Gian lận điểm thi THPT Quốc gia: Cần xác định vai trò của phụ huynh, học sinh và "thế lực ngầm" thao túng


Thứ 6, 19/04/2019 | 11:55


Cùng sự kiện

Không chỉ các trường đại học “top cao” dính hệ lụy của bê bối gian lận điểm thi, một số trường tầm trung cũng có sinh viên “dính” vào nâng điểm.

Không chỉ các trường đại học “top cao” dính hệ lụy của bê bối gian lận điểm thi, một số trường tầm trung cũng có sinh viên “dính” vào nâng điểm đang theo học. Nhiều người cho rằng, cần xác định vai trò của phụ huynh đã tác động như nào để được nâng điểm, thậm chí là cả học sinh xem có phạm lỗi trực tiếp hay không.

TS. Phạm Ngọc Thạch, Phó Hiệu trưởng đại học Hà Nội cho biết, sau khi chấm thẩm định bài thi, trường có một thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ Trung có điểm thi bị giảm.

Theo đó, điểm thực sau khi chấm thẩm định là 32,2 điểm (Toán: 6,2 điểm, Tiếng Anh: 9 điểm, nhân hệ số 2, Ngữ văn: 7 điểm, cộng 1 điểm ưu tiên khu vực). Tổng điểm ban đầu của thí sinh này là 35,8 điểm, gồm: Toán 8,6 điểm, Ngữ văn: 7 điểm, Tiếng Anh: 9,6 điểm.

Điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung là 30,37 điểm, nên khi trả về điểm thật, thí sinh này vẫn đủ điểm trúng tuyển. TS. Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Theo quy định và hướng dẫn chung hiện nay, thí sinh này vẫn được tiếp tục theo học tại trường”.

Thí sinh được nâng điểm vẫn đang theo học tại trường đại học Hà Nội.

Đối với các thí sinh bị thay đổi điểm ở Sơn La, Phó Hiệu trưởng đại học Hà Nội thông tin rằng, hiện chưa rõ có ai đang theo học tại trường hay không vì chưa nhận được thông tin từ sở GD&ĐT Sơn La.

Không chỉ có trường hợp này, đại học Luật Hà Nội cho biết, họ đã nhận thông báo từ sở GD&ĐT Sơn La có một sinh viên được nâng điểm đang theo học ở trường. Em này xét tuyển bằng tổ hợp C00 với tổng 24,5 điểm, trong đó Ngữ văn đạt 8,75; Lịch sử 7,5 và Địa lý 8,25 (chưa tính 2,75 điểm ưu tiên).

Sau khi chấm thẩm định, chỉ Ngữ văn trong tổ hợp bị tụt 0,5. Do đó em vẫn đủ điểm trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội. Theo quy chế, nữ sinh tiếp tục được theo học tại trường.

Dư luận đang có ý kiến cho rằng, nên chăng phải đuổi học những thí sinh này vì đã có liên quan tới việc gian lận thi cử, mặc cho điểm thực vẫn đủ để theo học.

Về việc này, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên hệ thống Giáo dục Hocmai bày tỏ: “Trên quan điểm của tôi, sự việc hiện giờ vẫn còn rất phức tạp. Có thể sẽ có những trường hợp bị oan, biết đâu, có những đối tượng chấm thi tác động tới một số bài thi khác để có thể “tạo nhiễu”.

Hoặc có những trường hợp, thí sinh không biết bố mẹ sẽ tác động nên làm hết mình và kết quả thực vẫn đủ điểm đỗ. Chính vì sự phức tạp này nên để các cơ quan điều tra làm rõ hơn để có thể xử lý”.

Đồng tình với quan điểm đó, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học cho rằng: “Hiện tại, chưa đủ căn cứ để khẳng định thí sinh này gian lận, nếu chỉ dừng lại ở việc chấm lại bài thi thì chưa đủ chứng cứ khẳng định. Vì thế, chưa thể khép tội và buộc thôi học thí sinh này”.

TS. Lê Viết Khuyến cho rằng chưa đủ căn cứ để buộc thôi học thí sinh được nâng điểm.

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị đại học FPT cũng khẳng định: “Cần có sự vào cuộc điều tra sâu hơn, kỹ hơn đối với những trường hợp này. Kết quả vừa rồi chỉ là kết quả chấm phúc khảo ban đầu.

Làm thế nào để có thể xác định được thí sinh có phạm lỗi trực tiếp hay không, như hiện nay, vẫn chưa kết luận được rõ ràng. Với kết quả hiện nay, mới chỉ xác định được lỗi từ người chấm thi, còn lỗi từ phụ huynh và thí sinh chưa rõ ràng.

Hiện nay, đã quyết định khởi tố những người tham gia sửa điểm, vì vậy, tiếp tục điều tra từ những đối tượng này để xác minh những phụ huynh nào tác động đến những cán bộ này, đưa hối lộ bao nhiêu tiền, chỉ phụ huynh tham gia hay có cả phụ huynh và thí sinh cùng biết về vụ việc… Tất cả những nghi vấn cần được điều tra thêm để có thể xử lý một cách rõ ràng”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng cần làm rõ những "mắt xích" liên quan và cả "thế lực ngầm" (nếu có) đã thao túng và chi phối hoạt động mờ ám này cho đến khi nó bị phanh phui.

Cẩm Mịch

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-diem-thi-thpt-quoc-gia-can-xac-dinh-vai-tro-cua-phu-huynh-hoc-sinh-va-the-luc-ngam-thao-tung-a271858.html