Giám đốc Sở Phạm Sỹ Quý từ biệt thự tiền tỷ tới vi phạm đến mức phải kỷ luật


Thứ 3, 24/10/2017 | 09:51


Cùng sự kiện

Sau khi dư luận xôn xao về việc gia đình ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái sở hữu khối tài sản khủng, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác

Sau khi dư luận xôn xao về việc gia đình ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái sở hữu khối tài sản khủng, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành thanh tra. Tuy nhiên, do ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy nên UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc.

Sai phạm của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Lập hội đồng kỷ luật

Chiều 23/10, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tài sản của gia đình Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng đoàn thanh tra đã làm việc công tâm và đầy đủ, chi tiết, chỉ rõ những thiếu sót, sai phạm của từng cá nhân.

Ông Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, cuộc thanh tra kết thúc sau 3 tháng và "chúng tôi rất mong chờ kết luận này". Theo ông Duy, tỉnh Yên Bái chưa bao giờ có đề nghị nào liên quan đến việc hoãn ban hành kết luận. "Ngay cả trong hai đợt lũ quét lịch sử, dù chúng tôi tập trung cố gắng khắc phục thiên tai nhưng chưa có một lời đề nghị hoãn", ông Duy nói.

Chủ tịch Yên Bái cam kết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, và cho biết tỉnh sẽ lập hội đồng kỷ luật do ông đứng đầu để đưa ra hình thức kỷ luật, kiểm điểm trách nhiệm với từng cá nhân có vi phạm được chỉ ra trong kết luận.

Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản không trung thực

Ngày 23/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái với thửa đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, TP.Yên Bái của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái); việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất nói trên.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Khoản 2 Điều 44 Luật Phòng chống tham nhũng quy định: “Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên”.

Tuy nhiên, trên hồ sơ tài liệu thu thập được qua thanh tra và báo cáo giải trình của ông Phạm Sỹ Quý cho thấy, năm 2014 ông Quý đã không kê khai 1.200m2 đất ở, gần 60.000m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) đứng tên; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỷ đồng.

Năm 2015, ông Phạm Sỹ Quý không kê khai trên 13.111 m2 đất ở, gần 42.000m2 đất nông nghiệp bà Huệ đứng tên; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỷ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỷ đồng.

Sau khi được bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái vào năm 2016 ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu gần 4.900m2 đất ở, 27.500m2 đất nông nghiệp đứng tên bà Huệ; không kê khai tiền vay ngân hàng trên 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã ký 4 hợp đồng tín dụng, vay tiền của ngân hàng.

 Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản không trung thực - Ảnh 1

Ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, năm 2014 ký 1 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Yên Bái, số tiền vay 3,8 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng.

Năm 2015-2016 ký 3 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chinh nhánh Yên Bái với tổng số tiền 9,55 tỷ đồng, mục đích vay tiêu dùng san sạt đất, sửa nhà và xây nhà.

Trong tổng số tiền 13,35 tỷ đồng vay ngân hàng, ông Phạm Sỹ Quý đứng tên vay 8,75 tỷ đồng, vợ ông Quý đứng tên vay 4,6 tỷ đồng. Tài sản thế chấp tại ngân hàng gồm 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ ông Quý và 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trịnh Xuân Điềm, Lê Ngọc Thành, Nguyễn Thị Loan với tổng giá trị đảm bảo được ngân hàng cho vay đánh giá là 19,123 tỷ đồng. Mục đích vay được thể hiện trong các hợp đồng tín dụng.

Ngoài ra, bà Huệ (vợ ông Quý) vay 60 cây vàng của các nhân ở Tổ 54 phường Yên Ninh (TP Yên Bái) thời hạn 4 năm, có giấy vay ghi ngày 6/5/2016. Đến ngày 31/12/2016, gia đình ông Quý còn nợ ngân hàng 9,154 tỷ đồng (có xác nhận của ngân hàng).

Theo giải trình của ông Quý, trong khoản tiền vay trên, gia đình ông đã sử dụng một phần để xây dựng nhà ở như trang trại của gia đình (hiện đang hoàn thiện), với tổng chi phí khoảng 7 tỷ đồng, gồm mua đất, chuyển đổi mục đích, dựng nhà sàn gỗ, dựng nhà thờ gỗ, xây dựng nhà ở,…

Thanh tra Chính phủ khẳng định, ông Phạm Sỹ Quý là đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản nhưng đã kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực, vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ, đã gây nghi ngờ về tài sản của gia đình ông, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng như sự minh bạch của đối tượng phải kê khai; vi phạm Chỉ thị 33/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Theo kết luận Thanh tra, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 40 hộ dân tại Tổ 42, Tổ 52 phường Tân Minh, TP.Yên Bái. Trong năm 2014 và đầu năm 2016, bà Huệ đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân với tổng diện tích trên 67.330m2 đất (trong đó: 1.328m2 đất nuôi trồng thuỷ sản, 9.061m2 đất trồng cây lâu năm, 55.441m2 đất rừng sản xuất và 1.500m2 đất ở; diện tích này đã được UBND TP.Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ dân), tổng số tiền theo hợp đồng chuyển nhượng chỉ là 950 triệu đồng (?!).

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra phát hiện việc UBND TP.Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển trên 13.581m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai.

Trách nhiệm thuộc về Phó Chủ tịch UBND TP.Yên Bái đã ký các quyết định cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và Chủ tịch UBND TP.Yên Bái với vai trò là người đứng đầu, phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Yên Bái và các cá nhân liên quan.

Năm 2015, UBND TP.Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở vượt 3.854m2 so với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của TP.Yên Bái đã được UBND tỉnh phê duyệt; cho phép bà Huệ chuyển mục đích trên 1.012m2 đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất ở, không có trong kế hoạch được phê duyệt. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP.Yên Bái phụ trách lĩnh vực, phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Yên Bái, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất TP.Yên Bái và các cơ quan có liên quan.

Chi cục thuế TP.Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước.

 Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản không trung thực - Ảnh 2

Biệt thự của gia đình Giám đốc Sở TN-MT Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Dân Trí

UBND TP.Yên Bái cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ khi chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế.

Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết phường Tân Minh không kịp thời, quản lý trật tự xây dựng còn thiếu chặt chẽ, không thường xuyên, có lúc còn buông lỏng.

UBND TP.Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép xây dựng đã cấp cho gia đình bà Huệ, dẫn đến việc gia đình bà Huệ xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp; xây dựng một số công trình không phép: 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 bếp (chỉ có xác nhận của UBND Phường) nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời. Trách nhiệm thuộc gia đình bà Huệ, UBND TP.Yên Bái và các phòng ban có liên quan trong quản lý trật tự xây dựng.

Thanh tra Chính phủ khẳng định việc UBND TP.Yên Bái và phường Tân Minh để bà Huệ cùng các hộ gia đình tự phát hình thành khu dân cư tập trung, tự ý làm đường giao thông trên diện tích 4.755m2 đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước là không đúng quy định của pháp luật, thể hiện sự buông lỏng trong quản lý xây dựng.

Mặc dù bà Huệ và 40 hộ gia đình đã có thoả thuận năm 2014-2015 nhưng việc bà Huệ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích 67.330m2 (trong đó đất ở là 1.500m2, đất nông nghiệp 65.830m2); đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở 13.581m2 và tách thửa, sau đó đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở cho 37 hộ trong số 40 hộ đã thoả thuận với diện tích gần 10.500m2 là hoạt động kinh doanhbất động sản.

Theo phân công nhiệm vụ của Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái trong Ban Giám đốc, tới thời điểm ông Quý được giao phụ trách Sở này (ngày 28/7/2016) hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý không liên quan đến vi phạm trực tiếp của ông Quý, do đó ông Quý không vi phạm Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.

Từ ngày 18/8/2016 đến 10/2/2017, bà Huệ thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất cho 14 hộ gia đình (đã ký thoả thuận và góp tiền) trong tổng số đất đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Trong thời gian này ông Quý đã là Phó giám đốc được giao phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái (ngày 9/9/2016) thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của vợ ông Quý liên quan phạm vi, lĩnh vực ông Quý quản lý trực tiếp.

“Theo quy định, ông Quý vi phạm Khoản 4 Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng: Ông Quý không được để vợ kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”- kết luận thanh tra nêu rõ.

Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Hoàng Thị Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại Tổ 42, phường Tân Minh, TP.Yên Bái và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị tỉnh Yên Bái cần tăng cường công tác thanh tra về đất đai, chú trọng thanh tra việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập. Cục Thuế tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý phạt chậm nộp đối với bà Huệ, tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền những cá nhân vi phạm tại Chi cục thuế TP Yên Bái.

Sai phạm của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Lập hội đồng kỷ luật - Ảnh 1

Cận cảnh biệt thự của gia đình Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý. Ảnh: Vietnamnet

Khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hồ sơ phê duyệt chi phí đào đắp mặt bằng và áp dụng hệ số đất để xác định đầy đủ, chính xác tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước; xử lý khoản tiền san tạo mặt bằng đã giảm trừ khi tính tiền sử dụng đất đối với bà Huệ để thu hồi vào ngân sách Nhà nước.

Tỉnh Yên Bái tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc UBND TP.Yên Bái, trong đó có Chủ tịch và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã để xảy ra những vi phạm được nêu trong kết luận.

“Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý về vi phạm trong việc kê khai tài sản thu nhập, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng với vai trò người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái”, Thanh tra Chính phủ kiến nghị.

Cục Chống tham nhũng vào cuộc vụ khối tài sản "khủng" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý

Ngày 27/6, tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đã lên Yên Bái để công bố quyết định thanh tra thông tin về tài sản, đất đai của gia đình ông Quý.

Trả lời PV báo VnExpress, ông Phạm Trọng Đạt- Cục trưởng Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết, việc thanh tra khối tài sản của gia đình ông Quý là thẩm quyền của Thanh tra tỉnh. Tuy nhiên, do ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, nên Chủ tịch tỉnh đã có văn bản đề nghị Chính phủ vào cuộc giúp để đảm bảo công tâm. Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ thực hiện công việc này và Cục chống tham nhũng sẽ đứng ra chủ trì thanh tra.

Nội dung thanh tra bao gồm làm rõ 2 nội dung chính. Thứ nhất là việc quy hoạch, sử dụng đất đai, chuyển đổi đất ở diện tích xây dựng các công trình của gia đình ông Phạm Sỹ Quý được thực hiện như thế nào. Tiếp theo, làm rõ khối tài sản "khủng" của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường từ đâu mà có.

Theo ông Đạt, tài sản của vợ, con (đang tuổi vị thanh niên) nằm trong hồ sơ kê khai của cán bộ. Trong trường hợp gia đình ông Quý, việc miếng đất đứng tên vợ nghĩa là nằm trong khối tài sản chung của 2 vợ chồng. Trong khi đó, ông Quý là lãnh đạo cấp sở, thuộc diện bắt buộc phải kê khai tài sản và càng phải minh bạch.

Về khối tài sản "khủng" gồm biệt thự, nhà sàn, hồ nước, sân thể thao...mà vợ ông Quý sở hữu, ông Đạt cho rằng, nếu vợ ông Quý làm ăn, kinh doanhnhiều năm, đổ mồ hôi, nước mắt mà có khối tài sản như vậy thì chúng ta nên ủng hộ khuyến khích; còn nếu tài sản là tham nhũng mà có thì phải xử lý nghiêm.

Ông Phạm Trọng Đạt- Cục trưởng Chống tham nhũng. Ảnh: VnExpress

Ông Đạt cho hay cuộc thanh tra sẽ diễn ra trong 15 ngày và có thể kéo dài hơn, nhưng dự kiến trong tháng 7 Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận. Ông Đạt cũng khẳng định, đoàn thanh tra sẽ tác nghiệp độc lập, nghiêm túc với từng đầu việc, từng hồ sơ, tài liệu liên quan và không chịu bất cứ một áp lực, tác động nào. Nếu Đoàn thanh tra phát hiện ra sai phạm trong quản lý đất đai, sử dụng, chuyển đổi đất và tài sản không minh bạch của giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thì sẽ có kiến nghị với UBND Tỉnh xem xét, giải quyết và có biện pháp xử lý nghiêm.

Theo báo Dân Trí, ông Đạt cũng khẳng định, dù ông Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái nhưng đoàn thanh tra không có sức ép nào cả.

"Không có sức ép nào cả. Bất cứ đối tượng thanh tra là ai, cứ việc của mình chúng tôi làm thôi", ông Đạt nói.

Tỉnh Yên Bái chỉ đạo thanh tra các quy định của pháp luật về đất đai

Ngày 9/6, Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ toàn bộ nội dung báo chí nêu về khu đất 1,3ha đứng tên bà Hoàng thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý. Trong ảnh: Khu biệt thự của gia đình Giám đốc Sở TNMT Yên Bái. Tuy nhiên, trước những ý kiến băn khoăn, quan ngại về tính khách quan, minh bạch của cuộc thanh tra, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra vụ việc. 

Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái: Vay ngân hàng 20 tỷ đồng để mua đất xây dinh thự

Ngày 29/6, ông Phạm Sỹ Quý đã trả lời báo chí về những thông tin liên quan đến khu biệt phủ của gia đình.

Cụ thể, báo VTC News đưa tin, đề cập tới khối tài sản lớn gồm nhà ở và trang trại trên diện tích hơn 13.000 m2 tại 3 tại phường Minh Tân (thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) ông Quý cho biết,  bản thân ông không đứng tên sở hữu khối tài sản này. Trên giấy tờ, tất cả thuộc về bà Hoàng Thị Huệ, vợ ông.

Theo ông Quý, gia đình ông huy động tiền từ nhiều nguồn như người thân bạn bè để đầu tư vào các công trình tại lô đất, trong số này có gần 20 tỷ đồng vay ngân hàng. "Chúng tôi đã trả được một phần, tuy nhiên không đáng kể", ông Quý nói.

“Thời thanh niên tôi đi mua chổi đót, lá chít từ trên này xuống Hà Nội, đã có những lúc tôi lạc trong rừng, ngủ trong rừng. Từ ngày xửa xưa tôi còn làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá đỗ, tôi chả thiếu nghề gì trên đời. Năm thứ 3 đại học tôi cùng chung với bạn mở xưởng đóng giày ở Ngã Tư Sở. Mọi người đừng nhìn ở hình ảnh ngày hôm nay mà nên tìm hiểu cả quá trình”, ông Quý nói và cho rằng khoản tiền vay mượn không chỉ mua đất đai mà còn làm trang trại để nuôi cá, gà, lợn.

Không trả lời cụ thể vì sao gia đình được chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất ở bằng nhiều quyết định được chính quyền ký trong một ngày, nhưng ông Quý khẳng định: "Việc chuyển đổi là đúng quy định".

Khi đề cập đến việc 5 quyết định chuyển đổi đất cho gia đình được thực hiện trong 1 ngày, ông Quý cho rằng nên nhìn nhận đó là kết quả cả 1 quá trình nộp hồ sơ thủ tục.

Người đứng đầu Sở Tài nguyên Yên Bái cho hay, thủ tục hồ sơ chuyển đổi diễn ra trong thời gian dài, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. "Nếu nói không đúng, tôi sẽ từ chức", ông Quý trả lời PV và mong chờ tới đây cơ quan thanh tra vào cuộc sẽ làm sáng tỏ.

Xôn xao biệt thự "trái phép" của gia đình Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Vào đầu tháng 6/2017,  một số cơ quan báo chí phản ánh về quần thể bao gồm biệt thự, nhà sàn, cầu treo, hồ nước và nhiều hạng mục khác được cho là tư gia của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái.

Báo chí cũng phản ánh từ tháng 7/2015, UBND tỉnh Yên Bái đã có nhiều quyết định liên tiếp cho phép chuyển đổi hơn 13.000m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Quý.

Kết thúc thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái - Ảnh 1

Khu biệt thự của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Yên Bái. Ảnh: Thanh Niên

Cụ thể, ngày 20/7/2015, ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái đã ký liên tiếp 6 Quyết định mang số 2356, 2357, 2358, 2359, 2360 và 2361 để chuyển đổi 13.272 m2 đất rừng, đất trồng cây lâu năm, đất thủy sản thành đất ở cho gia đình ông Quý.

Chưa dừng lại, đến ngày 2/6/2016, chính vị Phó Chủ tịch TP.Yên Bái lại ký tiếp Quyết định số 1639/QĐ-UBND để chuyển đổi 308 m2 cho gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái.

Khu đất này nằm ở tổ 42, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. Người đứng tên trong các quyết định chuyển đổi đất là bà Hoàng Thị Huệ (SN 1975, vợ ông Quý, thường trú tổ 51, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái).

Trả lời báo chí, ông Quý xác nhận, người đứng tên quyết định sở hữu khu đất này là vợ ông - bà Hoàng Thị Huệ, sinh năm 1975, thường trú tại tổ 51, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc xem xét và thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với bà Hoàng Thị Huệ - vợ của ông Phạm Sỹ Quý.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-so-pham-sy-quy-tu-biet-thu-tien-ty-toi-vi-pham-den-muc-phai-ky-luat-a206472.html