Giám định tâm thần tài xế ép xe khiến 1 CSGT tử vong


Thứ 7, 20/04/2019 | 09:51


Cùng sự kiện

Để xác định năng lực hành vi của Chủng tại thời điểm ép xe khiến 1 CSGT tử vong, cơ quan công an đã quyết định đưa đối tượng này đi giám định tâm thần.

Để xác định năng lực hành vi của Chủng tại thời điểm ép xe khiến 1 CSGT tử vong, cơ quan công an đã quyết định đưa đối tượng này đi giám định tâm thần.

Theo VTC News, ngày 20/4, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa ra quyết định đưa Huỳnh Văn Chủng (43 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) đi giám định tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai).

Kết luận giám định tâm thần sẽ biết chính xác bệnh tình, sức khỏe, năng lực nhận thức hành vi của tài xế Chủng thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Từ đó, công an sẽ căn cứ để xử lý hành vi của Chủng khi ép xe khiến đại úy CSGT Chu Quang Sáng hy sinh và 1 người khác bị thương.

Được biết, Chủng hiện đang làm tại một công ty sửa chữa máy và mới mua xe ô tô năm 2017. Chủng cũng được cấp đổi bằng lái xe hạng C vào tháng 11/2018 tại Sở GTVT TP.HCM.

Theo công an, sổ điều trị bệnh ngoại trú của Chủng thể hiện việc điều trị kết thúc từ năm 2006 - 2007. Ngoài ra, hiện gia đình Chủng cũng không xuất trình giấy tờ gì thêm.

Sổ theo dõi điều trị ngoại trú của Huỳnh Văn Chủng. Ảnh: Người Lao Động

Vợ của Chủng cho biết, Chủng bị tâm thần từ năm 2005 và đang được điều trị tại nhà bằng cách cho uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, mới đây Chủng có biểu hiện tâm thần nặng hơn nên gia đình cũng quản lý theo dõi chặt hơn.

Trong lúc không kiểm soát được hành vi, Chủng lấy trộm xe lái ra đường nhưng gia đình không phát hiện nên không ngăn chặn kịp thời.

Sau khi gây tai nạn rồi ép xe khiến 1 CSGT hy sinh, Chủng bị khống chế và đưa về trụ sở công an. Tại đây, Chủng có biểu hiện không bình thường, nói nhảm nên cơ quan chức năng không lấy được lời khai.

Quá trình kiểm tra ma túy và nồng độ cồn, Chủng đều cho kết quả âm tính. Sau đó, mẹ và vợ đã xuất trình sổ điều trị tâm thần ngoại trú của Chủng.

Theo nguồn tin trên báo Người Lao Động, liên quan tới đối tượng Chủng, có thông tin cho rằng, từ năm 2016 Huỳnh Văn Chủng là đối tượng đã ném "bom khói" vào phòng giao dịch thuộc chi nhánh ngân hàng Quốc tế tại quận 9, TP HCM làm nhiều người hoảng loạn. Cơ quan điều tra công an TP HCM cũng xác định thời điểm này, Chủng có biểu hiện tâm thần.

Theo đại tá Bùi Văn Thảo – Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc Chủng có sổ tâm thần và vụ việc tại ném "bom khói" tại TP HCM vào năm 2016, tuy nhiên vẫn cần phải xác minh thêm để làm rõ.

Huỳnh Văn Chủng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Người Lao Động

Trước đó như đã đưa tin, sáng 17/4, tổ tuần tra Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang trực tại khu vực ngã tư chung cư Nhà máy Đạm Phú Mỹ (Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ) phát hiện xe bán tải BKS 51C-95229 chạy hướng Phú Mỹ về Bà Rịa với tốc độ cao. Máy bắn tốc độ ghi lại tốc độ xe là 83km/ giờ trong khu vực đô thị.

Lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành, vượt đèn đỏ tiếp tục bỏ chạy về hướng TP Bà Rịa nên 2 chiến sĩ của tổ tuần tra đuổi theo. Khi đến khu vực ngã ba cảng Cái Mép, tài xế này ép xe CSGT ngã xuống dải phân cách giữa đường, khiến 1 cán bộ CSGT bị thương và tử vong sau đó. Tài xế không dừng lại mà tiếp tục bỏ chạy đến gần ngã 3 Long Sơn thì xe hỏng và bị lực lượng CSGT chặn giữ.

Trong lúc hai chiến sĩ đuổi theo tài xế, một người dân chạy xe tới báo với tổ tuần tra về việc chiếc xe này vừa gây ra một vụ tai nạn khác tại tỉnh Đồng Nai và bỏ chạy. Khi người dân cố giữ tài xế lại liền bị người này dùng rìu chém bị thương bên mạn sườn.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-dinh-tam-than-tai-xe-ep-xe-khien-1-csgt-tu-vong-a272003.html