+Aa-
    Zalo

    Đề xuất trình Quốc hội duyệt việc làm 1.300 km cao tốc Bắc - Nam

    ĐS&PL Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư về dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề xuất mới đây.

    Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư về dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề xuất mới đây.

    Đường cao tốc, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình.


    Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Hải, đây là dự án có quy mô rất lớn, tác động đến nhiều vùng, miền. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến thẩm tra cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp, việc đầu tư tuyến đường này cần tính toán trên cơ sở nguồn lực thực tế.Thẩm tra báo cáo về kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Chính phủ trình UB TVQH sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay tờ trình của Chính phủ có đề cập tới dự án làm hơn 1.300 km cao tốc Bắc - Nam.

    "Với dự án lớn như đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư", ông Nguyễn Đức Hải nêu.

    Trong văn bản góp ý kiến về dự án này, Bộ Tài chính cũng tỏ ra lo lắng rất khó để thu xếp đủ vốn cho dự án.

    Theo Bộ Tài chính, đề xuất ngân sách hỗ trợ 40,7% vốn là rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng 40%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

    Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm.

    Ngay cả nguồn huy động vốn nhà đầu tư bên ngoài, theo Bộ Tài chính, ngành ngân hàng thời gian qua đã cho các nhà đầu tư BOT vay ở mức khá cao nên dư địa không còn nhiều.

    "Do vậy, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn vay) nên định hướng lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng huy động được các nguồn vốn ngoài nước với mức lãi suất vốn vay hợp lý", Bộ Tài chính nêu ý kiến.

    Giải trình thêm về dự án này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào là một trong các công trình trọng điểm trong kế hoạch tài chính, đầu tư trung hạn 5 năm. Thực tế, đề xuất của Bộ Giao thông chỉ là một phần trong dự án tổng thể đường cao tốc Bắc -Nam, để nối toàn tuyến chứ không phải là dự án mới; một số dự án thành phần của đường cao tốc này đã hoàn thành như đoạn Long Thành - Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình…

    Tuy nhiên, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, với kế hoạch sử dụng 80.000 tỷ đồng từ ngân sách để xây dựng hơn 1.300 km cao tốc Bắc - Nam theo đề xuất của Chính phủ trong kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 là số tiền lớn.

    Từ kinh nghiệm việc thực hiện xây dựng cao tốc Quốc lộ 1 và 14 đạt hiệu quả rất cao khi đã có chủ trương của Quốc hội, ông Hiển nhấn mạnh, đề án này cần đưa ra trình Quốc hội xem xét, quyết định để tập trung nguồn lực.

    Nguồn: Vietnamnet

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-trinh-quoc-hoi-duyet-viec-lam-1300-km-cao-toc-bac---nam-a166370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan