Kỳ vọng sự chuyển động sau phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ


Thứ 2, 20/11/2017 | 02:55


Cùng sự kiện

Phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua được đánh giá đã giải đáp nhiều vấn đề nóng của xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của ĐBQH và cử tri.

Phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua được đánh giá đã giải đáp nhiều vấn đề nóng của xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của ĐBQH và cử tri về sự chuyển động của các bộ, ngành, địa phương.

Với phong cách thẳng thắn, trả lời từng câu hỏi một cách cụ thể, không né tránh những chất vấn rất “hóc búa”, phiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua được đánh giá đã giải đáp nhiều vấn đề nóng của xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và cử tri.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về phiên chất vấn này.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Quochoi.vn).

PV: Nhìn lại phiên chất vấn Thủ tướng vừa qua, bà có suy nghĩ thế nào và điều gì khiến bà ấn tượng nhất?

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa: Tôi đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Thủ tướng tại kỳ họp này. Với hơn 2,5 giờ đồng hồ, có thể nói đây là phiên chất vấn dài nhất dành cho Thủ tướng trong nhiều khóa Quốc hội gần đây. Điều đó cho thấy, Quốc hội đã có bước tiến trong hoạt động chất vấn.

Có tới 48 ĐBQH đăng ký chất vấn, 23 ĐBQH nêu câu hỏi và 4 ý kiến tranh luận cũng là những con số kỷ lục trong phiên chất vấn với người đứng đầu Chính phủ từ trước tới nay.

Thêm nữa, phạm vi vấn đề được đề cập tới khá rộng: Từ những vấn đề có tính chất chiến lược như xây dựng Chính phủ kiến tạo, bài toán ngân sách và tăng trưởng, vấn đề nợ công... đến những nội dung cụ thể như chính sách nâng lương cho cán bộ công chức, bồi dưỡng nhân tài, cải cách hành chính, xoá bỏ giấy phép con...

Điều đó cho thấy, kỳ vọng của các ĐBQH đối với người đứng đầu Chính phủ là rất lớn. Việc đáp ứng được kỳ vọng ấy chỉ trong hơn 2,5 tiếng đồng hồ là không đơn giản. Tuy nhiên, Thủ tướng đã thực sự thành công qua phần trả lời với những giải đáp thấu đáo.

Nói về ấn tượng, tôi thấy cảm tình và nể phục ở thái độ và cách thức trả lời của Thủ tướng: Rất trực diện, thẳng thắn, rõ việc, rõ trách nhiệm. Tôi nhớ nhất Thủ tướng đã khẳng định: “Vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, cửa quyền, vô cảm, chưa ứng xử, thực thi công vụ theo quy định; còn tình trạng lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí gây bức xúc dư luận”; “Tới đây, những bộ phận, đơn vị, cán bộ chậm giải quyết thủ tục cho dân, đòi lót tay, nhũng nhiễu phải được thay thế ngay”.

PV: Theo bà, những trả lời thẳng thắn, sâu sắc của Thủ tướng sẽ tạo động lực để các bộ, ngành, địa phương chuyển động như thế nào, đáp ứng mong mỏi của cử tri ra sao?

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa: Tôi nghĩ, truyền thông điệp không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin, mà quan trọng hơn là truyền được lửa, truyền được cảm xúc trong mỗi thông điệp ấy. Do vậy, sự thẳng thắn, sâu sắc, nhiệt huyết của Thủ tướng trong từng thông điệp chắc chắn trở thành động lực để cả hệ thống từ Trung ương đến địa phương phải chuyển động theo.

Trước hết, đó sẽ là sự chuyển động nhằm cụ thể hoá quyết tâm “xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hành động, nói đi đôi với làm, siết chặt kỷ cương”; ngăn chặn biểu hiện “trên nóng, dưới lạnh”, để cả bộ máy đồng lòng phục vụ nhân dân.

Tiếp nữa sẽ là sự chuyển động trong việc xây dựng bộ máy tổ chức cán bộ, ngành, các cấp với một loạt giải pháp cụ thể: Hoàn thiện hệ thống quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức gắn với nghiên cứu, xây dựng phương án cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội phù hợp; cùng với việc giáo dục cán bộ công chức, giám sát tổ chức thực hiện, cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kể cả cấp Trung ương và địa phương.

Đó là quyết tâm, là ý chí của người đứng đầu Chính phủ; đồng thời đáp ứng được sự mong muốn, sự kỳ vọng, tin tưởng của đông đảo người dân, doanh nghiệp. Hy vọng, khi cỗ máy vận hành, tất cả các bộ phận – dù lớn dù nhỏ - cùng phải khởi động theo. Đây là cơ sở để thực hiện được mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động.

PV: Việc Thủ tướng thẳng thắn thừa nhận “chưa được hài lòng” với điều hành của mình trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước khi trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) được nhiều đại biểu đánh giá là “rất thẳng thắn”. Theo bà, sự thẳng thắn của người Thủ tướng sẽ tác động thế nào đến hoạt động của bộ máy Chính phủ?

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa: Tôi đánh giá rất cao việc Thủ tướng thừa nhận “chưa được hài lòng” với điều hành của mình. Để thừa nhận điều ấy quả không dễ, nhất là đối với người đứng đầu Chính phủ, lại vào thời điểm mới ở chặng đầu của nhiệm kỳ, đang sung sức, đang khí thế. Hơn nữa, đây là năm đầu tiên Chính phủ khá thành công khi hoàn thành 13 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng.

Tuy nhiên, chính việc Thủ tướng khẳng định “chưa được hài lòng” đối với cách thức điều hành của mình đã cho thấy tinh thần cầu thị của người đứng đầu Chính phủ. Vì “chưa được hài lòng” nên sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu để có kết quả cao hơn. Vì “chưa được hài lòng” nên sẽ tự đặt ra yêu cầu “phải làm tốt, đồng bộ hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa”.

Điều này sẽ là cơ sở quan trọng để các ĐBQH cũng như nhân dân tiếp tục đặt niềm tin vào Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ khi giao phó công tác điều hành bộ máy Nhà nước trong những năm tiếp theo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Dương Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-vong-su-chuyen-dong-sau-phien-chat-van-thu-tuong-chinh-phu-a210007.html