Lời kể nhói lòng của chiến sĩ tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở ở Hòa Bình


Thứ 6, 13/10/2017 | 07:21


Cùng sự kiện

Những chiến sĩ tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại Hòa Bình vẫn bàng hoàng khi nhớ lại giây phút đối mặt với tử thần.

Những chiến sĩ tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại Hòa Bình vẫn bàng hoàng khi nhớ lại giây phút đối mặt với tử thần.

Liên quan đến vụ sạt lở tại Hòa Bình, báo Dân Việt đăng tải thông tin, nếu không được tận mắt chứng kiến sẽ không ai co thể hình dung được sức tàn phá của lũ quét vừa xảy ra tại nơi đây.

Ngay sau khi nhận được tin báo lũ dữ về tỉnh, hàng trăm cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh, Công an huyện Tân Lạc, Công an xã Phú Cường và các xã lân cận cùng cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Lạc, K802, dự bị động viên trong huyện đã được huy động đến hiện trường với tất cả nỗ lực nhằm cứu giúp những người bị nạn.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, một chiến sĩ trong đội cứu hộ cứu nạn những nạn nhân tại xóm Khanh cho biết, rạng sáng 12/10, anh được lệnh điều động gấp lên ứng cứu và tìm kiếm người dân mất tích. 2h sáng anh cùng đồng đội mới đến được hiện trường.

Đất đá vùi lấp người bị nạn - Ảnh: báo Dân Việt

Đập vào mắt anh là những khối đất, đá cùng cây cối to, lớn, dòng nước đang chảy cuồn cuộn từ trên núi xuống, vọng ở xa xa là tiếng kêu cứu, tiếng gào thét, khóc than ỉ ôi.

Theo lời người chiến sỹ này, việc xác định vị trí của người dân bị nạn rất khó khăn bởi khối lượng đất, đá đổ xuống rất lớn. Anh nhớ lại, khi tìm thấy một vị trí có một nam và một nữ, anh và đồng đội tập trung đào bới, vận chuyển những tảng đá to ra ngoài để cố gắng đưa hai người ra khỏi đống đất đá.

“Chúng tôi phải lấy tay để moi đất, đá, mỗi khi gặp tảng đá to, chúng tôi phải xúm lại khoảng gần 10 người cùng nâng tảng đá ra chỗ khác để đưa người đàn ông ra ngoài. Sau 2h cố gắng, chúng tôi đã đưa được hai người trong đống đổ đất, đá ra khỏi hiện trường”, anh chia sẻ.

Anh kể: “Trong lúc đưa các nạn nhân bị mắc kẹt ở đống đất đá, một số cán bộ chiến sĩ đã bị sụt xuống bùn sâu đến nửa người và không thể tự mình lên được. Chúng tôi nói với nhau, bị sụt xuống sâu như thế mà không may đất đá sạt lở tiếp thì rất khó chạy được".

Trong diễn biến có liên quan, báo Chính phủ đưa tin, nhận được tin báo sạt lở nghiêm trọng tại Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo tìm kiếm các nạn nhân

Tại hiện trường, sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và chỉ huy các lực lượng cứu nạn, Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng bằng mọi biện pháp, nỗ lực cao nhất để nhanh chóng tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.

Báo Nhân dân dẫn nguồn tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến 15h ngày 12/10, toàn tỉnh đã có tổng số 32 người chết và mất tích, trong đó, đã tìm thấy 17 thi thể nạn nhân. Các khu dân cư hiện còn bị cô lập vẫn phải cứu trợ gồm: Đồng Nghê, Suối Nánh, Mường Tuổng, Đồng Chum, Mường Chiềng, Giáp Đắt, Tân Pheo, Tiền Phong, Vầy Nưa, Đoàn Kết, Trung Thành, Yên Hòa, Đồng Ruộng của huyện Đà Bắc; Yên Bồng, Khoan Dụ, Lạc Long, Cố Nghĩa, Hưng Thi, An Bình của huyện Lạc Thủy bị cô lập do đường 438A, 435B, bị lũ ngập sâu từ 1,2 – 1,6m. Toàn tỉnh đã cứu hộ và di dời 990 hộ đến nơi an toàn...

Vũ Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-ke-nhoi-long-cua-chien-si-tim-kiem-nan-nhan-trong-vu-sat-lo-o-hoa-binh-a205121.html