Hai thanh niên bị CSGT chĩa súng, đá thẳng mặt ở TP.HCM là “quái xế”


Thứ 7, 20/04/2019 | 12:48


Cơ quan chức năng đã xác định hai thanh niên bị CSGT đá vào người ở TP.HCM sau va chạm giao thông là “quái xế”.

Cơ quan chức năng đã xác định hai thanh niên bị CSGT đá vào người ở TP.HCM sau va chạm giao thông là “quái xế”.

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền một clip dài hơn 30 giây, ghi lại cảnh một CSGT dùng tay, chân đánh 2 thanh niên sau va chạm giao thông.

Cụ thể, theo Zing news, thời điểm xảy ra vụ việc vào lúc 21h42 ngày 17/4. Nam thanh niên chạy xe máy ngược chiều trên đường bất ngờ tông vào xe máy khác.

Theo những hình ảnh trong đoạn clip, sau vụ va quẹt, một chiến sĩ CSCĐ và một CSGT chạy tới. Trong khi nam CSCĐ đưa một thanh niên vào lề đường thì cán bộ CSGT lại đấm thẳng vào mặt một nam thanh niên. Thậm chí người này còn tung chân đá vào mặt người vi phạm.

Chưa dừng lại ở đó, nam CSGT còn dùng vật giống súng chĩa và đá thẳng chân vào mặt người còn lại.

CSGT chĩa vật giống súng vào nam thanh niên. Ảnh: Cắt từ clip.

Liên quan đến đoạn clip trên, tờ Thanh Niên cho biết sự việc xảy ra trên QL1 đoạn qua quận12, TP.HCM.

Trong lúc tổ tuần tra Đội CSGT Bình Triệu (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, PC08 Công an TP.HCM) tuần tra trên QL1 gần với giao lộ đường Vườn Lài (Q.12), thì phát hiện nhóm thanh niên tụ tập có dấu hiệu đua xe. Phát hiện tổ tuần tra, một nhóm thanh niên điều khiển xe máy chạy ngược chiều trong làn xe máy hướng từ (Thủ Đức về ngã tư An Sương) để tẩu thoát.

Trong lúc chạy ngược chiều để bỏ trốn, thì xe máy của hai thanh niên (trong clip) va chạm mạnh với 1 xe máy khác đi đúng chiều, cả hai xe ngã ra đường.

Sau khi hai “quái xế” té ngã định chạy bộ bỏ trốn, thì một CSGT, Cảnh sát cơ động tới khống chế, và CSGT đã chĩa súng, đánh như trong clip.

Được biết đoạn clip CSGT chĩa súng, đánh hai “quái xế” sau va chạm giao thông sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người người nhận định CSGT ở TP.HCM đã lạm quyền và sai khi dùng vũ lực song ý kiến khác cho rằng làm như vậy là cần thiết để ngăn chặn hành vi nguy hiểm.

Không dùng vũ lực trấn áp khi người vi phạm chửi bới

Theo thông tư 65/2012/TT-BCA ban hành ngày 30/10/2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ, CSGT khi làm nhiệm vụ sẽ được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ trang bị cho CSGT gồm súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn sơn, hoặc gậy/côn điện và còng số 8.

Lực lượng làm nhiệm vụ được phép dùng công cụ hỗ trợ và vũ thuật nếu nhận thấy đối tượng có hành vi xâm hại tài sản, sức khỏe, tính mạng của người dân hoặc của chính mình. Trong bất kỳ trường hợp nào, đối tượng chỉ chửi bới lăng mạ mà không tấn công vũ lực, CSGT không được phép sử dụng dụng vũ thuật. Trách nhiệm của CSGT là dùng lý lẽ thuyết phục để người đó nhận thức được vấn đề và chấm dứt hành vi.

Nếu đối tượng vẫn cố tình hiểu sai và tiếp tục chửi bới, CSGT phải báo cáo lên cấp trên để đề nghị công an phường, xã sở tại hỗ trợ giải quyết. Biện pháp cuối cùng là cùng các lực lượng phối hợp khống chế, yêu cầu về trụ sở công an phường giải quyết, lập biên bản xử phạt. Hành vi chửi bới, lăng mạ cũng chưa thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Thu Hằng
(T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-thanh-nien-bi-csgt-chia-sung-da-thang-mat-o-tphcm-la-quai-xe-a272009.html