“Dàn quân” ngăn chặn đám cưới chú rể lớp 10, cô dâu lớp 9


Thứ 2, 20/04/2015 | 00:06


(ĐSPL) - Thông tin chú rể 16 tuổi làm đám cưới với cô dâu chỉ mới 15 tuổi ngay tại TP.HCM, khiến không ít người ngạc nhiên, bàn tán.

(ĐSPL) - Thông tin chú rể 16 tuổi làm đám cưới với cô dâu chỉ mới 15 tuổi ngay tại TP.HCM, khiến không ít người ngạc nhiên, bàn tán. Được chính quyền địa phương can thiệp kịp thời, hai gia đình đã quyết định dừng đám cưới, chờ đến khi hai em đủ tuổi kết hôn. Để tìm hiểu rõ, PV báo ĐS&PL đã tìm về địa phương ghi nhận thông tin vụ việc.

Cô dâu và chú rể vẫn đi học bình thường

Trao đổi với PV, một cán bộ UBND phường Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, trong quá trình theo học cùng trường trên địa bàn quận Thủ Đức, N.M.V. (SN 1999) thấy em L.T.H. (SN 2000) có ngoại hình ưa nhìn. Thấy vậy, V. tìm mọi cách để làm quen. Ban đầu, giữa V. và H. chỉ là tình bạn bình thường như bao người khác cùng trang lứa, nhưng “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, sau nhiều lần gặp gỡ, chuyện trò, V. và H. đã nảy sinh tình cảm. Vì thương con, không muốn để cho chúng khổ, gia đình V. đã sang nói chuyện với bố mẹ H., và quyết định tổ chức đám cưới cho hai em tại một quán cà phê gần nhà.

Theo vị cán bộ này, sự việc nhanh chóng được lan truyền đi nhiều nơi, rồi đến tai chính quyền địa phương. Ngay lập tức, UBND phường Trường Thọ đã cử cán bộ xuống để xem xét tình hình và khuyên can kịp thời hai bên gia đình. Sau khi được chính quyền địa phương khuyên giải, hai gia đình đã ngưng tổ chức đám cưới, đợi khi nào V. và H. đủ tuổi thì có thể kết hôn.

Được biết, gia đình V. và  H. gần nhau, đều nằm trên đường số 3, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Vì cả hai bên gia đình đều không mấy khá giả, bố mẹ làm mướn nên cũng chỉ đủ chi tiêu tằn tiện. Chính vì cái nghèo, cộng thêm thiếu sự giáo dục cũng như kém hiểu biết về pháp luật nên mới sinh ra chuyện bi hài như vậy. Ngay sau khi được chính quyền động viên, giải thích, em V. đã nhận ra sai lầm và xin lỗi mọi người để sống chín chắn hơn trong tương lai.

Theo thông tin mà PV có được, trong quá trình học tập, H. và V. thường xuyên vắng mặt trên lớp. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập của hai em, nhà trường từng gửi nhiều thông báo mời phụ huynh hai bên cùng tới để làm việc, nhưng đâu lại vào đó. Gần đây nhất, khi nghe nhiều em học sinh bàn tán rằng V. và H. sẽ sớm tổ chức đám cưới. Nhận được tin báo từ phía học sinh, đại diện ban lãnh đạo nhà trường cũng có mặt kịp thời để khuyên nhủ hai gia đình động viên hai em tiếp tục đi học bình thường, khi nào đủ tuổi pháp luật cho phép thì cưới.

Hai gia đình đều đóng cửa

Chiều 15/4, theo chỉ dẫn của một vài cán bộ phường, PV không mấy khó khăn để tìm tới nhà của gia đình cô dâu và chú rể nhí nằm gần nhau trên đường số 3 (gần chợ Thủ Đức – PV). Nhưng, khi PV có mặt thì cả hai căn nhà đã khóa trái cửa, không có ai ở nhà.

 Một người hàng xóm kể với PV về đám cưới nhí.

Là một hàng xóm thân cận, bà Nguyễn Thị Thu L. (60 tuổi) cho biết: “Tôi nghe đồn rằng, vì V. và H. quen nhau lâu, nhưng không làm chủ được chính mình nên H. đã mang bầu. Trước tình hình này, gia đình V. không còn cách nào khác là đành phải tổ chức đám cưới. Hàng xóm cũng nhiều lần qua can thiệp, nhưng gia đình không chịu, mãi tới khi UBND phường xuống động viên, thì họ mới ngưng lại. Mấy ngày nay, rất nhiều người tìm tới nhà họ, nhưng chẳng hiểu lý do gì cả hai gia đình đều đi vắng”.

Ông Bùi Tiến X. (65 tuổi, hàng xóm) nói: “Tụi nó mới 15, 16 tuổi, đang trong giai đoạn ăn học, vậy cưới xin cái nỗi gì. Cũng vì gia đình thằng V. nghèo khó, bố mẹ không chăm sóc chu đáo nên con mới như vậy. Lúc đầu nghe sơ sơ tôi không tin, nhưng rồi thấy gia đình họ kín đáo tổ chức lễ cưới trước một quán cà phê nhỏ gần nhà, thì tôi vô cùng ngạc nhiên. Tôi có vào nói chuyện và can thiệp hai gia đình họ, nhưng không ai nghe. Bức xúc quá, tôi mới báo cho nhiều bà con hàng xóm biết chuyện, sau đó họ báo chính quyền phường xuống can thiệp”.

Tin trong nước - “Dàn quân” ngăn chặn đám cưới chú rể lớp 10, cô dâu lớp 9 (Hình 2).

Nhà của gia đình em V. đóng kín cửa sau khi xảy ra sự việc.

Cũng theo một vài người dân nơi đây cho hay, có lẽ vì túng quẫn, lại ngại với hàng xóm, nên từ hôm xảy ra sự việc tới giờ, gia đình V. đã đóng cửa rồi đi đâu không rõ. V. cũng nghỉ học mấy ngày nay. Gia đình nhà gái ở gần đó, nhưng cũng không hiểu lý do gì mà gọi mãi chẳng ai ra tiếp đón. Bà con khu phố cho rằng, có thể là vì quá xấu hổ nên họ đã tạm đóng cửa về quê vài ngày.

Nhận định về vấn đề này, một cán bộ UBND phường Trường Thọ cho biết: “Qua thông tin mà người dân phản ánh, chúng tôi đã cử cán bộ tư pháp và hội Phụ nữ của phường xuống xác minh và điều này là có thật. Gia đình chú rể là người địa phương, thuộc diện khó khăn của phường, do thiếu hiểu biết về pháp luật nên thấy hai đứa trẻ yêu nhau đã đồng ý tác hợp. Trước sự việc này, UBND phường đã có mặt kịp thời yêu cầu đại diện bên nhà trai hủy việc đặt tiệc cưới, đồng thời kiên quyết không cho người dân tiến hành đám cưới không đúng quy định”.

Ở góc độ pháp lý, luật gia Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM, Hội Luật gia Việt Nam cho biết: “Điều 9 luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định, nam, nữ khi kết hôn phải tuân theo những điều kiện sau: Nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên. Cùng với đó, theo Thông tư số 74 về tuổi để kết hôn và thủ tục đăng ký các việc kết hôn dưới 18 tuổi đã nói rõ điều kiện tuổi để kết hôn như sau: Trai chưa đủ 18 tuổi không được phép kết hôn. Chính quyền không công nhận và không đăng ký việc kết hôn khi người chồng chưa đủ 18 tuổi”.

Trao đổi với PV, một đồng chí công an khu vực thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: “Theo thông tin ban đầu cho thấy, trong lúc hai bên đang tiến hành làm lễ cưới tại một quán cà phê trước sự chứng kiến của nhiều người. Thấy sự việc bất bình, một số người đã nhanh chóng báo về địa phương, ngay sau đó UBND và Công an phường Trường Thọ đã tới để xem xét cụ thể. Thế nhưng, thấu hiểu cho nỗi khổ của gia đình hai bên khi họ đều rất nghèo, lại không hiểu biết gì nhiều về luật pháp, nên cơ quan chức năng đã khuyên can, chứ không yêu cầu nộp phạt nhằm tạo cơ hội để họ làm lại từ đầu. Còn thông tin, toàn bộ gia đình nhà trai bặt vô âm tín nhiều ngày nay chắc cũng có nhiều nguyên do của nó. Theo cá nhân tôi, chắc họ về quê một vài hôm thôi, nhằm tránh lụy phiền từ dư luận. Còn cô dâu H. thì đã về với gia đình, nhưng cũng không biết họ ở đâu”.

QUỲNH THY

Xem thêm clip: Nghẹn ngào nhìn lại những hình ảnh về 'đám cưới cổ tích'


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-quan-ngan-chan-dam-cuoi-chu-re-lop-10-co-dau-lop-9-a91513.html