Lời kể của người câu được cá mập trên vịnh Hạ Long: Vật lộn 2 tiếng mới bắt được "hung thần"


Thứ 4, 20/09/2017 | 09:56


Cùng sự kiện

Người câu được cá mập trên vịnh Hạ Long cho biết sau khi cá mập cắn câu, anh và bạn câu phải ghì chặt và mất 2 giờ mới dòng được con cá lên khoang thuyền.

Người câu được cá mập trên vịnh Hạ Long cho biết sau khi cá mập cắn câu, anh và bạn câu phải ghì chặt và mất 2 giờ mới dòng được con cá lên khoang thuyền.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, trong vài ngày gần đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một người đàn ông ôm con cá dài hơn 1,5m nghi là cá mập được bán tại đường bao biển cột 5 (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Mới đây, tài khoản Andy Nguyễn đăng tải 3 hình ảnh liên quan đến việc xuất hiện cá mập tại vịnh Hạ Long với nội dung: “Cá mập ở Hạ long là có thật....”.

Theo báo Dân Việt, người câu được con cá mập trên vịnh Hạ Long là anh Bùi Công Thắng (trú tại tổ 12, khu 2, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long).

Tin trong nước - Lời kể của người câu được cá mập trên vịnh Hạ Long: Vật lộn 2 tiếng mới bắt được 'hung thần'

Anh Bùi Công Thắng với con cá mập nặng gần 60kg câu được trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Dân Việt

Anh Thắng cho biết, cách đây ít hôm, anh cùng vài người bạn đi thuyền máy ra khu vực Đầu Bê (ngư dân còn gọi là khu 5 hòn) ngoài vịnh Hạ Long câu cá. Cần câu bất ngờ bị giật mạnh, xác định có cá to mắc câu, anh Thắng và bạn mình đã phải ghì chặt và mất 2 giờ mới dòng được con cá lên khoang thuyền.

“Đây là lần thứ 2 tôi câu được loại cá mập này. Hồi năm ngoái tôi câu được con nhỏ hơn, khoảng 30kg. Con lần này tôi cân được gần 60kg”, anh Thắng nói.

Anh Thắng cũng cho biết, ngư dân thường gọi loài cá này là cá nheo, thuộc họ cá mập nhưng rất lành, không gây nguy hiểm đến người như một số loài cá mập khác. Ngoài ra, các bạn câu của anh thỉnh thoảng cũng câu được loại cá này.

Đến trưa nay (20/9), ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có kết luận chính thức về loài cá này.

Theo đó, dựa trên kết quả tổng hợp dữ liệu nghiên cứu trong nhiều năm về đa dạng sinh học cá vùng biển vịnh Hạ Long cùng ảnh chụp loài cá này trên mạng xã hội, Tiến sĩ Sinh học cá biển Nguyễn Văn Quân, Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển cùng nhóm chuyên gia nghiên cứu về cá Mập thuộc Đại học Tổng hợp Hokkaido, Nhật Bản do Ts. Kazuhiro Nakaya đứng đầu đã đi tới kết luận, đây là hình ảnh của loài Carcharhinus amboinensis (Müller & Henle, 1839) thuộc họ cá Mập Carcharhinidae, có tên chuyển thể từ tiếng Anh là cá mập mắt lợn, tên địa phương thường gọi là cá nheo.

Báo Quảng Ninh Online cũng cho hay, loài cá mập này đạt kích thước cơ thể tối đa là 1,9-2,5m và không kết thành đàn lớn mà thành từng cặp lẻ tẻ. Thức ăn ưa thích của chúng là cá, giáp xác, động vật tầng đáy ở vùng cửa vịnh hoặc ngoài khơi. Chúng có thể di cư theo mùa vào các khu vực cồn, rạn san hô để sinh sản nhưng rất hiếm khi thấy xuất hiện ở sát bờ hoặc khu vực cửa sông.

Cho tới nay, có thể nhận định loài cá mập mắt lợn mà mạng xã hội đăng tải là an toàn với con người vì chưa có một công trình nghiên cứu nào trên thế giới thông báo về trường hợp loài này tấn công con người. Do không có đủ dữ liệu về vị trí đánh bắt, mùa vụ xuất hiện, phạm vi phân bố của loài này cho nên chưa thể khẳng định được loài này có xuất hiện trong Vịnh Hạ Long hay không.

Tuy nhiên, từ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước cho thấy không có sự xuất hiện của loài cá mập tấn công con người ở khu vực Vịnh Hạ Long như thông tin mạng xã hội đã đưa và biển Hạ Long là an toàn cho các hoạt động du lịch, tắm biển của người dân.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ke-cua-nguoi-cau-duoc-ca-map-tren-vinh-ha-long-vat-lon-2-tieng-moi-bat-duoc-hung-than-a202495.html