Hàng chục nghìn lao động mất việc do sự cố Formosa


Thứ 7, 01/10/2016 | 00:44


Trong quý 3/2016, số lao động thất nghiệp gia tăng đột biến. Một trong nhưng nguyên nhân là do sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra.

Trong quý 3/2016, số lao động thất nghiệp gia tăng đột biến. Một trong nhưng nguyên nhân là do sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra.

Theo Tổng cục Thống kê, số lượng người thất nghiệp trong quý 3/2016 ước tăng thêm gần 40.000 người so với quý 2/2016, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này chỉ là 25.000 người.

Nói về nguyên nhân tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam tăng cao trong mấy tháng qua, bà Nguyễn Thị Xuân Mai – Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) nhận định, là có ảnh hưởng từ sự cố biển miền Trung. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng ở mỗi tỉnh là khác nhau.

Nhiều lao động không có việc làm sau sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Cụ thể, đối với Hà Tĩnh, sự cố môi trường đã ảnh hưởng tới 22.780 hộ gia đình và 65 xã, với gần 24.500 người mất việc và không có việc làm ổn định. Trong đó, trực tiếp trong lĩnh vực đánh bắt thủy sản là 14.770 nghìn người. Số lượng người thất nghiệp trong ngành kinh doanh thủy sản tăng là hơn 5.700 người, ngành dịch vụ hậu cần tăng hơn 1.000 người, ngành nuôi trồng thủy sản tăng thêm 823 người. Ngoài ra, trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn nhà hàng, số người thất nghiệp tăng lên 692, còn trong lĩnh vực sản xuất muối là 428 người.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Quảng Bình đã tăng 1,1% sau sự cố môi trường. Tại Thừa Thiên Huế có hơn 30.400 người bị ảnh hưởng trực tiếp vì tình trạng cá chết. Còn tại Quảng Trị, ảnh hưởng của sự cố này nhẹ bởi một bộ phận lực lượng lao động đã chuyển hướng đi xuất khẩu lao động. Tại Đà Nẵng, có ảnh hưởng nhưng cũng không nhiều.

Theo Tổng cục Thống kê, nhìn chung, sự cố biển miền Trung chắc chắn ảnh hưởng tới tỷ lệ thất nghiệp, tới số lao động thiếu việc làm. Tuy nhiên, số lượng người thất nghiệp đã giảm nhẹ nhờ vào chính sách hỗ trợ đưa người đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai – Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động nói: “Hà Tĩnh có chương trình xuất khẩu lao động, cũng đã giải quyết được nhiều lao động xuất khẩu ra nước ngoài. Cụ thể tính đến 30/8 có 15.390 người đi xuất khẩu lao động. Dự kiến thời gian tới sẽ có đến hơn 17.000 người đi xuất khẩu lao động, liên quan đến đánh bắt thủy sản tại Hàn Quốc khoảng 7.400 người. Nhờ vậy, số người thất nghiệp cũng được giải quyết phần nào.”

Được biết, để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường do Formosa gây ra, ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1880 quy định định mức bồi thường thiệt hại cho các 7 nhóm đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Thời gian tính bồi thường thiệt hại tối đa là 6 tháng, từ tháng 4/2016 đến hết tháng 9/2016. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ trước mắt. Điều quan trọng là cần có những chính sách hỗ trợ người dân học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm sinh kế cho khoảng hàng trăm nghìn lao động ở 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường do Formosa gây nên./.

VIỆT HÀ

Nguồn: VOV

Xem thêm video:

[mecloud]uO7n5fDIMO[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-nghin-lao-dong-mat-viec-do-su-co-formosa-a163947.html