Đàn ông Việt uống bia gấp 4 lần mức trung bình thế giới


Thứ 5, 02/04/2015 | 14:44


(ĐSPL) - Nếu chỉ tính riêng nam giới thì mức tiêu thụ trung bình/năm của nam giới Việt Nam là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu.

(ĐSPL) - Với 3 tỷ lít bia tiêu thụ trong năm 2013, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ ba châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Tờ An Ninh Thủ đô đưa tin, ngày 2/4, tại hội thảo về phòng chống tác hại rượu bia do Bộ Y tế tổ chức, Vụ pháp chế - Bộ Y tế cảnh báo tình trạng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đang rất báo động.

Theo đó, mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người một năm của thế giới là 6,2 lít, không thay đổi trong 15 năm qua, đạt ngưỡng bão hòa. Trong khi Việt Nam lại là một trong những thị trường hấp dẫn với các công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia.

Giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ uống bình quân gần 4 lít một năm, hiện tăng lên 6,6 lít, thạc sĩ Vũ Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho biết.

Tin trong nước - Đàn ông Việt uống bia gấp 4 lần mức trung bình thế giới

Thạc sĩ Vũ Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế. Ảnh: N.P.

Tờ VnExpress cũng cho biết, hiện Việt Nam đã trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc.

Hơn nữa, mức sử dụng rượu bia của người Việt Nam vẫn đang gia tăng nhanh, trở thành thị trường cực kỳ hấp dẫn với các công ty đa quốc gia sản xuất rượu bia.

Nếu như giai đoạn 2003-2005, người Việt chỉ tiêu thụ bình quân gần 4 lít bia/người/năm thì hiện đã tăng lên 6,6 lít, trong khi mức tiêu thụ rượu bia trung bình của thế giới trong 15 năm qua gần như không thay đổi, duy trì ở mức 6,2 lít.

Bà Vũ Minh Hạnh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế - Bộ Y tế cho biết, với mức tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia/ năm như ở nước ta hiện nay cũng đồng nghĩa mỗi năm người Việt phải bỏ ra khoảng 3 tỷ USD chi cho việc sử dụng rượu bia, gần bằng 3\% số thu ngân sách của cả nước.

Đặc biệt, nếu chỉ tính riêng nam giới thì mức tiêu thụ trung bình/năm của nam giới Việt Nam là 27,4 lít, gấp hơn 4 lần mức trung bình toàn cầu. Các nghiên cứu chỉ ra, gần một nửa nam giới Việt Nam có sử dụng rượu bia.

Thêm một điều lo ngại nữa là ở Việt Nam, tình trạng tiêu thụ rượu bia không chính thống chiếm tỷ lệ cao và gia tăng rất nhanh. Trong đó, tình trạng sử dụng rượu pha cồn công nghiệp khá phổ biến, gây nhiều tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đồ uống có cồn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. Ước tính có 21\% số người tử vong do bệnh ung thư có thể phòng ngừa nếu không sử dụng rượu bia.

Theo chuyên gia y tế Thế giới, lý tưởng nhất là người dân không nên uống rượu bia. Nếu uống thì nên giữ không quá 2 đơn vị/ngày đối với nam dưới 60 tuổi. Mức này có nguy cơ với sức khỏe nhưng ở mức độ thấp. Một tuần nên ngừng uống 1-2 ngày để gan có cơ hội tái tạo; với người có bệnh lý gan thì nên giảm đến mức thấp nhất có thể.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Phát hiện "cây tỷ đô" cổ thụ lớn và lâu đời nhất Việt Nam

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ong-viet-uong-bia-gap-4-lan-muc-trung-binh-the-gioi-a89589.html