đặc xá lần này, các tiêu chí dành cho những phạm nhân được đặc xá được nghiên cứu kỹ, với phương trâm không để phạm nhân nào bị mất quyền lợi, những người đủ tiêu chuẩn được đặc xá đều được nằm trong danh sách. Tuy nhiên, với những trường hợp chưa đủ điều kiện thì cẩn phải cố gắng cải tạo để những đợt đặc xá tiếp theo đủ điều kiện.

Xuân Tùng - Hải Đăng

[mecloud]lw3VDPa96e[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-xa-29-noi-long-nguoi-o-lai-a108591.html