Hợp long tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông


Thứ 7, 08/10/2016 | 10:31


(ĐSPL) - Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã trải qua những bước thăng trầm trong cả giai đoạn dài thực hiện, đến hôm nay phiến dầm cuối cùng đã được lao lắp

(ĐSPL) - Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã trải qua những bước thăng trầm trong cả giai đoạn dài thực hiện, đến hôm nay phiến dầm cuối cùng đã được lao lắp thành công.

Tin tức báo Dân trí đăng tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã bấm nút hợp long, kết nối phiến dầm cuối cùng với các phiến dầm đã được lao lắp, tạo nên một hệ thống hạ tầng cầu cạn xuyên suốt toàn dự án. Từ đây, dự án chuyển sang giai đoạn mới là thi công ray tàu và chuẩn bị công tác lắp ráp thiết bị nhà ga, đoàn tàu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (áo xanh) và đại diện Tổng thầu Trung Quốc bấm bút hợp long toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bắt đầu tiến hành lao lắp dầm vào năm 2014, toàn bộ số dầm trên toàn tuyến là 806 phiến dầm. Có nhiều loại dầm được lao lắp cho phù hợp với từng vị trí cụ thể, trong đó loại dầm nhỏ nhất trọng lượng 136 tấn, dài 18m và loại lớn nhất nặng 236 tấn và dài 32m. Hoạt động thi công lao lắp dầm được thực hiện hoàn toàn vào ban đêm.

Ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải - cho biết: Dự án đã trải qua những bước thăng trầm trong cả giai đoạn dài thực hiện, đến hôm nay phiến dầm cuối cùng đã được lao lắp thành công. Đây là phần quan trọng nhất để tiến tới hoàn thành hạ tầng cho đoàn tàu chạy, cũng là những phần việc rất nặng nề trong quá trình thi công.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng tải, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, sự kiện hợp long này đã đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành lao lắp toàn bộ dầm, làm cơ sở cho việc lắp đặt thiết bị trên tuyến. Sự kiện này cũng đảm bảo cho tiến độ cuối cùng mà Bộ GTVT đã đặt ra đối với dự án: Từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành tất cả khối lượng nhà ga, đường dẫn, gầm cầu; từ ngày 1-1-2017, Tổng thầu Trung Quốc EPC sẽ  lắp đặt thiết bị, phấn đấu trong vòng 6 tháng; từ ngày 1-7-2017 tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử; cuối tháng 9-2017 đưa vào khai thác thương mại.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định, sau khi Chính phủ hai nước đã có cam kết và thống nhất cấp vốn tín dụng cho dự án, đến nay vốn cho dự án hoàn toàn đầy đủ, chỉ tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC.

Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng 13km đường sắt đi trên cao, 1,7km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1.435m, tốc độ tối đa 80km/giờ; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23ha.

Xuân Tùng (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hop-long-tuyen-duong-sat-tren-cao-cat-linh---ha-dong-a165081.html