Hồ sơ của nguyên Tổng giám đốc DongA Bank vừa bị bắt


Chủ nhật, 11/12/2016 | 03:04


(ĐSPL) - Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) bắt do liên quan đến sai phạm trong hoạt động ....

(ĐSPL) - Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) bắt do liên quan đến sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 10/12, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với một số cựu lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á vì vi phạm các quy định hoạt động tiền tệ ngân hàng. Trong số những người bị bắt có ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc DongA Bank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó tổng giám đốc và 3 nhân viên khác.

Báo Tri thức trực tuyến cũng đưa tin, ông Trần Phương Bình sinh năm 1959, là cử nhân Kinh tế. Ông Bình là một trong số những nhân vật gắn bó với DongABank từ những ngày đầu ngân hàng thành lập. Trước khi trở thành Tổng giám đốc DongABank vào năm 1998, công việc của nguyên Tổng giám đốc DongA Bank là giảng dạy lĩnh vực kinh tế.

Tin trong nước - Hồ sơ của nguyên Tổng giám đốc DongA Bank vừa bị bắt

Ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc DongA Bank. (Ảnh: Zing.vn)

Trong quá trình công tác tại DongABank, ông Trần Phương Bình từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng. Tính đến ngày 30/6/2014, ông Trần Phương Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu tại DongABank, tương đương tỷ lệ sở hữu 3% vốn ngân hàng.

Hầu hết những người thân của ông đều là cổ đông lớn của DongABank. Theo thống kê, vợ chồng ông Bình và các con nắm giữ tới 16,24% cổ phần tại PNJ (nơi bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Trần Phương Bình làm Chủ tịch HĐQT) và 9,62% tại DongABank. Công ty PNJ nắm giữ 7,7% vốn điều lệ tại DongABank tại năm 2015.

Sau khi bị miễn nhiệm tại ngân hàng Đông Á, ông Bình đã có tâm thư gửi tới toàn thể khách hàng và cán bộ nhân viên. Trong bức thư, ông Bình nhận lỗi vì có những quyết sách, hành động trong điều hành dẫn đến kết quả xấu ảnh hưởng tới ngân hàng. Ông cũng đồng tình với việc bị đình chỉ chức danh quản trị, điều hành và sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân của mình trước pháp luật.

Một đối tượng khác bị cơ quan điều tra khởi tố, tạm giam là bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc ngân hàng Đông Á. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân sinh năm 1970, là cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. 

Trước khi bị đình chỉ công tác cùng thời điểm với ông Bình, bà Vân là Phó tổng giám đốc thường trực tại DongABank. Bà từng nhận được bằng khen của Thống đốc Ngân hàng nhà nước cùng nhiều giải thưởng khác trong quá trình công tác tại Ngân hàng Đông Á.

Được biết, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân là em dâu của vợ ông Bình. Tính đến 30/6/2014, bà nắm giữ hơn 712.000 cổ phiếu tại DongABank tương đương tỷ lệ 0,14%.

Điều 144 Bộ luật Hình sự 1999 - Tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước:

“1. Người nào có nhiệm vụ trực tiếp trong công tác quản lý tài sản của Nhà nước, vì thiếu trách nhiệm mà để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý tài sản của Nhà nước từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-so-cua-nguyen-tong-giam-doc-donga-bank-vua-bi-bat-a173584.html