+Aa-
    Zalo

    Lùm xùm vở diễn thực cảnh 500 tỷ: Đạo diễn Việt Tú bị khởi kiện

    ĐS&PL Một công ty đã khởi kiện đạo diễn Nguyễn Việt Tú ra toà để đòi bồi thường vì cho rằng kịch bản sân khấu trăm tỷ của mình bị công bố khi chưa xin phép.

    Một công ty đã khởi kiện đạo diễn Nguyễn Việt Tú ra toà để đòi bồi thường vì cho rằng kịch bản sân khấu do công ty đầu tư với giá trị hàng chục tỷ bị công bố khi chưa xin phép.

    Mới đây, Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Công ty TCHN) chính thức khởi kiện CTCP Đầu tư Tổng hợp Truyền thông DS (Công ty DS) do đạo diễn Việt Tú làm Giám đốc ra TAND TP Hà Nội, yêu cầu chuyển giao quyền chủ sở hữu đối với tác phẩm viết “Kịch bản vở diễn thực cảnh ngày xưa”.

    Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh lần đầu tiên tại Hà Nội mang tên 'Tinh hoa Bắc Bộ' (ảnh tư liệu) 


    Vụ việc xuất phát từ những tranh cãi về bản quyền tác phẩm sân khấu thực cảnh giữa Công ty TCHN và đạo diễn Việt Tú trong thời gian qua. Theo Công ty TCHN ý tưởng “biểu diễn thực cảnh” của ông chủ tịch tập đoàn Tuần Châu, Công ty TCHN đã triển khai dự án đầu tư “Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội” trong đó có hạng mục biểu diễn rối nước, biểu diễn thực cảnh với diện tích 2.118 m2 nằm trong khu 3.500 m2 mặt nước tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội.

    Để tiếp tục thực hiện ý tưởng trên, ngày 16/11/2015 Công ty TCHN và Công ty DS đã ký hợp đồng nguyên tắc số 0111/2015/HĐNT/DS với nội dung Công ty DS nhận tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình dự án trình diễn thực cảnh “Tuần Châu Hà Nội” cho Công ty TCHN, sau đó Công ty TCHN đã chi hàng trăm tỷ đồng cho chương trình này. Do đó, Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu của tác phẩm sân khấu.

    Trong quá trình thực hiện, chương trình đã đưa ra thử nghiệm nhưng chưa thực sự thành công theo yêu cầu của Công ty TCHN, người thưởng thức văn hóa nghệ thuật và du khách vì cách dàn dựng chương trình, thực hiện ý tưởng… “chưa tới”...

    Tuy nhiên, trong thời gian này phía Công DS, cá nhân đạo diễn Việt Tú đã tiến hành công bố sản phẩm mà không xin ý kiến của Công ty TCHN. Công ty TCHN cho rằng điều này vi phạm nghiêm trọng đến quyền tài sản của mình.

    Sau đó, để đáp ứng được các yêu cầu về lợi ích của chủ đầu tư, thỏa mãn thị hiếu của công chúng yêu nghệ thuật, Công ty TCHN đã phối hợp với đạo diễn Hoàng Hữu Nhật Nam để sáng tạo nên tác phẩm “Tinh hoa Bắc Bộ”.

    Chương trình được thể hiện trong các lĩnh vực nghệ thuật thi, ca, nhạc, hoạ... nhằm tái hiện các hoạt động vui chơi giải trí, lao động sản xuất, văn hóa tín ngưỡng, trí thức... của người dân Bắc Bộ xưa. Đây là tác phẩm hoàn toàn độc lập không có bất kỳ sự ảnh hưởng, sao chép nào từ tác phẩm “Ngày xưa” của đạo diễn Việt Tú.

    Trước những bất đồng quan điểm nêu trên, các bên đã không thể thỏa thuận tự giải quyết được tranh chấp. Do đó, Công ty TCHN đã khởi kiện Công ty DS ra toà án Hà Nội để giải quyết.

    Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, Phó giám đốc TAT Law Firm, đơn vị Bảo vệ cho Tuần Châu Hà Nội cho biết: “Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy Kịch bản vở diễn “Ngày xưa” được xây dựng thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa các bên. Đây là sản phẩm do Công ty TCHN đầu tư tài chính, cơ sở vật chất để tạo nên, do đó Công ty TCHN phải là chủ sở hữu quyền tác giả theo quy định tại Luật Sở hữu Trí tuệ”.

    Luật sư Phương Thảo cho rằng Công ty DS đã xâm phạm quyền sở hữu của Công ty TCHN bằng cách tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm viết “Kịch bản vở diễn thực cảnh ngày xưa”. Hành vi này của ông Nguyễn Việt Tú và Công ty DS là trái với quy định của pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Công ty TCHN.

    Theo đó, Công ty Luật Trương Anh Tú (TAT Law Firm) với tư cách là đơn vị nhận ủy quyền của Công ty TCHN đã nộp hồ sơ khởi kiện Công ty DS ra Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, yêu cầu Công ty DS chuyển giao quyền chủ sở hữu quyền tác giả đối với “Kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày Xưa” cho Công ty TCHN và bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng.

    Trước đó, Tháng 6/2017, đạo diễn Việt Tú đã công bố vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Thuở ấy xứ Đoài” tại Sài Sơn - Chùa Thầy. Đây là vở diễn do Tập đoàn Tuần Châu là chủ đầu tư. Vở diễn lấy bối cảnh thiên nhiên làm sân khấu biểu diễn, diễn viên là 140 người nông dân tại Sài Sơn. Tuy nhiên, sau 10 buổi công diễn, “Thuở ấy xứ Đoài” bị dừng diễn mà không có bất cứ lời giải thích nào.

    Ngày 28/10, Tập đoàn Tuần Châu công bố vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”, diễn ra trên không gian sân khấu thực cảnh của vở diễn ”Thuở ấy xứ Đoài” trước đó. Vở diễn được BTC giới thiệu là “sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam” và có mức đầu tư lên tới 500 tỷ đồng.

    Theo ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu, “Tinh hoa Bắc Bộ” là ý tưởng mà ông ấp ủ từ 6 năm trước. Trong buổi họp báo ra mắt vở diễn mới, ông Tuyển lý giải: “Thuở ấy xứ Đoài” phải dừng lại là vì “không chạm được vào trái tim khán giả”.

    Thanh Bình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lum-xum-vo-dien-thuc-canh-500-ty-dao-dien-viet-tu-bi-khoi-kien-a221984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan