Kỳ 2: Gái Việt được dắt mối chọn chồng Hàn Quốc trong căn chòi mười mét vuông


Thứ 7, 21/10/2017 | 05:16


Cùng sự kiện

“Còn nhiều rể, cứ bình tĩnh mà xem. Đời còn dài, giai còn nhiều. Xem cho chán mắt đi rồi chọn cũng được." - bà mối nói với những cô gái đi chọn chồng Hàn Quốc.

“Còn nhiều rể, cứ bình tĩnh mà xem. Đời còn dài, giai còn nhiều. Xem cho chán mắt đi rồi chọn cũng được. Không ưng thì đi ra, không ai ép lấy cả. Hôn nhân phải dựa trên tình cảm của cả hai bên. Mình thích rể, rể cũng thích mình thì mới được”, bà mối nói với người đi chọn chồng Hàn.

Gặp mặt chớp nhoáng

Tôi lấy hết can đảm bước vào chòi gỗ. Bên trong căn chòi rộng chừng hơn 10m2 , một bộ bàn ghế phục vụ chú rể, cô dâu phỏng vấn nhau. Có 3 người trong phòng. Chú rể và 2 người phiên dịch (1 nam, 1 nữ ) đã ngồi ở đó tự bao giờ.

Chòi gỗ - nơi dâu Việt rể Hàn “phỏng vấn” nhau.

Người phiên dịch nam chỉ ghế cho tôi ngồi đối diện chú rể, đồng thời yêu cầu tôi ngồi thẳng lưng, hai tay đặt dưới gầm bàn. Xong xuôi, người đàn ông này bắt đầu đặt câu hỏi cho tôi, từ tên tuổi, địa chỉ nhà, bố mẹ, hoàn cảnh gia đình đến nghề nghiệp hiện tại.

Tôi vừa trả lời câu hỏi của người phiên dịch vừa quan sát người ngồi trước mặt. Ông ta mặc áo sơ mi kẻ, đeo kính, gương mặt hơi đen và có nhiều mụn. Vài vết chân chim xuất hiện mỗi khi cười ở đuôi mắt không giấu được sức tàn phá của thời gian. Đặc biệt, ánh mắt nhìn như muốn xoáy sâu vào người đối diện khiến tôi bất chợt rùng mình và quay đi.

Sau khi người đàn ông phiên dịch thông tin cá nhân của tôi cho chú rể, thấy chú rể gật đầu, người phụ nữ còn lại bắt đầu nói về lý lịch của chú rể. Chú rể sinh năm 1969, nhà ở thành phố Ichone, chưa kết hôn lần nào. Bố mất, mẹ năm nay 74 tuổi. Sau này kết hôn, hai vợ chồng sống riêng. Hiện nay anh ấy đang làm công nhân viên chức Nhà nước (công ty điện). Đây là công việc tốt nhất bên Hàn Quốc. Lương rất cao, 5.000USD/tháng. Anh ấy có một người em trai duy nhất.

“Em thấy chú rể là người thế nào? Em có thích không?” – người phiên dịch nữ hỏi tôi. Không có thiện cảm với người đàn ông ngồi trước mặt, tôi lắc đầu. Ngay lập tức, người phụ nữ phiên dịch bắt đầu hỏi tới tấp: “Chú rể tốt như vậy sao em không thích? Em thích những người như thế nào để chị chọn cho em?”.

Tôi chưa kịp trả lời, người đàn ông phiên dịch nói gì đó bằng tiếng Hàn Quốc với người phụ nữ. Sau đó, chị này vẫy tay ra hiệu cho tôi ra ngoài. Tôi đưa mắt nhìn chú rể. Ông ta ngồi im lặng, vẫn là ánh nhìn xoáy sâu đó, thỉnh thoảng nhếch miệng cười. Tôi đẩy cửa bước ra.

Một cô gái còn rất trẻ, mặc áo sơ mi trắng đóng thùng trong chiếc quần bò rách, nhìn khá cá tính vào phòng sau khi thấy tôi ra. Chưa đầy 3 phút, cửa chòi gỗ đó bật mở. Cô gái lắc đầu đi ra, tiến tới chỗ những người bạn của cô ngồi gần bàn chờ của tôi và nói: “Em thích chú rể nhưng chú rể lớn tuổi còn mình thì ít tuổi quá. Vừa nói em sinh tháng 12/1999, lập tức phiên dịch đã cho mình out rồi, bảo chưa đủ 18 tuổi”.

Bắt chuyện với cô gái sinh năm 1999, tôi được biết em tên là M., nhà ở huyện Thủy Nguyên, mới học xong lớp 12, em theo một madam đến đây để tìm chồng. “Chắc em phải đợi mấy tháng nữa cho đủ 18 tuổi. Thời gian này em cứ đi xem mặt thôi. Nếu ai chấp nhận và đợi được em tròn 18 tuổi thì em vẫn đồng ý lấy mà. Quan trọng chú rể trẻ và ưa nhìn một chút” – M. tâm sự.

Tôi tiếp tục quan sát căn chòi bên trong có chú rể già. Thêm vài lượt các cô gái bước vào rồi lại bước ra, mỗi lượt chỉ diễn ra trong vòng 3 phút, lâu nhất là 5 phút. Cuối cùng, chú rể ra khỏi phòng xem mặt mà không chọn được dâu nào ưng ý, (hoặc không được cô gái nào chọn), lên ô tô đã đợi sẵn ở ngoài sân, rời khỏi nhà hàng Hồng Ngọc.

Bà mối tư vấn nhiệt tình

Tôi bước vào thêm 2 chòi gỗ nữa để xem mặt chú rể. Thấy tôi lắc đầu đi ra vì chê rể nhiều tuổi, madam Th. nói: “Còn nhiều rể, cứ bình tĩnh mà xem. Đời còn dài, giai còn nhiều. Xem cho chán mắt đi rồi chọn cũng được. Không ưng thì đi ra, không ai ép lấy cả. Hôn nhân phải dựa trên tình cảm của cả hai bên. Mình thích rể, rể cũng thích mình thì mới được”.

Rồi madam Th. tư vấn cho tôi cách chọn chồng. Theo bà Th., khi chọn chồng, trước mắt phải quan sát chú rể thật kỹ. Nên chọn những người ăn mặc sạch sẽ, bàn tay và móng tay không bẩn, không thối móng.

“Tiêu chuẩn đầu tiên của con là chú rể phải đẹp trai. Sau này con của con sinh ra sẽ được mang vẻ đẹp lai Việt Hàn, lại được mang quốc tịch Hàn Quốc nữa”, một cô gái mặc váy ngắn màu hồng nhạt bỗng chen vào cuộc nói chuyện của tôi với madam Th..

Madam Th. thở dài: “Chúng bay y như con gái bu, còn dại lắm. Sao lại cứ thích trai đẹp làm gì. Đẹp trai vừa vừa thôi, không quá xấu, ưa nhìn là được. Lấy những người như thế mới không sợ mất chồng”.

Madam Th. cũng dặn dò tôi và cô gái kia, vào trong chòi gỗ để xem mặt rể, ai nói lương 10.000USD là bốc phét. Không có rể nào lương cao như vậy. Vì thế, chúng tôi cần phải tỉnh táo khi nghe thông tin từ phía công ty của chú rể.

“Quan điểm của con thì lại khác. Con phải xem một tháng chú rể đưa cho con được bao nhiêu nữa. Giả sử một tháng chú rể kiếm được 100 triệu nhưng chỉ đưa cho con có 100.000 nghìn thì con cũng không chọn”, cô gái mặc váy hồng lại lên tiếng.

Tôi đáp lại lời cô gái kia: “Chuyện đó phải sau này lấy nhau rồi mới biết được chứ bạn. Bây giờ để mình đồng ý thì chú rể có thể trả lời là đưa hết lương cho mình cơ mà”.

Cô gái gật gù ra hiệu đồng tình với ý kiến của tôi, rồi buông lời: “Lấy chồng như đánh bạc vậy. Phụ thuộc vào may rủi. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải chọn lựa kỹ càng. Cả một đời con gái...”.

Madam Th. nghe cô gái nói vậy liền cất giọng trấn an nói, bà ta sẽ lựa chọn rể thật kỹ cho các dâu của mình, không phải ai madam cũng gả.

Tuy nhiên, madam Th. cũng cho biết, những chú rể Hàn Quốc đến nhà hàng Hồng Ngọc tuyển cô dâu Việt có tuổi trung bình từ 40 tuổi trở lên, vì vậy, các ứng viên phải xác định tinh thần vượt qua được khoảng cách tuổi tác để sẵn sàng kết hôn. Dù chú rể có hơn 50 tuổi, nhưng khi mình đã ưng, hôm nay gặp thì có thể mai sẽ đính hôn luôn.

Theo lời bà Th., nhà hàng Hồng Ngọc sẽ là nơi tổ chức chụp ảnh cưới, ăn cỗ cưới. Toàn bộ việc tổ chức đám cưới sẽ do công ty lo liệu. Sau đó chú rể sẽ về nước và để lại khoảng 1.000USD cho công ty lo thủ tục, giấy tờ kết hôn ở Việt Nam cho cô dâu. Cô dâu ở Việt Nam sẽ được đi học tiếng Hàn Quốc khoảng 4 tháng, thi xong và lấy bằng để sang bên Hàn với chồng.

Trong thời gian học tiếng, mỗi tháng chú rể sẽ gửi tiền về cho cô dâu chi tiêu, tầm 200USD – 500USD/tháng. Rồi chú rể sẽ sắp xếp công việc về Việt Nam để tổ chức đám cưới tại nhà gái. Vài tháng sau, cô dâu sẽ bay sang Hàn và cả hai tiếp tục tổ chức đám cưới tại nhà trai theo đúng phong tục của xứ sở Kim Chi.

Hơn 11h trưa, phiên “chợ tình” dường như đã vãn người. Các chú rể bắt đầu lên xe ô tô rời khỏi “thủ phủ” xuất cô dâu Việt, còn các cô gái nhận “phí đi lại” từ madam dẫn mối cũng lục tục ra lấy xe máy đi về. Madam Th. nói nhỏ với tôi và cô gái mặc váy hồng: “Còn 2 rể trẻ đẹp nữa. Nhưng không xem ở đây mà ở chỗ khác. Đợi bu dẫn đường không lạc...”.

(Còn tiếp)

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-2-gai-viet-duoc-dat-moi-chon-chong-han-quoc-trong-can-choi-muoi-met-vuong-a205896.html