Gia Lai: Đường phố ngập đồ chơi bạo lực xuất xứ Trung Quốc


Chủ nhật, 20/09/2015 | 12:44


(ĐSPL) - Tết Trung Thu đang đến gần, trên các tuyến phố ở Gia Lai tràn ngập các món đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc, đồ chơi sản xuất trong nước chiếm tỉ lệ nhỏ.

(ĐSPL) - Tết Trung Thu đang đến gần, trên các tuyến phố ở Gia Lai tràn ngập các món đồ chơi có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc. Điều này gây ra nhiều tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Đáng nói, một số loại đồ chơi có tính chất bạo lực cũng được bày bán công khai mà không bị bất kỳ cơ quan nào kiểm tra, thu hồi. Theo quan sát của PV, đồ chơi trên các gian hàng chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc trong khi đó, đồ chơi sản xuất trong nước chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ.

Với đặc điểm đa dạng, phong phú về các chủng loại, lại bắt mắt về màu sắc, trẻ em chuộng đồ chơi Trung Quốc hơn các đồ chơi trong nước khác. Giá thành không quá đắt đỏ, lại có đặc điểm như một số món đồ xuất hiện trên phim hoạt hình, những đồ chơi này rất dễ “được lòng” trẻ em.

Đồ chơi sản xuất trong nước chỉ chiếm tỉ lệ ít so với đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc

Theo ghi nhận của PV, tại một số cửa hàng bán đồ tiêu dùng lớn trên đường Trần Phú, Pleiku xuất hiện nhan nhản những súng nhựa, súng nước, súng điện... được bày lên ở những vị trí bắt mắt trên kệ và cả ở vỉa hè nhằm thu hút đối tượng khách hàng trẻ em.

Giá cả những món đồ này cũng không quá đắt, một chiếc đao nhựa giá khoảng 35.000 đồng, roi điện nhựa chạy pin giá 60.000 đồng. Trên phần lớn những món đồ chơi này đều chỉ in mấy dòng chữ nước ngoài mà không có tên, địa chỉ hay nhà nhập khẩu, không có hướng dẫn sử dụng hoặc lưu ý bằng tiếng Việt hoặc chỉ có nhãn dán với dòng chữ Made in China.


Đồ chơi bạo lực được bày bán công khai

Cũng theo một số người bán tại đây, tâm lý chung của phụ huynh là muốn lựa chọn những đồ chơi sản xuất trong nước nhằm đảm bảo an toàn nhưng trẻ con lại ngược lại, ưa thích đồ Trung Quốc bởi nó rất bắt mắt. Cũng từ đó mà tại các cửa hàng đồ chơi dọc tuyến đường này, lượng đồ chơi trong nước như đèn lồng, bộ gõ trống được nhập về nhưng rất ít so với đồ chơi Trung Quốc.

Bắt gặp nhiều phụ huynh đi mua đồ chơi cho con nhân dịp trung thu sắp tới, khi được hỏi về những món đồ chơi bạo lực có nguồn gốc Trung Quốc, hầu hết những người này đều e ngại về sự an toàn. Thế nhưng, vì chiều con, họ đành “tặc lưỡi” cho qua.

Đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc chiếm ưu thế

Thế nhưng cũng có những bậc phụ huynh đã nhìn nhận vấn đề an toàn là trên hết. Sau khi dạo các cửa hàng đồ chơi, cảm thấy không an toàn trước toàn những món đồ chơi bạo lực, lo sợ tâm lý con sẽ bị ảnh hưởng, chị Trần Thị Trang, đường Hai Bà Trưng, TP Pleiku lại lựa chọn việc đưa con đến chơi ở những trung tâm giải trí, thương mại như công viên, rạp chiếu phim... trong dịp trung thu này.

Được biết, về quy định, những mặt hàng có tính chất bạo lực như súng, đao, kiếm... là những loại đồ chơi bị cấm bày bán. Trước vấn đề này, ông Lê Hồng Hà – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Gia Lai khẳng định, dịp này, Chi cục sẽ tiến hành lập đoàn kiểm tra tra liên ngành, yêu cầu xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Với những cửa hàng bày bán số lượng lớn nếu bị xử phạt sẽ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

HÀ AN

[mecloud]w0PiRewrK7[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-lai-duong-pho-ngap-do-choi-bao-luc-xuat-xu-trung-quoc-a111431.html