Ký ức Hà Nội xưa tràn ngập trong Hội báo toàn quốc 2019


Thứ 7, 16/03/2019 | 10:25


Một trong những điểm độc đáo của Hội báo toàn quốc 2019 là những "mảng ký ức" về Hà Nội xưa và không gian chợ quê được tái hiện thật độc đáo.

Một trong những điểm độc đáo của Hội báo toàn quốc 2019 là những "mảng ký ức" về Hà Nội xưa và không gian chợ quê được tái hiện thật độc đáo.

Hội báo toàn quốc là sự kiện thường niên, thay thế Hội báo Xuân 5 năm 1 lần trước đây. Bên cạnh những hoạt động phong phú, đa dạng và bổ ích như triển lãm ảnh, tọa đàm, trao giải thưởng cho các tác phẩm, phóng sự xuất sắc, "điểm mặt" những sự kiện tiêu biểu của các nhà báo, phản ánh những thành tựu phát triển của đất nước năm 2018; Hội báo toàn quốc 2019 còn mang đến một không gian ký ức đậm nét xưa của mảnh đất văn hiến Hà thành.

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019, không thể không nhắc đến các hoạt động tiêu biểu: Triển lãm “Kỷ niệm 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng” và 20 năm Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam; Triển lãm ảnh báo chí “Cuộc sống thường ngày,” “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”… thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Tại lễ tiếp nhận hiện vật diễn ra vào chiều 15/3, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tiếp nhận 1 máy ghi âm Marantz, 1 camera Panasonic M9000 sử dụng từ 1992 và đầu đọc băng cối; 1 camera Panasonic AJ D200 sử dụng từ 1999-2012 và 1 monitor Sony dùng trong trường quay của đài; nhiều hiện vật quý như đĩa CD sưu tập báo Thanh Nghị, sách viết về luật sư, nhà báo Phan Anh, nhiều bài viết về hiến pháp và quyền lập hiến và một số bức ảnh gắn bó với cuộc đời hoạt động của ông; 1 bức ảnh trụ sở báo Độc lập năm 1948, 4 máy ảnh hiệu Hacoflex, Kodak và Pheinmetall được nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Lưu sử dụng từ 1945-1954, máy chữ hiệu Hermes Baby và sưu tập báo nước ngoài…

Bên cạnh đó, triển lãm chuyên đề "70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng và 20 năm Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí" cũng mang đến cho khách tham quan, đặc biệt là các thế hệ làm báo về truyền thống và sức sống của báo chí cách mạng, một nền báo chí ra đời trong kháng chiến, từ nhân dân, vì nhân dân và dân tộc mà phát triển, vẻ vang.

Hội báo cũng giúp tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó, khích lệ giới báo chí cả nước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí cũng như đời sống xã hội.

Những hình ảnh thân thuộc về Hà Nội xưa cũ được tái hiện tại gian trưng bày trong Hội báo toàn quốc 2019.

Hàng nước chè, kẹo lạc, điếu thuốc lào,... bên sạp báo là hình ảnh khó quên của người Hà Nội.

Không gian chợ quê được tái hiện độc đáo.

Bánh cuốn Thanh Trì nức tiếng gần xa, vẫn luôn là thức quà sáng in đậm trong lòng mỗi người Hà Nội.

Khách tham quan thích thú chụp ảnh bên gánh hàng phở.

Nhiều làng nghề truyền thống được trưng bày tại Hội báo toàn quốc 2019.
Không gian chợ quê thu hút khá đông khách tham quan, đội ngũ phóng viên và công chúng báo chí đều muốn nếm thử các món ăn truyền thống.

Dãy phố "hoài niệm" bao ký ức Hà thành.

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2019, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã tiếp nhận nhiều hiện vật ý nghĩa đối với chặng đường làm báo của lịch sử.

Ông Nguyễn Hữu Phúc (bên trái) cho biết: "Năm nào tôi cũng tham gia Hội báo toàn quốc, tôi thấy năm nay quy mô lớn hơn, các sản phẩm báo chí phong phú, đa dạng hơn cả về hình thức, nội dung. Đặc biệt nhất, tôi ấn tượng với không gian chợ quê tái hiện những nghề truyền thống của Hà Nội xưa".

Cẩm Mịch

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-uc-ha-noi-xua-tran-ngap-trong-hoi-bao-toan-quoc-2019-a266818.html