ĐB Quốc hội: "Anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng, không biết ai thật, ai giả"


Thứ 4, 06/09/2017 | 05:02


Cùng sự kiện

"Anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng, không biết anh nào chống thật, anh nào chống giả", Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

"Anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng, không biết anh nào chống thật, anh nào chống giả. Tôi đề nghị sớm tổ chức những đơn vị chuyên trách chống tham nhũng một cách hiệu quả", Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

Sáng 6/9, Ủy ban tư pháp của Quốc hội tiếp tục phiên họp lần thứ 7, cho ý kiến về báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2017.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên họp, Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim, Ủy viên đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 chưa đạt yêu cầu. Theo ông Kim, các con số về kê khai tài sản (hơn 1,1 triệu người) và tỉ lệ 99% đã kê khai, không có nhiều ý nghĩa.

"Điều mà Quốc hội, cử tri cần cập nhật vào báo cáo là các đại án ngàn tỉ, các dự án BOT có vấn đề, các quan chức có vấn đề đã bị xử lý… Lò nóng rồi mà không đưa củi vào thì lò sẽ tắt" - ông Kim cho hay.

Cũng theo ông Kim, tham nhũng tràn lan, dân có thể đếm cán bộ huyện, cán bộ xã, thậm chí công chức bình thường người ta cũng đếm được số người tham nhũng, nhưng xử lý thì ít quá.

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim. Ảnh: VnExpress

"Anh này chống tham nhũng, anh kia chống lưng, không biết anh nào chống thật, anh nào chống giả. Tôi đề nghị sớm tổ chức những đơn vị chuyên trách chống tham nhũng một cách hiệu quả. Hiện nay có quá nhiều sự níu kéo, trì trệ. Một vụ án mà giải quyết mất năm trời không xong, tại sao vậy?", báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại biểu Vũ Trọng Kim.

Theo báo VnExpress, đại biểu Dương Trọng Hải cũng cho rằng, báo cáo của Chính phủ nhận định tham nhũng ngày càng giảm, dự báo năm 2018 giảm là chưa toàn diện về tình hình hiện nay.

Ông Hải cho rằng, báo cáo này cần có nội dung về các vụ án đại án, nhắm phản ánh thực trạng tham nhũng vừa qua.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thái Học bày tỏ ý kiến: "Chính phủ nhận định tình hình tham nhũng giảm, nhưng số liệu các vụ án tham nhũng lại tăng so với năm 2016. Về số liệu, các báo cáo khác nhau lại có thống kê khác nhau. Như vậy là tình hình tham nhũng tăng hay giảm?".

Đại biểu Phạm Thị Thanh Thủy cho rằng, hiện bên cạnh các vụ án lớn, người dân rất bất bình về tình trạng tham nhũng vặt nhưng báo cáo không đề cập đến.

Giải đáp các thắc mặc của Đại biểu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định, năm 2017 đấu tranh về Phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả. Bởi theo ông Vương, nếu nhìn lại các vụ án hình sự đang điều tra, đa phần xảy ra từ 7-10 năm trước. Một số đại án nổi cộm như vụ Hà Văn Thắm, vụ Tổng Cty PVC, hay Vinashin, Vinaline đều xảy ra từ lâu, báo Tiền Phong đưa tin.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, các vụ án hình sự đang xử lý đều là giải quyết hậu quả nhiều năm trước, nhất là thời điểm thành lập nhiều tập đoàn, ngân hàng, kinh doanh đa ngành nghề. Cùng với đó nổi lên 2 vấn đề trong quá trình điều tra là lợi ích nhóm, thành lập sân sau, đó là chưa nói đến vấn đề chuyển giá.

Thứ trưởng Vương cho hay, tính công khai, minh bạch trong các hoạt động kinh doanh tổ chức, hiệu quả chưa được cao. Ngoài ra, một số vụ án vướng, kéo dài còn có nguyên nhân từ khâu giám định. Ví dụ, vụ PVC với 46 công ty rất phức tạp, hay vụ Phạm Công Danh, phải qua 2 – 3 lần Thống đốc mới mở ra giai đoạn hai, mới đạt kết quả. Giờ mới đến ông Trầm Bê đang được xem xét, xử lý.

Theo Thứ trưởng Vương, lĩnh vực quản lý đất đai cũng đang tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/db-quoc-hoi-anh-nay-chong-tham-nhung-anh-kia-chong-lung-khong-biet-ai-that-ai-gia-a201050.html