Có thể ngắm mưa sao băng ở Việt Nam


Chủ nhật, 13/08/2017 | 00:19


Cùng sự kiện

Perseids - trận mưa sao băng diễn ra vào tháng 8 hàng năm là mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía Mặt Trời sẽ xuất hiện vào tối nay.

Perseids - trận mưa sao băng diễn ra vào tháng 8 hàng năm là mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía Mặt Trời sẽ xuất hiện vào tối nay.

VnExpress đưa tin, theo Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, thời điểm phù hợp để quan sát mưa sao băng Perseids là rạng sáng 12-14/8, trong đó ngày 13/8 là lý tưởng nhất.

Mưa sao băng Perseids năm 2016. Ảnh: Earthsky.

Sau 1h sáng các ngày trên, người xem chỉ cần hướng về phía đông bầu trời và tìm chòm sao Perseus - tâm điểm trận mưa sao băng lên cao ở chân trời đông. Người xem chỉ cần dùng mắt thường để quan sát Perseids và phải kiên nhẫn vì khoảng thời gian giữa các sao băng có thể từ vài giây cho tới nhiều phút.

Các chuyên gia thiên văn cảnh báo năm nay sao băng "không bùng nổ" như năm ngoái, vào đêm cực điểm sẽ chỉ khoảng 30-40 sao mỗi giờ. Hiện tượng này còn rơi vào thời điểm trăng khuyết chỉ vài ngày sau trăng tròn, nên ánh sáng của mặt trăng sẽ làm giảm khả năng quan sát. 

Perseids là trận mưa sao băng diễn ra vào tháng 8 hàng năm, nó là mảnh vụn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía mặt trời.

Thông tin trên Vietnamnet, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, thời điểm có thể quan sát mưa sao băng Perseids tốt nhất vào rạng sáng các ngày 12, 13 và 14/8, nhưng lý tưởng nhất là rạng sáng 13/8. Bởi lúc này khả năng trời quang đãng, thuận lợi để chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên năm nay, người quan sát sẽ không thấy một vụ bùng nổ với nhiều sao băng như năm 2016. Cùng lúc, thời gian cực điểm mưa sao băng lại rơi vào thời điểm có trăng nên ánh sáng Mặt trăng sẽ làm giảm đáng kể khả năng quan sát.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-the-ngam-mua-sao-bang-o-viet-nam-a198908.html