Hải sản nhiễm cadimi, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng vẫn khuyên dân ăn


Thứ 2, 01/08/2016 | 14:15


Trước thông tin hàng chục tấn cá nhiễm độc đã được đưa ra thị trường tiêu thụ, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh lên tiếng trên facebook "động viên" người dân có thể ăn.

(ĐSPL) - Sau những thông tin về hàng chục tấn cá nhiễm độc được đưa ra thị trường tiêu thụ đăng tải trên báo chí, vị giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh lên tiếng trên facebook, "động viên" người dân có thể tiếp tục ăn cá… nhiễm độc.

Facebook Tân Đại Minh - ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh xác nhận là của mình - có status “Thực phẩm biển và giới hạn cadimi”.

Tại dòng status này, ông Tâm lập luận: “Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 8-2:2011/BYT đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm trong mục 3.3 viết: Lượng ăn vào hàng tuần có thể chấp nhận được tạm thời (tức là lượng một chất ô nhiễm kim loại nặng nhất định) đưa vào cơ thể hàng tuần mà không gây ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người”.

Ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh đã "động viên" người dân có thể tiếp tục ăn cá nhiễm độc.

Thay vì khuyến khích người dân ăn cá nhiễm độc, ông Tâm dựa vào "cơ sở khoa học" và khẳng định: Một người trong vòng một tuần sẽ ăn hết 3kg cá nên nếu với mức độ ăn cá nhiễm độc vừa phải thì sẽ không ảnh hưởng gì(?!).

Vị giám đốc này viết: “Hàng tuần, nếu một người nặng 60kg ăn cá cơm hoặc cá ngừ có nhiễm cadimi với mức ô nhiễm 0,15mg/kg thì họ phải ăn tới khoảng trên 2,8kg cá ngừ hoặc cá cơm thì mới có thể có nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ. Vì :2,8* 0,15= 0,42 (là ngưỡng như đã nói ở trên). Vậy thì một người dân một tuần có thể ăn được 3 kg cá ngừ hoặc cá cơm không nhỉ? Điều này có thể khó xảy ra... Mọi người nên có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về một vấn đề".

Hơi bất ngờ với lời khuyên của vị giám đốc ngành y này, phóng viên trực tiếp thắc mắc với ông Nguyễn Lương Tâm. Ông Tâm tái khẳng định lại lời khuyên của mình và cho biết thêm: “Với lượng ăn trong một tuần và trong giới hạn như thế, thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Bằng những lập luận của mình, vị giám đốc ngành y này khẳng định: Với lượng ăn trong một tuần và trong giới hạn như thế, thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Tuy nhiên, trước đó, khi trao đổi với PV báo Người đưa tin, PGS.TS Phạm Đức Thịnh, Viện Giám định Pháp Y tâm thần (Bộ Y tế) đã cảnh báo: “Cadimi cũng giống như các loại kim loại: Chì, thủy ngân... nên cũng có thể gây bệnh tương tự như độc tố của các kim loại nặng đó. Độc tố của cadimi làm tăng huyết áp, ung thư phổi, thủng vách ngăn mũi, rối loạn chức năng thận và có thể phá hủy tủy xương, ảnh hưởng nội tiết, máu, tim mạch”.

Trước đó, chúng tôi đã đưa tin: Sau khi phát hiện hải sản ở 4 kho đông lạnh bị nhiễm chất độc, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho tiêu huỷ khẩn cấp số hải sản bị nhiễm cadimi còn sót lại trong các kho này. Phần lớn trong số đó do không được niêm phong khi lấy mẫu nên đã bị chủ kho tiêu thụ ra thị trường.

Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin.

Cadimi là một trong rất ít nguyên tố không có ích lợi gì cho cơ thể con người. Nguyên tố này và dung dịch các hợp chất của nó là những chất cực độc. Thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như trong các hệ sinh thái. Hít thở phải bụi có chứa cadimi nhanh chóng dẫn đến các vấn đề với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).

Nuốt phải một lượng nhỏ cadimi có thể phát sinh ngộ độc tức thì và tổn thương gan và thận. Các hợp chất chứa cadimi cũng là các chất gây ung thư. Ngộ độc cadimi là nguyên nhân của bệnh itai-itai (tên gọi một đợt ngộ độc cadimi trên diện rộng vào năm 1912, thường gọi là 'bệnh đau quá đau quá'). Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương.

NHÓM PVMT

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]vgCrusMvAb[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-san-nhiem-cadimi-giam-doc-trung-tam-y-te-du-phong-van-khuyen-dan-an-a142068.html