Họp báo vụ chùa Ba Vàng "thỉnh oan gia trái chủ": Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ


Thứ 3, 26/03/2019 | 08:47


Cùng sự kiện

Tại buổi họp báo, cơ quan chức năng đã cung cấp những thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi mà PV các cơ quan báo chí đưa ra vẫn còn bỏ ngỏ.

Tại buổi họp báo, đại diện UBND TP.Uông Bí và sở TT&TT đã cung cấp những thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi mà PV các cơ quan báo chí đưa ra vẫn còn bỏ ngỏ.

Sáng ngày 26/3, tại hội trường UBND TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP.Uông Bí đã chủ trì cuộc họp thông tin báo chí về sự việc liên quan đến chùa Ba Vàng.

PV báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi với UBND TP.Uông Bí tại hội nghị thông tin báo chí.

Tại buổi thông tin này, ông Hà cho biết đã xử phạt bà Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng 5 triệu đồng theo quy định tại Điều 11 Nghị định só 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

PV báo Người Đưa Tin đã đặt ra một loạt các câu hỏi như: "Bà Yến có được sư trụ trì giao rao giảng thuyết pháp với các phật tử không? Quá trình làm việc với công an, bà này có thừa nhận truyền bá vong báo oán không? Bà Yến hiện đang ở đâu? Cơ quan công an sẽ xử lý bà này thế nào nếu có căn cứ?

Về trách nhiệm của nhà chùa và sư trụ trì, việc thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ tại sao vẫn diễn ra dù không được sự đồng ý của giáo hội và các cơ quan chức năng. Hoạt động thu tiền vong của nhà chùa là trái quy định, nhà chùa quản lý, sử dụng vào mục đích gì, chi tiêu có công khai không, tiền chùa thu hay bà Yến thu giao cho ai quản lý?

Về trách nhiệm của chính quyền sở tại, việc này tồn tại đã lâu, TP.Uông Bí nắm được từ khi nào, gây bức xúc dư luận tại sao không xử lý triệt để? Có ai phải chịu trách nhiệm cho việc xử lý không triệt để không?".

Nhiều câu hỏi mà các PV, nhà báo đặt ra vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo UBND.TP.Uông Bí.

Ông Nguyễn Mạnh Hà chỉ trả lời một phần các nội dung câu hỏi. Ông Hà cho biết bà Yến không đăng ký tạm trú tạm vắng tại chùa Ba Vàng nên đã yêu cầu bà này trở về nơi tạm trú là TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Về trách nhiệm của chính quyền sở tại, ông Hà nói việc phát hiện sớm hay muộn chưa thể khẳng định là lỗi tại ai.

Các nội dung liên quan đến hoạt động “thỉnh vong” của bà Yến, Chủ tịch UBND TP.Uông Bí cho hay, Công an TP.Uông Bí vẫn đang điều tra, làm rõ. Tại hội nghị, có sự xuất hiện của Thượng tá Ngô Quang Khải – Phó trưởng Công an TP.Uông Bí nhưng không được Thượng tá Khải trả lời vì thành phố đại diện Sở Thông tin và Truyền thông nói Thượng tá Khải không phải là người phát ngôn.

Về trách nhiệm của chùa Ba Vàng, sư trụ trì, bà Lê Ngọc Hân – Giám đốc sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cho hay, đây là hội nghị thông tin do TP.Uông Bí tổ chức nên không có đại diện của chùa Ba Vàng. Các câu hỏi liên quan đến chùa Ba Vàng, và hoạt động của bà Yến, ông Hà nói thuộc phận sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đến 12h10 cùng ngày, hội nghị thông tin kết thúc, đại diện sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh nói các cơ quan báo chí còn nội dung câu hỏi thì sẽ trả lời sau qua mail.

Buổi thông tin của UBND TP.Uông Bí với báo giới tương đối thất vọng vì nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ, nhiều vấn đề liên quan đến các hoạt động của chùa Ba Vàng, của cá nhân bà Phạm Thị Yến vẫn chưa rõ ràng vì "sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra".

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-bao-vu-chua-ba-vang-thinh-oan-gia-trai-chu-nhieu-cau-hoi-con-bo-ngo-a268213.html